Game Online

2016: Một năm đại thắng của dòng Game Mobile

Chia sẽ

Trước sự phát triển nhanh chóng của dòng game dành cho điện thoại, thì các sản phẩm game chơi trình duyệt web (webgame) hay game cài đặt trên PC (game client) đang ngày càng một đi xuống.

Năm 2016 vừa qua được đánh dấu là một năm “đại thành công” dành cho mảng game di động. Sự phát triển rầm rộ của dòng game này đã tạo ra một bước ngoặc lớn cho thị trường game online trong nước. Với số lượng ra mắt dày đặc cùng với nhiều thể loại đa dạng, game mobile đang dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều tầng lớp game thủ khác nhau. Từ những loại game đơn giản như đố vui, cờ tỷ phú cho  đến dàn trận, chiến thuật, hay ngay cả nhập vai, Moba…; game mobile ngày càng chứng tỏ rằng mình hoàn toàn có thể đáp ứng trọn vẹn và phong phú, tùy vào sở thích của nhiều người chơi khác nhau.

1-9-480x269

Game mobile ra mắt đa dạng và nhiều thể loại. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, trước sự bùng phát mạnh mẽ của dòng game mobile, dòng game chơi trên trình duyệt web, vốn từng được xem là “vô cùng thịnh vượng” thì nay cũng đã có dấu hiện thiên giảm dần, không còn tình trạng “một mình một cõi” như trước.

Tuy vậy trong năm 2016, webgame vẫn được đánh giá là khá ổn định khi được các nhà phát hành trong nước lựa chọn và ra mắt rất nhiều thể loại chất lượng. Điểm đáng chú ý là vào giai đoạn khoảng nửa cuối năm 2016, ngoài các thể loại game nhập vai quen thuộc thì các webgame với thể loại casual, dàn trận chiến thuật cũng khá được ưa chuộng.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, giai đoạn năm 2016 và 2017 sẽ là giai đoạn khá nhạy cảm cho dòng game web tại thị trường Việt Nam. Khi các thế hệ game dành cho thiết bị thông minh ra đời ngày càng một tân tiến, thị hiếu của các game thủ trong nước chắc chắn sẽ bị thay đổi, có chiều hướng dịch chuyển qua dòng game này. Vì vậy tình trạng ra mắt các webgame “như nấm mọc sau mưa” như những năm trước khó có thể tiếp tục, nó sẽ nhanh chóng bị cộng đồng game thủ tẩy chay, thay vào đó các nhà phát hành sẽ phải có sự lựa chọn kỹ lưỡng các sản phẩm chất lượng để đưa đến người chơi.

dragon-ball-web

Webgame ra mất số lượng giảm dần nhưng chất lượng được lựa chọn kỹ lưỡng. (Ảnh minh họa)

Trái ngược lại hoàn toàn với hai dòng game di động và webgame, game client được xem là đang trong tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, số lượng ra mắt của mảng game này trong một năm qua gần như chỉ đếm trên đầu ngón tay và vẫn tiếp tục đi xuống không phanh. Cụ thể, trong năm 2016, ngoài tựa game bắn súng Xuất Kích vừa ra mắt cách đây không lâu, thì gần như không có sản phẩm nào nổi bật, ngoại trừ một số sản phẩm client đã ra mắt trước đó tiến hành chiến dịch big update hay  mở cửa thêm các máy chủ mới.

huude51h

Xuất Kích – Một trong những game client hiếm hoi ra mắt trong 2016.

Nếu như trước đây khi được đặt câu hỏi về việc ra mắt các sản phẩm game client trong tương lai, nhiều đại diện các nhà phát hành trong nước sẽ úp mở về kế hoạch của họ, thì giờ đây nhiều bên đã không ngại tránh né trả lời và tỏ ra lắc đầu ngao ngán. Được biết các sản phẩm game client ngày càng ít được đưa về nước một phần bởi chi phí đầu tư quá lớn nhưng nguy cơ thua lỗ lại rất cao. Điển hình như trong năm 2015, đã có một số nhà phát hành tiên phong ra mắt một số game client MMORPG khá hấp dẫn song cũng chỉ sống thọ được vài tháng, số còn lại thì đang trong tình trạng thoi thóp vì vằng bóng người chơi. Bên cạnh đó, nếu so về khâu quản lý và tiêu tốn nhân sự dành cho một sản phẩm, thì các game client có phần nặng nề hơn rất nhiều so với các game mobile, webgame hiện nay. Đây cũng là một trong những lý do chính yếu khiến cho game client khó có thể cạnh tranh với các dòng game khác trong những năm vừa qua.

14441191_1771924586419253_5294314084660781814_n

Các game client mở cửa tại Việt Nam đang ngày một ít đi.

Năm 2016 có thể nói là một năm vô cùng thất bại cho mảng game client trong nước. Đa phần những game thủ có đam mê với các sản phẩm game client  vẫn chỉ có thể tiếp tục gắn bó với các sản phẩm đã mở cửa lâu năm tại Việt Nam như Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Cửu Âm Chân Kinh hay Ngạo Kiếm Vô Song… Hoặc ngoài ra, họ cố gắng khi vượt rào tham gia các máy chủ ở các nước lân cận trong khu vực.

Việc có hay không dòng game client được vực dậy trong những năm tới quả thật là một bài toán khó mà ngay cả các nhà phát hành lớn như VTC, VNG hay Soha game cũng chưa thể đưa ra đáp án vào lúc này.

}

Tags: , , , , , , ,
Viruss cùng cộng đồng game thủ tản mạn về CACK2 trước thềm phiên bản mới
Tiêu vcoin nhận báu vật: Làm sao để “đẹp lòng” game thủ Đột Kích?

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu