Cộng Đồng

Những cái nhìn phiến diện về LMHT và DotA

Chia sẽ

Năm 2008 được biết đến là sự bùng nổ của MOBA khi có rất nhiều loạt sản phẩm được làm dựa theo tựa game nổi tiếng nhất lúc đó là DotA ra đời. Tiếp đến là sự ra đời của League of Legends – Liên Minh Huyền Thoại (LMHT). Một tựa game MOBA nổi tiếng nhất tính cho đến thời điểm hiện tại với con số người chơi đạt ngưỡng 45 triệu người chơi.

Cuối năm 2009 và đầu năm 2010 tiếp tục là sự bùng nổ về sự “tái sinh” của DotA do Valve cùng với sự hỗ trợ của Iceforg để tạo nên siêu phẩm MOBA trong năm ấy chính là DotA 2. Cũng trong khoảng năm ấy có thêm một sản phẩm của S2 Games là Heroes of Newerth được tung ra. Và một thông báo của Blizzard về một tựa game là Blizzard DOTA dựa trên engine đồ họa của StarCraft II.

NCNPD-1

DotA vs LMHT – Cuộc chiến không hồi kết

Sự nổi tiếng của các tựa game MOBA tính cho đến hiện nay là điều không thể chối cãi, nhưng vẫn có một số người vẫn chưa thực sự hiểu điều này và hay đem những game MOBA ra so sánh một cách rất “phiến diện” và thiếu thực tế, đặc biệt là sự so sánh về DotALMHT.

 Những sự so sánh đáng buồn cười của các “Superhero-Keyboard”

NCNPD-4

Một dạng bài so sánh “khập khiễng” thường thấy

Một dạng bài phiến diện một chiều khi so sánh về 2 tựa game DotA và LoL. Những từ thường lặp lại ở đây là “nhớ không nhầm”, “hình như là”…. Có trong suốt bài viết này và được đăng tải trên một website giải tri gần đây.

Hầu hết các dạng so sánh kiểu này là do các “Superhero-Keyboard” (siêu anh hùng bàn phím) đưa ra để câu LIKE, hay là thích gây WAR, chứ thực ra họ chưa chắc đã biết tí gì về MOBA hay thậm chí là A-RTS. Những cuộc tranh luận kiểu này thường không có hồi kết, cùng với những comment là những câu xỉa xói và xúc phạm lẫn nhau của 2 fan của 2 tựa game mà họ yêu thích. Đây thực chất là những dạng tranh luận của những đứa trẻ lớp 1 hay cao hơn là lớp 2 mà thôi.

NCNPD-3

… và những comment “bá đạo” đến từ các member tại đây

Vấn đề này tuy không còn lạ nhưng nó cũng không cũ. Những cái nhìn quá thiển cận của các gamer này thường đưa cho những người khác những suy nghĩ lệch lạc về game mà họ đang chơi hoặc là “sắp chơi”.

DotA, người anh cả tiên phong trên con đường khẳng định được thể loại MOBA. Tồn tại được cho đến giờ là 12 năm (kể từ lúc sinh ra, năm 2002), chắc chắn rằng người anh cả này phải “già” đi chứ không thể trường thọ mãi được. Sự ra đời của các engine đồ họa mới cùng với những thuật toán tiên tiến để có thể tạo được những tựa game như DotA đã không còn quá khó như thuở ban đầu. Điều này đồng nghĩa với việc DotA sẽ thua kém về một số mặt nội dung nào đó của những đứa em sinh sau đẻ muộn kia. Nhưng không vì thế mà chúng nó lại phủ nhận những sự đóng góp không hề nhỏ của “người anh già” này.

Sự so sánh của DotALMHT cũng vậy. So sánh một ông già với một đứa trẻ thì chắc hẳn nhiều người sẽ nhận ra được ngay, LMHT nhanh nhẹn hơn, thức thời hơn và nhiều ý tưởng hơn so với khuôn khổ hạn hẹp chỉ có dung lượng map vài Megabyte trong DotA. Còn DotA thì lại có nhiều kinh nghiệm và được cộng đồng biết đến hơn. Việc đưa ra rất nhiều dẫn chứng trên, chỉ để chứng minh một điều là DotA “hay” hơn LMHT !? LMHT “không bao giờ bằng” được DotA !? Chơi LMHT là “ngu học” !?

NCNPD-5

Một khi đã máu đừng hỏi bố cháu là ai

Hãy quay lại vào trong khoảng thời gian ở những năm 2007 -2009 nhé !. Lúc này sự nổi tiếng của DotA làm tất cả mọi người chú ý đến bởi tính đồng đội mà nó đem lại người chơi, phong cách lạ và trên hết là có người tâm huyết phát triển map cho cộng đồng (Iceforg). Nhưng vấn nạn hack diễn ra ngày một tràn lan hơn, những game thủ chân chính ngày càng bị chỉ trích thậm tệ về những pha xử lý không tưởng, do bị nghi vấn là “hack map“.

Sự tâm huyết của game ngày một mai một đi, khi hack map ngày một nhiều hơn bởi cái ý muốn cá nhân muốn thắng, phải thắng bằng mọi giá của một bộ phận những gamer xấu xa kia. Họ, những game thủ chân chính phải tìm một giải pháp khác, chuyển sang game khác hoặc sống chung với hack. Tất nhiên là trong khoảng năm 2008 sự bùng nổ của MOBA như đã kể trên đã cho các gamer rất nhiều sự lựa chọn, trong đó có LMHT.

lol_vs_dota___mobas_collide_by_vitor_aizen-d6su86h

 

Kẻ tám lượng, người nửa cân

Với lối chơi có nhiều điểm tương đồng với DotA, nhưng lại được cải thiện trong hệt thống skill, buff và mới lạ ở “bụi cây” đã nhanh chóng chiếm được nhiều thiện cảm của gamer. Còn Dota thì được Valve tái sinh và tạo được cơn sốt trong cuối năm 2009 và đầu năm 2010 với số tiền thưởng khổng lồ 1.000.000 USD. Cả 2 đều là MOBA, nhưng cả 2 vẫn đang dần đi tách ra những con đường khác nhau.

DotA “hay” với sự mới lạ hấp dẫn với những độ tuổi cấp 3 và đại học. Còn LMHT thì lại “hay” bởi có những cải tiến mới lạ trong phong cách chơi mới của mình, thoát ra khỏi cái bóng của người anh cả DotA kia, chưa kể phân vùng người chơi được nới rộng hơn là từ 13 cho đến 30 tuổi. Đó là những cái “hay” hiện giờ của 2 game này.

DotA là DotA và LoL thì lại là Liên Minh Huyền Thoại, mỗi cái là riêng biệt. Cả 2 đã tự chọn con đường đi riêng cho mình trong thể loại MOBA. Một bên thì tiếp tục phát triển dựa những cái cũ, một bên là cải tiến gần như hoàn toàn. Cả 2 game đều là những game tuyệt vời nhất của World’s Game hiện nay.

Tạm kết

Năm con Ngựa đã đến, người viết không mong gì hơn là những gamer, những người đã và đang chơi các dòng game MOBA sẽ có những cái nhìn thấu đáo hơn về thể loại này. Đừng đánh giá các game qua những cái nhìn phiến diện về các game cùng thể loại. Cũng như đừng quá tự kiêu mà hãy tôn trọng thành công của game hơn. Qua đây người viết cũng xin chúc mọi người qua năm mới sẽ có nhiều niềm vui và mạnh khỏe trong năm tới. Thân ái !!!

}

Tags: , , , , , , ,
Lì Xì 03 Tỷ – Vì sao người chơi thích quà tặng trong game?
Bảo trì cáp quang biển AAG, game thủ Việt lại sắp khốn đốn

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu