Game PC – Console

Năm mới nói về ‘sự may rủi’ trong game

Chia sẽ

Có bao giờ trong dịp tết này các bạn cảm thấy mình không được may mắn trong tựa game yêu thích và muốn biết cách các tựa game trên tính xác suất may rủi? Game4V sẽ giải đáp thắc mắc của bạn trong bài viết sau.

Các cơ chế may rủi trong game nhiều lúc có thể khiến các bạn muốn phát điên lên. Nếu bạn từng chơi tựa game XCom sẽ hiểu điều này khi mà bạn đứng sát kẻ thù với tỷ lệ chính xác lên tới 90% thế mà người lính quả cảm của bạn vẫn mặc nhiên…..bắn hụt hậu quả là anh ta phải lên bàn ngắm gà khỏa thân, để rồi bao công sức chuôi rèn cho anh ta cũng đổ sông đổ biển. Những tình huống này dễ dàng khiến nhiều game thủ nóng tính quăng tay cầm hoặc bỏ ngang trò chơi yêu thích. Nhưng các bạn có không phải cơ chế may rủi nào cũng giống nhau và làm sao để mà các nhà làm game có thể sử dụng cơ chế đó để hủy hoại cả ngày của bạn trong một nốt nhạc.

Năm mới nói về ‘sự may rủi’ trong game ly luck 0002

Trong một video đến từ Game Maker’s Toolkit, chủ đề may mắn, xác suất cũng được đề cập và phân tích kỹ hơn cho các game thủ dễ hiểu. Thật ra mọi việc không đơn giản như vẻ bề ngoài của nó, các tựa game bạn yêu thích không chỉ đơn giản là lắc viên xí ngầu rồi quyết định vận may hay vận rủi sẽ xảy ra trong game.

Có hai các tính xác suất mà các nhà làm game hay làm. Thứ nhât là Input randomness, đây là phương pháp bạn hay gặp ở những tựa game có yếu tố nhập vai như Fire Emblem khi các chỉ số sẽ tăng một cách ngẫu nhiên lúc các nhân vật lên cấp mà không cần người chơi phải nhập lệnh gì thêm. Trái ngược với phương pháp trên là output randomness, đây là phương pháp mà Xcom thường dùng, với phương pháp này thì khi người chơi thực hiện một hành động nào đó, game sẽ đưa ra kết quả dựa trên những biến số ngẫu nhiên.

Năm mới nói về ‘sự may rủi’ trong game ly luck 0001

Đối với nhiều người chơi thì Output randomness là thứ đáng ghét nhất. Vì nó sẽ khiến bạn cảm thấy như tựa game này đang lừa dối bạn, nhưng thực tế là do chính bộ não (thường không nhạy cảm lắm với các con số, đây chính là nguyên nhân nhiều sinh viên rớt môn xác suất thống kê hồi còn học đại học) của bạn mới đang lừa dối bạn. Ngay cả trong thực tế việc bạn tung đồng xu 10 lần cũng chưa chắc là sẽ ra tỷ lệ 5-5 mà nhiều khi là 8-2, 9-1 cũng có. Nhưng nếu làm mọi thứ hoàn toàn tự động giống vậy nhiều lúc sẽ khiên các game thủ thấy nản nên nhiều tựa game đã lén chèn thêm một số cơ chế ẩn như trong Civilization nếu bạn thua hai trận có tỷ lệ thắng là 33% thì trận tiếp theo bạn sẽ mặc định là chiến thắng.

Ngay cả Input randomness đôi lúc cũng là một cơ chế khá phá game. Khi nhiều lúc mới bắt đầu chơi người chơi đã có những chỉ số, item cực kỳ tốt. Điều này có thể vui lúc đầu nhưng về sau game thủ đó khởi động lại game nhiều lần để được kết quả tốt hớn điều này khiến họ dễ ngán game hơn rất nhiều (nhớ hồi đó cày chỉ số đẹp cho FE tới giờ vẫn ngán).

Thật sự thì không có cơ chế nào là tuyệt vời hoàn toàn, tùy vào nhà sản xuất sẽ áp dụng và cài vài những cơ chế gì bên trong mà game thủ có thể cảm thấy tựa game hấp dẫn hay là đang gây cho họ cảm giác ức chế nhiều hơn.

 

 

}

Tags: ,
Liên Quân Mobile hé lộ skin mới Lữ Bố Trái Tim Thép siêu ngầu
Tính năng chống nghiện game mobile Trung Quốc chưa hiệu quả

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu