Dựa trên số liệu thống kê của Data.ai, Tencent trở thành công ty sở hữu tổng chi tiêu của người dùng cho game di động cao nhất thế giới vào năm 2023.
Trong khi đó, Activision Blizzard được Microsoft mua lại đứng thứ hai; miHoYo đứng thứ tư trên thế giới. Ngoài các ứng dụng game di động, sự trỗi dậy của ứng dụng AI cũng đáng được quan tâm. Các ứng dụng AI với Chatbots đã trở nên phổ biến, với tổng chi tiêu hàng tháng của người dùng lên tới hàng chục triệu đô la cho mỗi ứng dụng.
Nền tảng phân tích dữ liệu ứng dụng Data.ai đã phát hành Báo cáo thị trường di động năm 2024, tiến hành đánh giá toàn diện dữ liệu thị trường ứng dụng năm 2024. Tencent thông qua các tựa game bom tấn của mình như Honor of Kings đã kiếm về số tiền cực khủng nhờ mức nạp lớn của người chơi.
Nền tảng này ước tính rằng chi tiêu của người dùng trên toàn bộ thị trường ứng dụng di động sẽ tăng 3% vào năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 và đạt mức cao kỷ lục 171 tỷ USD. Nhưng mặt khác, chi tiêu của người dùng cho các ứng dụng trò chơi di động có xu hướng giảm nhẹ 2% so với năm ngoái, với tổng chi tiêu của người dùng đạt 107 tỷ USD.
Dữ liệu ước tính này tương tự với phân tích được cung cấp trước đây bởi Newzoo, một nền tảng phân tích dữ liệu khác. Công ty ước tính thị trường game di động toàn cầu sẽ giảm nhẹ 1,6% vào năm 2023.
Báo cáo của Data.ai cũng cho biết thị trường Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về chi tiêu của người dùng cho trò chơi di động, với tổng chi tiêu đạt 37,6 tỷ USD. Hoa Kỳ đứng thứ hai với 24 tỷ USD, tiếp theo là Nhật Bản (12,7 tỷ USD), Hàn Quốc (6,3 tỷ USD) và Đức (2,6 tỷ USD). Về lượt tải, thị trường Trung Quốc cũng duy trì vị trí dẫn đầu với 29,3 tỷ lượt tải ứng dụng trò chơi di động trong cả năm. Các thị trường có lượt tải xuống cao khác bao gồm Ấn Độ (9,66 tỷ), Brazil (4,62 tỷ), Hoa Kỳ (4,55 tỷ) và Indonesia (3,38 tỷ).
Từ góc độ thể loại, lượng tải xuống của danh mục cực kỳ thông thường tiếp tục dẫn đầu tất cả các danh mục chính trong năm nay. Công ty trò chơi Azur Games cũng đã trở thành hãng có tổng lượt tải xuống sản phẩm cao nhất vào năm 2023. Chi tiêu cho ứng dụng trong ba thể loại chiến lược, MMORPG và TeamRPG dẫn đầu thị trường, với doanh thu danh mục lần lượt chiếm 10,1%, 8,9% và 8,7% tổng số trò chơi di động. Trong số đó, Evony, Lineage M và Honkai Star Rail lần lượt là những tựa game hàng đầu.
}