Game Online

Asiasoft: Hành trình từ công ty phân phối đồ chơi giáo dục đến gã khổng lồ Đông Nam Á

Chia sẽ

Hành trình phát triển 16 năm của Asiasoft.

Cùng trang tin game Game4V tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của Asiasoft.

asiasoft

Asiasoft là một Nhà phát hành khổng lồ. Là một trong những cty Đông Nam Á thành công nhất  trong tất cả các lĩnh vực game. NPH sở hữu hàng trăm game và lượng users lên tới trên 120 triệu. Thương hiệu của công ty được gắn liền với Audition, với Maple story ở Singapore và Malaysia, Ranarok Online ở Thái Lan. Mảng mobile khá lép vế so với  PC nhưng Asiasoft vẫn là những người hiểu rõ người dùng nhất. Mặc dù vậy, những người sáng lập của Asiasoft lại không phải là những người thực sự đam mê game!

anh7

Khi được hỏi về lý do tại sao Asiasoft lại tập trung mảng kinh doanh của mình xung quanh Video Games, ông Pramoth Sudjitporn – CEO và phó chủ tịch của Asiasoft – nói: “Chúng tôi chỉ cố gắng để tạo dựng cuộc sống”.

Quay trở lại với năm 1998, chỉ một thời gian ngắn sau khủng hoảng kinh tế năm 1997, tình trạng thất nghiệp lan tràn, nhiều công ty phải cắt giảm ngân sách, sa thải nhân viên và nợ lương. Lúc đó, Pramoth Sudjitporn cùng với Sherman Tan và Lertchai Kanpai đã bỏ tiền túi ra thành lập BM Media – một công ty chuyên phân phối những sản phẩm game giáo dục. Đây là một thị trường đầy tiềm năng mà chưa có bất kỳ ai khai thác.

anh4

Năm đó cũng là thời điểm tình trạng vi phạm bản quyền đang tràn lan ở khu vực Đông Nam Á. Không ai muốn phải làm thêm rất nhiều thủ tục để chống lại tệ nạn đó, tuy nhiên, Sudjitporn và đồng sự đã nắm lấy cơ hội đó. Việc kinh doanh game của họ bắt đầu như vậy.

Trong bối cảnh giá game ở thị trường Mỹ và Singapore không phù hợp với Thái Lan, BM Media đã đưa ra giải pháp hạ giá game bằng cách “địa phương hóa sản phẩm”. Đã có rất nhiều sản phẩm thành công với phương pháp đó, thậm chí họ còn kiểm soát chặt đến mức ngăn chặn được việc game bị “tuồn” ra những khu vực khác. Với phương pháp đó, BM Media đã chiếm được những lợi thế có sẵn trên thị trường.

Tuy nhiên, khi đã quá mệt mỏi với việc chống lại nạn ăn cắp quyền, cùng với đó là sự phát triển của công nghệ và thế giới. Sudjitporn  cho rằng: ” Sẽ vui hơn rất nhiều khi được chơi online! Ở đó bạn sẽ tham gia cùng rất nhiều người khác, vì thế mà giao tiếp cũng sẽ nhiều hơn, tính cộng đồng cũng tăng lên… ”

anh9

Chính sự chuyển mình của công nghệ đó đã dẫn Asiasoft đến với game online vào năm 2001. Game online không chỉ mang lại nhiều tiềm năng kinh doanh hơn mà nó còn giúp Asiasoft chống lại nạn ăn cắp bản quyền dễ dàng hơn ( vì game online chạy trên những máy chủ do chính Asiasoft cung cấp). Đây chính là tiền đề giúp Asiasoft phát triển không giới hạn và  dễ dàng trong tương lai.

“Khi bạn nhìn vào dịch vụ trực tuyến và việc kinh doanh trên internet, nó không bị giới hạn, không bị hạn chế bởi vị trí địa lý”. Sudjitporn và đồng sự của mình tin rằng: Thị trường game PC ở Đông Nam Á sẽ phát triển trong tương lai không xa.

anh5

Tuy nhiên, vốn là một người rất am hiểu về kinh doanh, Sudjitporn nhận ra rằng việc tập trung vào những game miễn phí (free-to-play) có rất nhiều giới hạn. Chính vì vậy, Asiasoft đã bắt đầu thảo luận với Blizzard Entertainment về việc giành quyền phát hành World of Warcraft tại khu vực. Thỏa thuận với Blizzard Entertaintment đạt được rất dễ dàng, vì Blizzard vốn là một công ty con của Davidson & Associates – một tập đoàn lớn trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi giáo dục – khách hàng của BM Media. Ở thời điểm đó, công ty đã sẵn sàng để mở rộng thị trường ra ngoài phạm vi lãnh thổ Thái Lan. Đáng ngạc nhiên là Sudjitporn lại không để tâm đến điều đó: “Việc kinh doanh tại các quốc gia là khá tương đồng, chúng tôi tin rằng sẽ sử dụng được những kinh nghiệm của mình tại các nước khác giống như tại Thái Lan vậy”

anh3

Trong năm 2014, Asiasoft mở rộng sang Singapore. Asiasoft Online Ptd Ltd khởi đầu chỉ với gần 30 nhân sự, con số đó đã nhanh chóng tăng lên 100, 200 và cuối cùng là 300. Hiện tại, Asiasoft có tất cả 6 văn phòng với gần 1000 nhân viên (con số không chính xác hoàn toàn).

Tuy nhiên, đạt được những thành tựu đó không phải là điểu dễ dàng. Cơ sở hạ tầng và vấn đề vi phạm bản quyền là 2 thách thức chính mà Asiasoft phải đương đầu. Quay trở lại thời điểm xuất phát, lúc đó Singapore là đất nước duy nhất ở Đông Nam Á có mạng internet băng thông rộng. Những Cyber Cafe ở Thái Lan chỉ có băng thông tối đa 56kbps. Hạ tầng công nghệ dường như là vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của Asiasoft.

Cũng chính vì mạng Internet hạn chế nên người chơi cũng không quan tâm nhiều đến các dịch vụ game online. Chủ các Cyber cafe hầu như chỉ chú trọng vào những game mạng nội bộ (điển hình là Counter-Strike). Một lý do nữa là các game mạng nội bộ cần ít chi phí phát sinh để cài đặt.

Chính vì thế, Asiasoft đã bắt tay với những nhà cung cấp Internet tiềm năng và phát triển mạng ADSL. Việc này cũng tiêu tốn một lượng vốn khổng lồ của cty. Đổi lại, Asiasoft đã đạt được những giá trị không thể đo đếm được. Theo cách nói của Sudjitporn: “Chúng tôi định hướng được làn sóng mới đang đến”.

logo-acash

Vào năm 2008, Asiasoft có giá trị lên đến 30 triệu $ khi chính thức ra mắt. Với tiềm lực như vậy, công ty đã xây dựng thêm một vài giá trị bên cạnh thương hiệu Asiasoft bao gồm: @cash, @cafe, @service và @key. Tuy nhiên chỉ có @cash là đơn vị tiền tệ chung của hệ thống sử dụng trên toàn khu vực, các giá trị khác ( @cafe, @service và @key ) chỉ xuất hiện ở những quốc gia có nhu cầu.

Cùng năm đó, Asiasoft mua lại tập đoàn Level Up, một NPH có trụ sở đặt tại Philippines. Theo như báo cáo, Level Up được sử dụng để hỗ trợ cho Asiasoft trong những dịch vụ game chuyên nghiệp.

Tương lai của Game Online

Về vấn đề này, Sudjitporn cho rằng: “Game online sẽ thay đổi về thể loại, sở thích người chơi. Với Game mobile, đó là sẽ thay đổi về công nghệ”. Những đối thủ mới sở hữu công cụ và cả một hệ sinh thái như Google (với GG play) và Apple (với Itune) sẽ là những cái tên đáng chú ý. ” Ban đầu là Blizzard và chúng tôi, bây giờ thì “người thứ ba” đã xuất hiện, đó là Apple và Google”.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp nội địa của mỗi quốc gia cũng đang cố gắng để tạo ra sự khác biệt. Sudjitporn cũng đề cập đến Garena như là đối thủ lớn nhất nhưng ông cũng không có quá nhiều lo lắng về việc này.

anh6

” Ở Thái Lan, có nhiều công ty phát triển rất nhanh. Có công ty mạnh về MMO, công ty mạnh về FPS, một số khác lại mạnh về casual. Giành được thị phần ở đây căng thẳng hơn nhiều so với ở Singapore. Mở rộng hơn những thể loại của MMO, của Casual, của tất cả mọi thứ, đó là cách chúng tôi giữ được lợi thế cạnh tranh của mình. Chúng tôi là một trong số ít những người nắm được cơ hội ở thời điểm đầu. Bây giờ nếu ai đó muốn bắt đầu thì hoặc là anh ta rất liều lĩnh, hoặc anh ta có rất nhiều tiền”

Asiasoft tiến về phía trước

Sudjitporn cho rằng, những gì Asiasoft cần làm hiện giờ là cố gắng và hiểu được tại sao họ mắc phải những sai lầm trong quá khứ. Đồng thời đánh giá lại những giá trị thực sự tốt cho mỗi thiết bị (PC và Mobile). Bên cạnh đó, sự đổi mới là điều tối quan trọng. “Nếu bạn không có sự tiến bộ, bạn sẽ mắc lại những lỗi mà bạn mắc trước đó, vòng luẩn quẩn đó tiếp diễn và bạn sẽ bị thị trường đào thải”.

anh2

Khi được hỏi về việc trở thành nhà cung cấp dịch vụ giải trí trực tuyến tổng hợp – điều mà ông nhắc tới trong báo cáo quý của Asiasoft – Sudjitporn nói: “Bạn biết đấy, thế giới Internet rộng lớn hơn game rất nhiều.Bất kỳ thứ gì có thể trở thành 1 sản phẩm hay 1 dịch vụ, Asiasoft sẽ tìm kiếm nó, bất kỳ thứ gì!”

Theo Techinasia

>>>World in Audition do Asiasoft phát hành có gì hot?

}

Tags: , , , , , , , ,
Game thủ Kiếm Thế mong gì ở việc cân bằng môn phái?
Nếu LMHT chuyển thể thành phim, doanh thu hàng trăm triệu đô cũng chẳng đùa

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu