QUỐC TẾ_ IGDA mới đây đã xuất bản tài liệu về nguyên tắc làm game vào đầu tháng này đưa ra những tiêu chí quan trọng cho một sản phẩm.
Giám đốc thiết kế sản phẩm của Facebook Gaming Bre Miller và giám đốc điều hành của IGDA, Renee Gittins cũng đã chia sẻ thông tin đến với truyền thông.
Theo IGDA, các nhà phát triển không chỉ nên đưa dàn nhân vật đa dạng vào trò chơi của mình mà còn tuân theo các nguyên tắc xây dựng nhóm, cơ chế trò chơi, khả năng tiếp cận cộng đồng…

Những nguyên tắc quan trọng trong làm game
Miller cho rằng các đơn vị làm game cần tính đến xu hướng tạo ra nhiều trò chơi đa dạng hơn. “Sự đa dạng về tư duy, sáng tạo và kinh nghiệmcho phép các nhà phát triển tạo ra các trò chơi có thể được nhiều game thủ yêu thích hơn” – ông nhấn mạnh.
“Hầu hết mọi người bước vào ngành công nghiệp trò chơi không phải chỉ vì tiền bạc từ việc làm này, mà vì họ đam mê trò chơi” – Gittins nói. “Những người chơi ngày nay tạo nên sức sống cho sản phẩm. Điều quan trọng là đơn vị làm game phải coi đây là cơ hội chưa từng có cho sự sáng tạo ở mọi cấp độ”.
Top 7 nguyên tắc làm game được đưa ra là:
Môi trường trò chơi
Điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, vì vậy điều quan trọng là phải tính đến các đặc điểm môi trường và bối cảnh nhất định trong game.
Hệ thống nhân vật
Theo IGDA, tạo ra các nhân vật trong game cần khơi dậy sự đồng cảm và cảm xúc theo thị hiếu của game thủ.
Điều quan trọng là phải làm việc cẩn thận trên các phương diện tính chất, giới tính, mối quan hệ với các nhân vật khác trong game.
Lối chơi đổi mới
Một sản phẩm trở thành thịnh hành nhờ vào gameplay đổi mới và hợp xu hướng. Ví dụ như game PUBG Mobile ra mắt vào năm 2018 sau thành công từ bản PC, ngay lập tức xu thế game battle royale lan rộng và được game thủ ưa chuộng trên khắp thế giới.
Khả năng tiếp cận
Nhà sản xuất cần tạo ra sản phẩm game cần thiết cho người chơi cũng như tính năng viêc tiếp cận cộng đồng gamer ở các khu vực khác nhau trên thế giới: phát hành quốc nội hay mở rộng các thị trường khác.

Game được đón nhận là sản phẩm đánh trúng thị hiếu game thủ
Người dùng ở các nhóm khác nhau sẽ có những cảm nhận và đánh giá khác nhau về trò chơi. NPH cần thu thập ý kiến, lắng nghe game thủ để hoàn thiện sản phẩm hơn.
Sự kế thừa
Theo IGDA, một điều quan trọng không kém là cần học tập và kế thừa những thành tựu đi trước của các sản phẩm nổi bật. Những nhà phát triển phải học hỏi cái hay, cái đẹp để mang đến cho trò chơi của mình chất lượng mới.
Cộng đồng
Các nhà phát triển nên cần sớm có biện pháp phòng ngừa các hành vi độc hại và tiêu cực của những người chơi muốn phá hoại sản phẩm thông qua các chương trình hack, cheat. Đội ngũ làm game cần tính toán đến việc ngăn chặn hành vi quấy rối và ”phá game” mọi hình thức bằng cáchkiểm duyệt cộng đồng trò chơi.
Quảng cáo và tiếp thị
IGDA cũng kêu gọi các hãng làm game đầu tư cho việc truyền thông sản phẩm để trò chơi được biết đến nhiều người hơn.
Hiện nay có nhiều phương thức quảng cáo game thông qua nhiều nền tảng khác nhau như Facebook Ads, Google Ads hoặc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, KOLs… Việc quảng bá và tiếp thị game ảnh hưởng đến “độ uy tín” của sản phẩm. Nhưng cũng không phải trò chơi nào không quảng cáo là không “uy tín” bởi nó còn tuỳ theo ngân sách của công ty bạn.
Theo IGDA, việc cải thiện tính đa dạng rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành công nghiệp trò chơi. Tuy nhiên, một số team vẫn cảm thấy khó khăn khi nhìn vào các đơn vị đi trước đó với thất bại mà không dám bước tiếp, dám nghĩ dám đột phá.
}