Defense of the Ancients – DotA hay còn gọi là Dota 1, chắc chẳng mấy ai chơi game ở Việt Nam mà chưa từng nghe qua cái tên này ít nhất một lần. Là tựa game đưa thể loại game MOBA lên thành một tượng đài vững chắc trong thế giới game. Và hiện nay, phiên bản tiếp theo của nó đã là một tựa game eSports hàng đầu với các đội tuyển, giải đấu, sự kiện mỗi năm lại thêm hoành tráng và đình đám.
Nhưng trong kí ức của những game thủ lâu năm, chắc ít ai quên được những ngày còn chơi DotA như một custom map trong Warcraft, những chiếc màn hình load game kinh điển, những host game đầy kỉ niệm. Đó là cái ngày mà mọi người cùng chen chúc trên Battle.net, chờ có slot trống thì liền nhảy vào. Đó là cái ngày mà chúng ta còn cùng làm một ván LAN game cùng nhau.
Đó là những ngày tháng của DotA, hay như chúng ta từng gọi, Dota Allstars. Hôm nay chúng ta cùng lội ngược dòng kí ức để xem những kỉ niệm xưa còn hiện hữu trong trí óc mình không nhé.
1/ Chưởng Ultimate của Keeper of the Light từng là “Ignis Fatuus”
Trước khi ông già gân Ezalor có chưởng hóa mình thành Spirit Form, ông cụ có một phép thuật khá là… kì cục. Đó là summon ra một con Wisp tên là Ignis Fatuus, có khả năng hồi sinh bọn creep cả quân mình lẫn quân địch lại thành những Liberated Soulds ( Những linh hồn được giải phóng) với số lượng lớn hơn, trâu máu hơn.
Điều này khiến việc push trụ trở thành trò trẻ con, không chỉ vậy Ignis Fatuus còn có khả năng tele khắp bản đồ, hồi máu và miễn nhiễm với sát thương. Điều này khiến Keeper of the Light có khả năng def, push và counter push còn khủng hơn cả hiện giờ
2/ Silencer có chưởng thường là… Ulti của Warlock hiện giờ
Cho tới giờ thì Warlock vẫn luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của danh sách tướng support khủng và skill ulti Rain of Chaos, spawn ra một con Infernal mạnh, trâu ngoài ra còn gây dam, stun ngay trong phạm vi AOE cast skill khiến đây là một skill combat cực mạnh mà còn hữu ích trong việc push trụ, gây dam…
Vâng, và trong quá khứ thì đây chỉ là một skill… thường của Silencer mà thôi. Có điều thay vì gây dam và stun trong phạm vi AOE cast skill ngay khi vừa tung skill thì con Infernal của Silencer sẽ spawn random ra trong phạm vi AOE cast skill và chỉ gây stun giới hạn trong phạm vi nhỏ nơi con Infernal spawn ra mà thôi.
Thế nhưung skill này up lên level 4 có thể spawn ra tới… 3 con Infernal, khủng hơn cả ulti của Warlock đã up lên gậy xanh.
Vậy là bạn có thể hình dung Silencer ngày xưa khác với Silencer bây giờ ra sao rồi đó. Nhất là khi cái skill này chẳng có gì liên quan tới “Silence” cả. Mà thay vào đó là khả năng push trụ, đẩy lane cực khủng ngay trong giai đoạn early và đầu mid game.
3/ Rikimaru từng có ulti của Witch Doctor
Style build đồ cho Riki vào những năm 2014
Khác với Silencer, ulti của Witch Doctor hiện nay thì cũng chỉ là ulti của Riki thời đó mà thôi. Deal 65 dam/ hit với tốc độ cực nhanh, có thể bắn vào hai mục tiêu vào giai đoạn late game với 180 dam/ hit khiến quả skill Death Ward vào tay Rikimaru thời đó còn khủng hơn trong tay Witch Doctor thời nay nhiều.
Nhưng vẫn chưa hết, điều ảo diệu nhất đó là lúc này Death Ward không phải là chưởng Channel. Riki không phải đứng im để cast skill này mà có thể đơn giản cast skill ra rồi tiếp tục farm, combat, rút lui… tùy thích. Và dù có bị stun thì skill Ulti vẫn… không bị gián đoạn. Thật không tưởng, bởi lẽ lsi do chính khiến Witch Doctors vẫn thường bắt buộc phải lên BKB hay Glimmer Cape là để tránh bị stun khi cast skill ulti.
Việc không thể bị gián đoạn lúc bị stun khiến Riki thực sự là một nỗi nhức nhối trên chiến trường.
4/ Battlefury thay đổi Animation của một số hero nhất định
Những hero có animation thay đổi khi trang bị Battlefury lần lượt là
-Tidehunter
-Earthshaker
-Juggernaut
-Shapeshifted Lycanthrope
-Doombringer
-Pit Lord
-Tauren Chieftain
-Axe
-Phantom Lancer
-Zeus (Vâng, Zeus có thể dùng Battlefury)
Tất nhiên sự t hay đổi này chỉ thuần túy là để làm đẹp, thêm sinh động cho game thôi. Nhưng nó vẫn rất quan trọng vì cho thấy sự chăm chút của người làm map cho Dota. Nhất là khi Dota thời đó vẫn chỉ là một custom map for fun mà thôi chứ làm gì đã có MMR, mọi người cũng dễ chơi dễ tận hưởng thôi chứ làm gì đã có đội tuyện, giải đấu gì nhiều đâu. Thành thử việc build item cũng đơn giản, ít khắt khe hơn hiện nay nên nhiều thanh niên đơn giản toàn thích lên Battlefury để có animation trông… đẹp hơn thôi.
5/ Naix đầy đơn giản với duy nhất 1 skill active
Lúc đó, Skill của Naix lần lượt là:
Feast (Skill bị động) – Hút máu 10%/20%/30%/40% của lượng dam gây ra
Poison Sting (Skill bị động) – Gây thêm lượng dame độc mỗi giây theo từng level là 2/4/7/10 và làm chậm tốc độ chạy 10%/20%/30%/40%.
Anabolic Frenzy (Skill bị động) Tăng tốc độ đánh và chạy theo từng level là 3%/5%/7%/9% và 10/20/30/40.
Rage [Ultimate] (Skill Active) – Kháng phép, tăng dam trong 10/15/20 giây.
Như các bạn có thể thấy, Naix trong quá khứ có sức ì còn kinh khủng hơn bây giờ nhiều với độc một việc là farm cho được cái Heart với búa Bash mới lồm cồm bò ra combat chớ từ early tới tận đầu mid game là phế hoàn toàn.
Tất nhiên là cho tới bản 6.49 thì mọi thứ mới thay đổi với quả skill ulti cho bạn chui vào người đồng đội rồi bung ra một cách đẫm máu, bất ngờ, kinh dị và có giảm đi sức ì cho hero một thời bị coi là nhàm chán này.
6/ Chưởng đầu của Weaver cho bạn summon Watchers
Mỗi con Watchers có thể coi là một cái ward di động có thể bay xuyên rừng, xuyên địa hình. Và tới 8 con quần đảo liên tục khi skill này được tăng hết thì có thể coi như là cả cái map là của team bạn được rồi. Ngoài ra Watchers còn có khả năng cộng hưởng với skill của Omni và Dark Seer khiến cho Weaver là một hero đáng sợ vào mọi giai đoạn của một game đấu.
Sau này skill này được thay bằng Urna Swarm khiến Weaver trở thành một hero cơ động, với lối chơi đa dạng hơn nhiều.
Dù tất nhiên giữ lại quả ward di động thì có vẻ imba hơn nhưng hơn bất công và nhàm chán cho ai chơi Weaver.
7/ Aegis có thể mua được
Aegis, biểu tưởng của Dota đã thay đổi quá nhiều qua năm tháng.
Ban đầu, Aegis chẳng cho bạn tí hồi sinh nào cả. Mà nó chỉ là một cái khiên nhàm chán tăng chỉ số tổng thể cho bạn mỗi thứ một tí mà thôi. Cuối cùng nó được trao cho chức năng Hồi sinh. Mỗi Hero được trang bị Aegis có thể được hồi sinh với cooldown 6 phút.
Vâng thưa các bạn, Aegis có tác dụng vĩnh viễn không giới hạn, cooldown 6 phút chỉ với giá 5875 gold.
Tất nhiên vì đội ngũ phát triển nhận ra như vậy thì Aegí hơi bị imba quá nên đã phải nerf đi buff lại liên tục. Phiên bản ổn định nhất là Aegis có 3 lần Hồi sinh và còn Block dam với giá 4850 gold.
Phải tới bản 6.42 thì Aegis mới được chuyển từ shop ra Roshan. Thay đổi độ quan trọng của Item này nói riêng cũng như cả gameplay của Dota nói chung khi Aegis không còn có thể được sở hữu thoải mái được nữa. Mà thay và đó là một item hiếm, quan trọng có tính lật kèo cao mà cả team phải rỉnh rập, cấu xé, lên kế hoạch cẩn thận để có thể được sở hữu,
}