Game PC – Console

7 tay cầm chơi game làm nên thương hiệu PlayStation

Chia sẽ

PlayStation 5 đang đến rất gần với hàng loạt cải tiến Controllers (tay cầm chơi game). Nhưng chúng ta không thể quên được những Controllers đã tạo nên thương hiệu PlayStation. Hãy điểm lại những tay cầm ấn tượng nhất của Sony !!!

7 tay cầm chơi game làm nên thương hiệu PlayStation 3589710 ps5 thumb promo12 1

1/ The Digital Controller | Ngày phát hành: 04/12/1994

7 tay cầm chơi game làm nên thương hiệu PlayStation 3589688 ps1

Được thiết kế bởi Teiyu Goto cho hệ máy PlayStation 1. Có lẽ nhiều game thủ Việt Nam chẳng thể nào quên chiếc tay cầm huyền thoại này. Controllers này đã khai sinh ra các phim “Tròn, vuông, tam giác, gạch chéo” đặc trưng chỉ riêng dòng PlayStation. Mỗi một phím có chức năng riêng biệt được ấn định và đa số các game đều sử dụng theo chuẩn này, tạo một cảm giác quen thuộc dù chơi các tựa game hoàn toàn khác nhau. The Digital Controller đã bị dừng sản xuất ở cuối chu kỳ của PlayStation 1, nhưng trở lại ở phiên bản PlayStation Classic như một sự tri ân mà Sony dành cho nó.

2/ The Dual Analog Controller | Ngày phát hành: April 25, 1997

7 tay cầm chơi game làm nên thương hiệu PlayStation 3589689 ps1 dc

Một phiên bản cái tiến cho dòng PlayStation 1, khi mà xuất hiện nhiều game thiên hướng 3D hoặc 2,5D cần có một sự di chuyển góc độ khác nhau. Cần xoay trong Analog đã ra đời đáp ứng nhu cầu này. Analog sẽ có 2 cụm núm đối xứng hai bên, bên trái mặc định là phím di chuyển, bên phải là phím tương ứng với “tròn,vuông, tam giác, gạch chéo”. Đây là cách mạng đầu tiên mà Sony tạo ra cho ngành công nghiệp game, vì từ trước giờ việc di chuyển các góc chéo gây khó khăn nhất định, khi game thủ sử dụng phím mũi tên. The Dual Analog Controller cũng đã kết thúc theo dòng đời của PlayStation 1.

3/ The DualShock | Ngày phát hành: 20/11/1997 [Thị trường Nhật Bản] / Tháng 5/1998 [Thị trường Bắc Mỹ]

7 tay cầm chơi game làm nên thương hiệu PlayStation 3589690 ps1 ds

Thật ra thì The DualShock có một thiết kế và chức năng không khác gì The Dual Analog Controller. Nhưng một lần nữa Sony khiến thế giới phải làm theo mình, một chiếc tay cầm đầu tiên hỗ trợ rung theo nhịp độ game. Khi mà những game PS1 giai đoạn cuối đã phát triển mạnh về mặt gameplay, thì việc trải nghiệm rung khi thực hiện các hành động trong game là một thứ gì đó quá “ngầu” lúc bấy giờ. Tạo tiền đề cho tất cả các Controllers khác của dòng PlayStation và thế giới.

4/ The DualShock 2 | Ngày phát hành: 04/03/2000

7 tay cầm chơi game làm nên thương hiệu PlayStation 3589691 ps2 ds

Controllers của PS1 thành công đến mức Sony phát hành riêng cho PS2 một tay cầm ngay khi ra mắt. Chiếc tay cầm này hẳn đã quá quen thuộc ở Việt Nam, khi phần lớn tuổi thơ của game thủ hiện tại gắn liền với chiếc PS2 huyền thoại. Một vài cải tiến nhỏ nhưng tạo nên khuôn khổ cho sau này, các phím “cò” đã được gắn vào những chức năng nhất định (L1,L2,R1,R2), giờ đây đa số các game console áp dụng khuôn khổ này vào trò chơi của mình để game thủ không bỡ ngỡ khi bắt đầu chơi.

5/ The Sixaxis Controller | Ngày phát hành: 06/11/2006

7 tay cầm chơi game làm nên thương hiệu PlayStation 3589703 ps3

PlayStation 3 được ra mắt đánh dấu thời kì game 3D đang nổi lên như một quy chuẩn mới. Sony tạo ra The Sixaxis Controller cơ chế điều khiển 360 độ di chuyển mọi phương hướng, cải tiến về trọng lượng hơn so với The DualShock 2. Tuy nhiên chiếc Controllers này không được ưa chuộng cho lắm, vì một năm sau, Sony quyết định tạo ra một chiếc tay cầm chơi game mới dành cho PlayStation 3.

6/ The DualShock 3 | Ngày phát hành: 11/11/2007

7 tay cầm chơi game làm nên thương hiệu PlayStation 3589704 ds3

Chỉ sau 2 năm The Sixaxis Controller đã chính thức bị khai tử (2008). Vì trước đó, vào cuối năm 2007, thương hiệu DualShock đón thêm một thành viên mới, The DualShock 3. Hàng loạt cải tiến lớn so với phiên bản thứ 2, trọng lượng nhẹ hơn hẳn, thiết kế gọn tay hơn và độ nhạy của nút bấm được thay đổi phù hợp với xu hướng game FPS và hành động lúc bấy giờ. Nhưng điểm nổi bật nhất chính là cải thiện hệ thống “run”, giờ đây nó có vẻ “thông minh” hơn khi “run” có kế hoạch hơn, các nhà phát hành game toàn quyền lựa chọn cường độ và vị trí run cho tay cầm.

7/ The DualShock 4 | Ngày phát hành: 14/11/2013

7 tay cầm chơi game làm nên thương hiệu PlayStation 3589706 ds4

Đứa con mới nhất của Sony, và là thành viên thứ 4 của dòng DualShock đã đem đến một thiết kế cực kì hiện đại, phù hợp với xu hướng chia sẻ toàn cầu. Bổ sung thêm nút “share” để game thủ nhanh chóng share hình ảnh, gameplay của mình cho bạn bè và thế giới ở các mạng xã hội, bổ sung nút “PlayStation” để mở nhanh ứng dụng đã mở gần đây (kiểu chuyển qua lại ứng dụng), bổ sung thêm Pad di chuyển con trỏ cho chiếc máy Console. Một cuộc cải tiến mạnh mẽ, khác với người hàng xóm ồn ào Xbox One với 3 phiên bản đã được tạo ra, chỉ cần The DualShock 4Sony đã cực kì thành công trên thế hệ máy Console PlayStation 4.

 

}

Tags: , , , , , ,
Tuyển thủ Việt Nam giành chức vô địch tại giải Summoners War Đông Nam Á
Cao Thủ Bóng Rổ Mobile mở thêm bản Đài Loan vào cuối tháng 05

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu