Game Online

Vì sao ngày càng có nhiều tựa game online Việt ‘chết yểu’?

Chia sẽ

Mỗi Nhà phát hành khi mua một sản phẩm game online về nước thì mục tiêu lớn nhất chính là việc duy trì một cách lâu dài sự tồn tại và phát triển của tựa game đó, dẫu vậy, đây hoàn toàn không phải là một mục tiêu dễ dàng, và thực tế đã ghi nhận rất nhiều sự thất trong quá trình phát triển đó…

Trong vài năm trở lại đây, thị trường game Việt Nam luôn phải chứng kiến những sự ra đi của hàng loạt những sản phẩm game online. Có những tựa game online tuổi đời đã thuộc dạng lão làng, đóng cửa do không còn phù hợp với xu thế phát triển mới, nhưng cũng có những sản phẩm game online mới, hội tụ đầy đủ những yếu tố để có thể duy trì tuổi thọ lâu dài, cuối cùng lại là những tựa game phải sớm nói lời tạm biệt với cộng đồng game thủ. Sau đây, hãy cùng đến với những lý do khiến cho những sản phẩm game online hiện nay đều có tuổi đời rất ngắn ngủi dù đã được kỳ vọng rất nhiều…

Chất lượng game không tương xứng với những lời quảng cáo

Điểm qua những sản phẩm game online ra mắt tại Việt Nam trong nhiều năm qua, chúng ta có thể thấy được những câu Slogan quảng bá đầy tính “kích thích” như: “Game nhập vai hay nhất 2016”, “Ông vua mới của dòng game online”, “Siêu phẩm webgame hàng đầu…”, đi cùng với đó là những lời giới thiệu về những nét đặc sắc trong tính năng và gameplay của sản phẩm.

game online

Tuy nhiên, trên thực tế thì không có nhiều tựa game online nào có thể tương xứng với những lời giới thiệu “đao to búa lớn” ấy. Những sản phẩm game thế hệ mới ra mắt gần như chỉ có một vài sự cải tiến về mặt đồ họa, với việc ra đời của nhiều tựa game online 3D hơn, nhưng điều đó là chưa đủ để mang đến một trào lưu mới trong cộng đồng game thủ. Với lối chơi không có nhiều điểm đặc sắc, những tựa game này nhanh chóng bị lu mờ bởi chính những sản phẩm game cũ với đồ họa…dở tệ, nhưng lại sở hữu những nét độc đáo đã được thừa nhận trong lối chơi.

game online

Dù không còn được quảng bá rầm rộ, nhưng Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn đang là một trong những tựa game thu hút đông đảo người chơi tại Việt Nam

Một số tựa game mang lại hiệu ứng tích cực hơn khi cho ra mắt một vài tính năng mới đặc sắc như “Biến thân”, “Chuyển đổi tự do giữa các lớp nhân vật”, “Thay đổi bộ kỹ năng”,… nhưng những tính năng này cũng chưa thể đóng một vai trò quan trọng và đủ sức làm nên sự đột phá của một sản phẩm game. Tất cả những yếu tố trên dẫn đến việc trong khoảng thời gian đầu, game thủ cảm thấy hứng thú với những tựa game này, nhưng sau một thời gian trải nghiệm và không cảm nhận được những nét thú vị và mới mẻ, họ lại dần từ bỏ và khiến cho tựa game đó gần như trở thành một tựa game chết vì vắng bóng người chơi.

Sự đầu tư chưa đúng mực từ các Nhà phát hành

Có một thực tế là có rất nhiều Nhà phát hành game Việt luôn mong muốn việc phát hành một tựa game với chi phí thấp nhưng lại thu được lợi nhuận một cách tối đa. Và bản thân họ cũng nhận thức được rằng những sản phẩm của mình vẫn chưa đủ sức hút để game thủ có thể gắn bó một cách lâu dài. Chính vì vậy nên nhiều Nhà phát hành game đã sẵn sàng bỏ tiền ra để đầu tư vào các chiến dịch quảng bá, với đủ những “chiêu thức” gây sốc để có thể câu kéo khách hàng.

game online

Thay vì đầu tư vào chất lượng game, nhiều Nhà phát hành lại lựa chọn đổ tiền vào những chiêu thức quảng bá gây sốc để câu kéo game thủ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên thì dù một tựa game có được quảng cáo rộng rãi và phổ biến tới đâu, thì nếu như nội dung cũng như chất lượng của trò chơi không được đảm bảo, thì bản thân game thủ vẫn sẽ chỉ xem đó là một sự lựa chọn ngắn hạn và không thể gắn bó lâu dài.

game online

Trong khi những tựa game cũ vẫn đang tạo nên sức hút, thì nhiều Nhà phát hành lại tỏ ra vội vã khi tập trung đầu tư vào những sản phẩm mới. Ảnh minh họa

Trong khi đó, lại có một vấn đề khác là những Nhà phát hành Việt đôi khi có xu hướng chạy theo thị trường, tập trung đầu tư vào các sản phẩm game mới ra mắt mà bỏ ngỏ những sản phẩm cũ, trong khi chính những tựa game này lại là sản phẩm mang đến một nguồn thu và lượng khách hàng ổn định cho Nhà phát hành, từ đó dẫn đến việc sản phẩm cũ thì chất lượng đi xuống vì bị “đem con bỏ chợ”, trong khi sản phẩm mới thì cũng chưa chắc mang đến thành công.

Tâm lý ‘khó chiều’ của game thủ Việt

Đây cũng là một trong những yếu tố khiến cho nhiều tựa game online ra mắt tại Việt Nam sớm phải ra đi vì không thể tìm được một chỗ đứng trong cộng đồng game thủ. Và khi nói về vấn đề này thì chúng ta hoàn toàn không thể quy kết mọi trách nhiệm cho các Nhà phát hành game. Bởi có một sự thật không thể phủ nhận, đó là cộng đồng game thủ Việt chính là những vị khách khó “chiều chuộng” nhất.

game online

Khi mà thị trường game online ngày càng được phát triển và mở rộng, với hàng loạt các thể loại game mới được ra mắt như ARPG, FPS, MOBA, eSports,… không quá khó hiểu khi nhu cầu trải nghiệm của người chơi cũng tăng lên. Tuy nhiên từng đó là chưa đủ để thỏa mãn một bộ phận đông đảo game thủ Việt. Đó là những người chơi luôn mong muốn về một tựa game có lối chơi cuốn hút, với những tính năng đặc sắc, cốt truyện hấp dẫn, gameplay mới mẻ, thú vị, nói tóm lại là tất cả những yếu tố xứng đáng để thu hút người chơi trải nghiệm game, nhưng phải đi kèm hệ thống…auto.

game online

Những tựa game Auto thường chỉ thu hút được game thủ trong một thời gian ngắn bởi gameplay thiếu chiều sâu…

Dĩ nhiên, không phải người chơi nào cũng mang trong mình một tâm lý “cầu toàn” đến vậy, nhưng điều đó cũng là một nhân tố khiến cho thị trường game online Việt hình thành nên một sự phân hóa rõ ràng. Một bên là những sản phẩm game online theo đúng phong cách pay-to-win, với hệ thống auto từ A-Z và người chơi chỉ việc nạp tiền để tranh đua tiến độ cày cuốc (auto) với những game thủ khác. Một bên là những sản phẩm game online có lối chơi phức tạp và nặng về tìm tòi, cày cuốc. Đây là những tựa game có độ khó cao nhưng bù lại, chúng mang tới một hệ thống gameplay chân thực, đặc sắc và tiềm ẩn nhiều điều thú vị cần khám phá.

game online

Trong khi những sản phẩm như Võ Lâm Truyền Kỳ 3D lại rất kén người chơi bởi lối chơi nặng tính khám phá, cày cuốc

Tuy nhiên, điểm chung của cả hai thể loại game này, đó là đều dễ dàng…đóng cửa bởi những lý do rất dễ nhận ra. Những sản phẩm game auto thường thu hút được một bộ phận đông đảo người chơi ưa thích sự nhàn nhã và giải trí, tuy nhiên vì gameplay thiếu chiều sâu nên các Nhà sản xuất game thường chỉ có một phương án phát triển là liên tục ra mắt những vật phẩm mới để game thủ…có cái mà chơi. Trong khi đó, những tựa game nặng về cày cuốc thì lại có lối chơi quá phức tạp so với mặt bằng chung, khiến cho những tựa game này chỉ thích hợp với một bộ phận ít ỏi game thủ có đam mê và chịu đầu tư về thời gian, trí óc để khám phá trò chơi.

[fresh_embepost pid=”333603″ ] [fresh_embepost pid=”333379″ ]

}

Tags: , , , , , ,
Dragon Ball: Tại sao Gohan vẫn có thể đảm nhận vai trò nhân vật chính?
Game thủ sắp có cơ hội chơi lại những phiên bản cũ của LMHT

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu