Game Online

Thị trường Game Việt 2014: Cán cân vẫn còn quá chênh lệch

Chia sẽ

Phát triển không kém cạnh gì so với thị trường game trực tuyến Châu Á nói chung và nước bạn Trung Quốc nói riêng, thế nhưng ngành game Việt Nam vẫn đang vướng mình trong một vòng xoáy xu thế, khi các thể loại game trực tuyến xuất hiện trên thị trường Việt hiện nay đa phần đều chịu sự ảnh hưởng lớn từ nền văn hóa Trung Hoa.

Sản phẩm nào mở lối cho thị trường Game Online Việt Nam?

Thị trường gameChắc hẳn ai cũng còn nhớ tới những tháng ngày “cày” MU Hà Nội

Đã từ rất lâu, không ít nhà phát hành game tại Việt Nam từng nghĩ đến việc: đi tìm một xu thế mới thay thế cho đề tài game kiếm hiệp Trung Hoa – thứ vốn đã cắm rễ sâu trong tiềm thức game thủ nước nhà. Có những ý kiến cho rằng quá khó để thay đổi nhận thức cũng như thị hiếu của cộng đồng người chơi Game Online tại Việt Nam, đặc biệt dựa theo nhận định của giới chuyên môn trong ngành kinh doanh game Việt thì đây là thị trường hoạt động theo quan niệm: “kẻ đi trước sẽ được làm Vua!”.

Thế nhưng đây thực sự là một quan niệm sai lầm, bởi nếu không nhắc thì chắc cũng ít người còn nhớ tới MU Online hay Gunbound – hai tựa game online gốc Hàn xuất hiện rất sớm và là sản phẩm tiên phong tại thị trường game online tại Việt Nam vào khoảng thời điểm năm 2003 – 2005, chứ không phải là Võ Lâm Truyền Kỳ – tựa game online Trung Quốc được qua tay VNG phát hành tại Việt Nam như nhiều game thủ yêu thích kiếm hiệp hiện tại thường nghĩ.

Thị trường gameĐược công ty VNG phát hành năm 2005, Võ Lâm Truyền Kỳ được coi là tựa game đánh trúng tâm lý và “cơn khát” của người chơi trong thị trường Game Online Việt lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, không thể phủ định sức hút từ những tựa game mang đề tài kiếm hiệp, tiên hiệp hay bối cảnh lịch sử Tam Quốc như: Võ Lâm Truyền Kỳ, Chinh Đồ, Kiếm Thế, Thế Giới Hoàn Mỹ. Sở dĩ cho dù chúng là những sản phẩm game đi theo thị trường lúc bấy giờ, thì đối những đối tượng là fan của tiểu thuyết gia Kim Dung hay nhà văn La Quán Trung, họ đã rất sẵn sàng để tạo nên cộng đồng tiếp nhận đề tài game này rồi.

Sự đặt chân ồ ạt của các sản phẩm game online Trung Quốc vào thị trường game Việt Nam kể từ thời điểm năm 2005 trở đi, đã vô hình chung trở thành sự cạnh tranh với hai đầu game trực tuyến già cỗi Gunbound và MU Online. Mang một sự khác biệt lớn về cốt truyện, đồ họa kèm theo phong cách chơi và quan trọng nhất vẫn thiếu một nhà phát hành Việt “bảo kê”, vậy nên hai sản phẩm này đã nhanh chóng lép vế trước hàng loạt tựa game cạnh tranh trong thị trường game Việt.

Thị trường gameCho tới giờ, nỗi buồn Gunbound rời xa Việt Nam vẫn còn lắng đọng trong tâm trí nhiều game thủ yêu thích tựa game Turn-based huyền thoại này.

Tuy đã được các ông lớn như Asiasoft và FPT vớt vát để gây dựng lại thương hiệu cộng đồng, thế nhưng ai cũng đành ngậm ngùi nói lời giã biệt với Gunbound Việt khi Asiasoft tuyên bố cho đóng cửa tựa game này vào năm 2007. Với MU Online sau bao giai đoạn trao tay hoạt động dưới hình thức server lậu thì tới tận bây giờ vẫn may mắn được duy trì dưới sự “bảo kê” từ nhà phát hành FPT Telecom. Tuy vậy, ai cũng biết rõ thời hoàng kim của hai huyền thoại ấy đã trôi qua rất lâu rồi.

Game thủ Việt thích xài đồ Tàu hơn chơi game Hàn ?

Thị trường gameThế Giới Hoàn Mỹ (Perfect World) – thể game MMORPG Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam năm 2007, tuy được coi là một tựa game già cỗi nhưng vẫn được duy trì được một cộng đồng lớn người chơi gắn bó. 

Điều này quả thực đã quá rõ ràng! bởi tính cho tới thời điểm hiện tại, làm chủ mảng nội dung trong thị trường game MMORPG tại Việt Nam vẫn là phần nhiều sản phẩm game 2D tới từ Trung Quốc. Những tựa game gốc Hàn vẫn được đưa về Việt Nam phát hành, nhưng chúng lại khá thưa thớt về số lượng, cũng như lượng người chơi game quan tâm.

Lý giải cho thấy, Đột Kích (Cross Fire) là số ít tựa game gốc Hàn đạt được sự thành công cả về mặt “chất lượng” lẫn “cộng đồng” trong thị trường game Việt Nam. Tuy nhiên, đây được coi là trường hợp đặc biệt vì Cross Fire vốn dĩ thuộc thể loại game FPS. Còn nếu xét về các tựa game MMORPG 3D mang gốc Hàn và thành công tại Việt Nam thì kết quả cho thấy vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

[su_youtube_advanced url=”http://youtu.be/twN2IW_7-DE” showinfo=”no” rel=”no”][/su_youtube_advanced] Theo dõi video thiết kế nhân vật, dựng hình đồ họa trong Wolfknights – một tựa game MMORPG đang rất được ưa chuộng tại làng game Hàn

Thị trường game

Wolfknights coi trailer giới thiệu thì thấy cực kỳ hấp dẫn, nhưng chưa chắc bạn đã muốn tải về chơi khi biết tổng dung lượng bộ cài và mức yêu cầu cấu hình của game.

Điểm qua vài cái tên quen thuộc như: Cabal, Hiệp Khách Giang Hồ, Granado Espada, Dragonica.. Tính tới thời điểm hiện tại số phận của  các MMORPG 3D này nếu không bị đóng cửa thì cũng duy trì dưới dạng lay lắt, cảnh vắng người thưa. Đem so với các tựa game cùng thể loại MMORPG 2D Trung Quốc thì chúng hoàn toàn không mang lại nguồn thu nào cho nhà phát hành.

Còn nếu phân tích vấn đề vì sao phần đông game thủ Việt lại “kị” game Hàn tới nhau vậy, thì hẳn câu chuyện sẽ lại liên quan tới phong cách chơi trong game quá kén người chơi, yêu cầu cấu hình cao, dung lượng bộ cài lớn và đặc biệt mảng nội dung thần thoại Châu Âu. Có lẽ bởi lý do này nên game thủ Việt đang cố giữ lỳ quan điểm chuộng hàng Tàu hơn hàng Hàn chăng? Giải pháp sẽ tới từ Nhà phát hành hay chính sự lựa chọn của Game thủ?

Thị trường gameMang “hàng nóng” Tiếu Ngạo Giang Hồ về chiều lòng “dân chơi hardcore” – đây hẳn là một bước đi đầy táo bạo của VGG

Khoảng đầu năm 2014 này, có lẽ sự kiện gây chú ý nhất cho làng game Việt chính là VGG – một công ty Cổ phần giải trí mang tầm cỡ lớn tại Việt Nam đã quyết định bắt tay với hãng Perfect World để độc quyền phát hành tựa game khủng Swordsman Online tại thị trường game Việt. Lấy tên Việt hóa cho sản phẩm là Tiếu Ngạo Giang Hồ (TNGH), VGG tự tin đây là một tựa game mang dáng vóc khác hoàn toàn so với các sản phẩm MMORPG 3D cạnh tranh trên thị trường Việt.

Vẫn trung thành đi theo thị hiếu, sở thích chơi game kiếm hiệp của game thủ Việt bao lâu nay, tuy nhiên theo đánh giá thì TNGH đã lựa chọn cho mình một hướng đi táo bạo. Thông qua việc tiếp cận game thủ, bản thân nhà phát hành game này cũng đã đưa ra thông báo rằng: TNGH yêu cầu cấu hình máy tính tầm cao và hệ thống Gameplay được thiết kế cũng khá kén người chơi. Bù lại những gì được giới thiệu về nội dung trong tựa game MMORPG 3D  này lại vô cùng đặc sắc và chăm chút tỉ mỉ từng ly.

Thị trường gameVõ Lâm Truyền Kỳ 3D đi tiên phong trong việc khẳng định MMORPG 3D tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên game cũng chưa thực sự tạo được dấu ấn đối với cộng đồng người chơi Việt.

Với dự đoán của những người xưa nay quen gắn bó với các tựa game kiếm hiệp MMORPG 2D, họ cho rằng sản phẩm TNGH của VGG sẽ sớm nhận thất bại trước khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm Closed Beta. Thế nhưng trái ngược hoàn toàn với quan điểm đó, số lượng tham gia TNGH của VGG trong giai đoạn thử nghiệm game và cả khi kết thúc Closed Beta vẫn giữ được một con số đáng kinh ngạc.

Bất chấp cả khi một loạt quán Internet từ chối TNGH bởi lý do bộ cài dung lượng game lớn và mức cấu hình yêu cầu cao, lượng người tham gia vào Tiếu Ngạo Giang Hồ vẫn không hề bị thuyên giảm. Nếu để so sánh sự kiện công ty VNG phát hành Võ Lâm Truyền Kỳ 3D  vào tháng 8/2013, hay hãng Gosu phát hành Cửu Âm Chân Kinh thời điểm tháng 9/2013, quả thực kết quả của TNGH thực sự là một điều đáng để anh em làng Game phải ganh tị! Kết quả khác biệt này phải chăng là do sự đầu tư chất xám trong chiến dịch quảng bá, truyền thông của mỗi nhà phát hành?

Cần thêm nhiều lá cờ tiên phong

Thị trường game

Ngoài việc cần thêm những nhà phát hành sẵn sàng làm người cầm cờ tiên phong như VNG, VGG hay Gosu, bản thân chúng ta cũng phải có một nhận định đúng đắn hơn rằng: “Vòng đời của một trò chơi cũng có vậy thì thị hiếu của Cộng đồng dành cho một thể dạng Game cũng có vòng đời tương tự như vậy.”

Bản thân người viết vẫn tin tưởng trong tương lai gần khi ngành làm game Việt phát triển, thể loại game MMORPG 2D sẽ sớm thay thế hoàn toàn bởi dạng 3D với chất lượng vượt trội hơn rất nhiều. Và rồi khi thời của thể loại game kiếm hiệp 3D đã đi qua, ắt hẳn đó là lúc game thủ Việt sẵn sàng tiếp nhận những tựa Game Online với xuất xứ ngoại nhập, tiếp nhận thị hiếu cốt truyện cũng nhưng phong cách chơi chuyên nghiệp từ đó.

Hội những người thích chơi Game Online

}

Tags:
Những kỹ năng ‘bóp’ đau nhất trong LMHT
Bỏng mắt trước cosplay Riven Thỏ Ngọc và Gnar phiên bản nữ

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu