eSports

DotA: tựa game viết nên lịch sử của bộ môn eSports thế giới

Chia sẽ

Mùa giải The International 4 của Dota 2 chính là một bước ngoặt lớn cho làng eSports nói chung và các tựa game MOBA nói riêng nhưng tất cả chỉ mới là sự khởi đầu!

Dota

Nhờ Dota, eSports mới được sinh ra và đạt được nhiều thành tựu quan trọng

The International 4 (TI 4) là giải đấu phá vỡ được rất nhiều kỉ lục về game trên thế giới, điển hình là tổng giải thưởng của mùa 2014 đã vượt ngưỡng 10 tiệu đô và đưa Newbee – đội giành được chức vô địch lọt vào sách kỉ lục Guinness về đội kiếm được nhiều tiền nhất trong lịch sử làng game. Đặc biệt hơn nữa, giải đấu lớn nhất hành tinh lần này của Valve đã xuất hiện ở ngay giữa trang đầu của tờ báo nổi tiếng thế giới – The New York Times.

Tưởng chừng như The Interntional được tổ chức vào năm 2011 cùng TI 4 đã là một thứ gì đó rất lớn lao đối và có thể giúp Dota 2 lấy lại được vị thế xưa kia vốn có của mình ở thời Dota 1 nhưng tất cả mới chỉ là sự khởi đầu.

Dota 2 trong tương lai sẽ cần nhiều “đòn bẩy” như thế này hơn nữa để có thể phát triển ngày càng tốt hơn. Trong tháng 7/2014, Dota 2 đã có hơn 9,6 triệu người chơi và chắc chắn con số này sẽ còn tiếp tục tăng hơn nữa. Giờ chúng ta sẽ cùng nhìn vào những số liệu gần đây của Dota 2:

Dota

Biểu đồ cho thấy sự đi lên về người chơi trong Dota 2

Dota 2 hiện đã lọt vào sách kỉ lục Guinness, thậm chí gần đây còn được bầu chọn là 1 trong 100 tựa game đỉnh trên PC. Trong bảng xếp hạng cũng có sự xuất hiện của các tựa game nổi tiếng khác như World of Warcraft, Fallout 3, The Elder Scroll IV: Oblivion và League of Legends (LMHT). Song, Dota 2 được gắn mác eSports và nó chính là điểm khác biệt lớn so với các tựa game được gắn mác game online khác.

Dota

Nhiều ngày trước, tờ báo nổi tiếng nước Mĩ – The New York Times cũng có bài viết về giải đấu The International 4 của Dota 2 ở ngay chính giữa trang nhất. Điều này đã gây một sự chú ý không hề nhỏ đối với người đọc. Bài viết xoay quanh về giải đấu, quá trình tập luyện, streaming, caster, tiền thường và đặc biệt là việc mang tới những cái nhìn khác về game so với trước kia.

“Nói cách khác, Dota 2 đã dần vượt ra ngoài khuôn khổ của định nghĩa game, thậm chí cả eSports để trở thành một hiện tượng”.

Đã từng có rất nhiều cuộc tranh cãi về tựa game MOBA đứng đầu thế giới, hay có tổng tiền thưởng lớn nhất trong lịch sử eSports. Nhưng cho dù câu trả lời là gì, game gì thì chúng ta vẫn không thể phủ nhận những gì Dota 1 đã từng làm. Nhờ vào sức hút của mình, Dota 1 đã dần mở ra một trang sử mới cho làng game cùng với những định nghĩa mới mẻ về eSports.

Còn bảng dưới đây sẽ cho chúng ta thấy được những cái nhìn khách quan về những gì Dota 2 và LMHT đã làm cho eSports cho đến nay. Mặc dù có sự chênh lệch, nhưng điều không thể phủ nhận những gì 2 tựa game này đã và đang làm cho nền eSports thế giới.

Dota

Bảng xếp hạng về tổng giải thưởng các giải đấu của nhiều game khác nhau

Khi nhắc đến các tựa game cổ điển, mọi người sẽ thường nghĩ ngay đến các tựa game như Mario và Donkey Kong – những tựa game nổi tiếng đã “từng làm mưa làm gió” thời kì trước. Sau đó game đã tạo được rất nhiều bước ngoặt lớn như sự ra đời của Super Nintendo Entertainment System (SNES) vào năm 1992 cùng hệ máy chơi game Console, tựa game chiến thuật nổi tiếng Age of Empires vào năm 1997, Starcraft 1998 và Warcraft 1 vào năm 1994 – tựa game sau đó đã được phát triển thành dạng MMORPG cực kì nổi tiếng World of Warcraft.

Vài chục năm sau đó, Dota 1 được tạo ra dựa trên nền tảng của Warcraft 3 ra đời. Một tựa game hội tụ những tinh hoa từ các thể loại game như RTS, FPS và MMORPG đã tạo nên cơn sốt thời kì đó. Kể từ đây kỉ nguyên của game bắt đầu!

Cho nên khi nhắc đến MOBA game, không ai là không biết đến Dota 1 – khởi nguồn của câu chuyện. Sau đó các tựa game như Heroes of Newertch, League of Legends, Heroes of the Storm và gần đây là Smite ra đời đã tạo nên một cuộc cách mạng MOBA.

Nhờ vào các tựa game MOBA, định nghĩa eSports được hình thành. Một dạng game mà các game thủ còn được cấp VISA như các vận động viên truyền thống (LMHT), sở hữu các giải đấu có giải thưởng cực lớn (TI 4), trả lương cho các game thủ của mình (LMHT) và chiếm 2 vị trí đầu tiên trên kênh Twitch (Dota 2 và LMHT).

Dota

Tờ báo The New York Times nói về giải đấu The International 4

Trên thực tế để ngành game có được những bước tiến vĩ đại như vậy không thể không kể đến công sức của Blizzard – cha đẻ của tựa game Warcraft III cùng bộ phần mềm tạo map (World Editor) đã giúp Dota 1 ra đời và tạo nên được bước ngoặt lớn trong lịch sử ngành game.

Một tựa game nhỏ bé với bản đồ chỉ vỏn vẹn trong 5 Megabyte giờ đây đã trở thành biểu tượng của nền eSports. Thậm chí trong tương lai, rất có thể từ eSports sẽ được coi như các bộ môn thể thao truyền thống khác và không còn phải gắn thêm chữ “e” ở đầu nữa.

Chính những dẫn chứng trên đã cho chúng ta thấy được Dota 1 không chỉ là người tiên phong, dẫn đầu trong việc đem game đến gần hơn với các môn thể thao chính thống. Dota thực sự xứng đáng với vai trò là người viết nên được lịch sử mới của ngành game – eSports.

Tham khảo Gosugamers

>>> Tờ báo New York Times nói gì về eSports, Dota 2 và LMHT

}

Tags:
Những cặp đôi đối đầu huyền thoại nhất trong LMHT
Trang phục mới với ý tưởng từ Quốc Hoa Việt Nam – Karma Hoa Sen

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu