Game Online

[Trải Nghiệm] NaissanceE – Lạc vào không gian nghệ thuật Pháp

Chia sẽ

[taq_review]

Chúng ta thường xem platformer là một thể loại đơn giản, hơi  màu mè một chút, kết thúc nhanh mà ko để lại nhiều suy nghĩ cho người chơi. Tuy nhiên, NaissanceE lại đi ngược lại điều đó.

[su_youtube_advanced url=”https://www.youtube.com/watch?v=2WTAoq9DgK0″ showinfo=”no” rel=”no” theme=”light”][su_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=2WTAoq9DgK0″] [su_youtube url=”http://9gag.vn/v/kCcmXabD”][su_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=iajnj_km_4g”]http://youtu.be/ndzXHrIpANQ[/su_youtube] [/su_youtube_advanced]

Cho dù một số yếu tố trong gameplay cần phải được chỉnh sửa, nhưng đây quả thật là một trải nghiệm mới lạ, và bằng chứng cho giá trị to lớn của Indie game.

Thông thường thì mở đầu mỗi bài review, tôi sẽ cho các bạn biết một chút về bối cảnh, nhân vật và cốt truyện của game như thế nào. Nhưng đến với NaissanceE, bạn không hề có chút manh mối nào cả. Tất cả những gì bạn biết là tên nhân vật Lucy cộng thêm dòng chữ: you are lost. Một đốm sáng le lối hiện lên, dẫn bạn qua những căn phòng với lối kiến trúc kì lạ. Thứ vật chất kì lạ biến mất khi chìm vào bóng đêm,  những công trình phức tạp không có chủ đích. Đúng là bạn sẽ lạc lối trong khoảng nửa tiếng gameplay đầu tiên. Và đừng hy vọng là sẽ có một lời giải thích nào ở kết thúc, nó sẽ càng ngày càng trở nên khó hiểu mà tôi.

Tuy nhiên, niềm đam mê thể loại phim khoa học viễn tưởng đã giúp tôi ghép nối được một số chi tiết và tự nghĩ ra cốt truyện cho riêng mình. The Matrix năm 1999 và Dark City 1998 sẽ là hai bộ phim thích hợp để trí tưởng tượng của bạn bay xa khi chơi NaissanceE.

NaissanceE

Bỏ qua những triết lý hơi khó nhằn của NaissanceE, đây vẫn là một tựa game góc nhìn người thứ nhất tập trung nhiều vào giải đố. Nó khá dễ làm quen nhưng không kém phần thách thức. Cử động chính khá quen thuộc, chạy, nhảy và cúi người crouching, kết hợp một cách nhuần nhuyễn để vượt qua trường đoạn platforming truyềh thống. Nhưng NaissanceE chưa thể tạo ra cho nhân vật một sức nặng nhất định. Đôi khi tôi cảm thấy mình đang trôi nổi trong môi trường và tính toán nhầm một vài bước nhảy. Xen giữa các trường đoạn khám phá, ngắm nhìn vẻ đẹp của cấu trúc rất ấn tượng, NaissanceE thách thức bạn với một số cơ chế khá sáng tạo lấy cảm hứng từ Portal và một số game platform thành công gần đây.

Điển hình điều chỉnh ánh sáng sao cho vật chất biến mất để mở ra lối đi này. Chúng không quá phức tạp nhưng cũng đòi hỏi một quá trình suy nghĩ đáng kể. Chí ít là tôi cũng không phải mở walkthrough youtube lên lần nào. Ngoài ra, NaissanceE còn bổ sung thêm cơ chế điều khiển nhịp thở của nhân vật để làm cho gameplay trở nên phức tạp một cách… không cần thiết. Sở dĩ tôi nói như vậy bởi hệ thống checkpoint của game là quá tàn bạo, nó gây ra nhiều ức chế hơn là quyết tâm đi tiếp cho người chơi. Và nhà phát triển cũng đã nhận ra điều này nên cung cấp bản patch 1.1 để game trở nên dễ thở hơn. Quả thật là không có quá nhiều điều để nói nhưng khi chúng được tôn lên bởi vẻ ngoài độc đáo, phong cách nghệ thuật độc nhất vô nhị như thế này thì bỗng nhiên, sự đơn giản trong gameplay là rất phù hợp.

NaissanceE

Phát triển trên nền Unreal Engine 3, NaissanceE không sở hữu hiệu ứng nào quá hoa mỹ nhưng điều làm tôi ấn tượng nhất là độ rộng và chiều sâu nó tạo ra trong một level liền mạch. Các đoạn loading được giấu rất kĩ và trên một máy cấu hình khá, chúng dường như không tồn tại. Sự tương phản giữa ánh sáng và bóng đêm được khắc họa rất tinh tế, đôi khi game trở thành một bộ phim đen trắng mỹ miều, bạn chỉ cần nhìn qua thôi là đã biết ảnh hưởng của điện ảnh Pháp trong phong cách nghệ thuật của tựa game này.

Chúng ta đã chứng kiến sự kết hợp giữa cơ chế gameplay đơn giản và cốt truyện mang đậm tính triết lý trong một số sản phẩm rồi. Tiêu biểu là Journey, Limbo hay Dear Esther. Đã qua rồi thời kỳ chúng ta nghĩ về game platform như là trò chơi dành cho trẻ em, ăn nấm, giải cứu công chúa, chém hoa quả…. Đây thực sự là một không gian nghệ thuật, nơi mà nhà phát triển muốn game thủ phải suy ngẫm mặc dù những suy nghĩ ấy chỉ mang lại câu hỏi lớn hơn. Đây là lí do mà tôi sẽ cho điểm rất cao ở phần cốt truyện dù một số người có thể cho rằng NaisssanceE không có cách truyền tải tốt nhất. Thực chất đây là một phong cách mới, khi một từ “game” chưa thể diễn tả hết được giá trị của chúng.

}

Tags:
Sonneiko bị từ chối cấp Visa lần 3 – Lối đi nào cho team ‘thợ nhuộm’ tại TI 5?
10 loại ngọc bổ trợ nên dùng nhất trong LMHT (Phần 2)

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu