Khi nhắc đến thị trường game tại Châu Á, không thể không nhắc tới những quán internet café. Tất nhiên, tầm quan trọng của chúng không còn được như xưa nhưng những quán net vẫn đem lại một lượng lớn người dùng, chiếm tới 40% doanh thu của các nhà phát hành Trung Quốc (Theo báo cáo Quý 1 năm 2014 của công ty Shungwang)
Sự thống trị của MOBA
Cũng theo báo cáo này, thể loại game MOBA trong quý 1 đang được sử dụng bởi 52% lượng khách hàng ở các quán internet café, cụ thể là 538 triệu lượt truy cập. Hơn nữa, tỉ lệ người dùng của game MOBA đã tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái và vẫn chưa có dấu hiệu chững lại trong một thời gian dài.
Không ngạc nhiên, League of Legends của Riot Games bỏ khá xa những đối thủ cạnh tranh trên thị trường game MOBA với hơn 400 triệu lượt truy cập. Đứng ở vị trí thứ hai là Meng San Guo (21 triệu lượt truy cập) và đứng thứ ba là Dota 2 (5.3 triệu lượt). Dĩ nhiên, chúng ta không thể không kể đến sản phẩm hứa hẹn của Blizzard, Heroes of the Storms. Dù chưa được phát hành chính thức tại Trung Quốc nhưng các game mang nhãn Blizzard đều tạo ra thành công lớn tại thị trường Châu Á. Có thể trong tương lai, Heroes of The Storm sẽ khiến thị trường MOBA trở nên hấp dẫn hơn.
Kỉ nguyên của game nhập vai đã kết thúc?
Một con số khá thú vị trong bản báo cáo này đó là thể loại bắn súng FPS đang đứng ở vị trí thứ hai tại thị trường Trung Quốc, và đứng đầu vẫn là Crossfire (Đột Kích). Tuy nhiên với game nhập vai MMORPG, thể loại tưởng chừng như đặc trưng cho thị trường này lại đang tụt lùi. Số lượng người chơi cho cả game nhập vai 2D và 3D đang giảm 10% so với cùng kì năm ngoái. Trong số các game hiện tại, chỉ có Blade & Soul là có sự tăng nhẹ về số người chơi mà thôi. Kể cả một tượng đài như World of Warcraft nay cũng đang đứng trước nguy cơ đóng cửa vì doanh thu quá thấp.
Bạn có thể theo dõi bản báo cáo đầy đủ của Shunwang tại đây.
}