Cộng Đồng

Thị trường game mobile Trung Quốc: Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu

Chia sẽ

Những số liệu báo cáo, những động thái của các công ty và toan tính của mỗi nhà phát hành. Tất cả đều đang báo hiệu cho một cuộc chiến sắp sửa bắt đầu.

Thị trường game di động Trung Quốc ngày càng phát triển. Gần đây, tập đoàn iResearch đã công bố “Báo cáo nghiên cứu thị trường game mobile Trung Quốc 6 tháng đầu năm 2014” . Theo kết quả của bản báo cáo, quy mô thị trường game mobile Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm đạt 11,78 tỷ nhân dân tệ, tăng 63,4% so với 6 tháng cuối năm 2013. Lượng người chơi game mobile đã đạt con số 448 triệu người, tăng 16,4% so với 6 tháng cuối năm 2013. Công ty 37Game vốn chuyên sản xuất web game, gần đây cũng tuyên bố sẽ chuyển mũi nhọn sang tấn công thị trường game di động.

Thị trường game mobile Trung Quốc: Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu 7739eacabda76d1f2d3b7d6bd4f22244
Không chỉ thế, tính cạnh tranh trong môi trường game di động tại đất nước tỷ dân đang ngày càng khốc liệt. Tại đây, chỉ có những game thực sự có nội dung cuốn hút mới có thể gây sự chú ý đến người chơi. Những gamer của game di động có xu hướng kết bạn và giao tiếp nên những game có liên kết với mạng xã hội thường chiếm được ưu thế lớn, có nhiều người dùng trung thành. Do đó, chúng tôi dự đoán thị trường game mobile Trung Quốc sẽ đi theo hướng tăng về chất lượng và sẽ được “mạng xã hội hóa”.

Sau đây chúng ta hãy cùng đi vào phân tích chi tiết những thông tin cụ thể.

Thị trường game Trung Quốc: Quần ngư tranh thực

Ngày nay, sự phát triển của mạng internet mang tới trước mắt mọi người một thế giới phẳng, thị trường game di động cũng theo đó mà lên như diều gặp gió. Gần đây, tập đoàn iResearch đã công bố “Báo cáo nghiên cứu thị trường game mobile Trung Quốc 6 tháng đầu năm 2014” . Theo kết quả của bản báo cáo, quy mô thị trường game mobile Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm đạt 11,78 tỷ nhân dân tệ, tăng 63,4% so với 6 tháng cuối năm 2013. Lượng người chơi game mobile đã đạt con số 448 triệu người, tăng 16,4% so với 6 tháng cuối năm 2013. Theo dự đoán,với đà tăng trưởng này, thị trường game mobile Trung Quốc sẽ ngày càng hoàn thiện và những con số trên sẽ còn tăng hơn nữa.

Với một thị trường lớn như Trung Quốc, game mobile đang là một cái mỏ vàng mà ai cũng muốn vác cuốc “nhảy vào”. 37Game vốn được coi là “con hổ của thị trường web game” gần đây cũng tuyên bố sẽ chính thức thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với công ty trách nhiệm hữu hạn khoa học kĩ thuật MEIZU và sẽ tiếp nhận cung cấp sản phẩm và vận hành công tác trung tâm game di động MEIZU.Động thái này được cho là một nước cờ mạnh tay của 37Game nhằm tiến quân vào thị trường game mobile.

Theo nguồn tin của Game4V, ông trùm thương mại điện tử của Trung Quốc, tập đoàn Alibaba cũng đang có ý định “nhảy vào” thị trường game mobile. Tháng 8 vừa qua, Alibaba đã “bơm” 120 triệu đô cho công ty sản xuất và phát hành game nổi tiếng của Mĩ Kabam. Kabam cũng đã chính thức cung cấp hai đầu game nổi tiếng là The Hobbit: Kingdoms và Fast & Furious 6 trên phần mềm giao tiếp Laiwang và dịch vụ thương mại điện tử đình đám Taobao cho Alibaba.

30_1k3EzFFEM

Ông Mã Vân: chủ tịch hội đồng quản trị, người sáng lập, cựu CEO của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba

Ngoài những công ty game mobile truyền thống, những công ty game khác và những công ty thương mại điện tử thì gần đây, giang hồ còn rộ lên tin đồn Focus Media đầu tư cổ phần vào Xishanju của Kingsoft nhằm có một chân trong thị trường game mobile.

Trên thực tế, ngay từ những cuộc họp báo trong sự kiện China Joy thì CEO Giang Nam Xuân còn thể hiện ý định muốn đẩy mạnh quảng cáo thương hiệu và để ý tới những nền tảng cho những game mobile lớn. CEO của Focus Media còn cho biết đã lên kế hoạch PR cho 8,9 game mobile sắp ra mắt.

Từ đây đã có thấy rõ ý định nghiêm túc của công ty này với mảnh đất game mobile. Như vậy, nếu tin đồn Focus Media trở thành cổ đông của Xishanju là sự thực , thế “quần ngư tranh thực” lại một lần nữa được tái diễn trên bàn cờ game mobile Trung Quốc.

Những vấn đề còn tồn tại

Tuy trước mắt, thị trường game di động tại Trung Quốc có nhiều dấu hiệu phát triển tích cực nhưng phía sau tương lai rộng mở đã bắt đầu những vấn đề chưa có lời giải.

Thứ nhất là vấn đề bản quyền. Những đề tài trong manga Nhật cũng như những vấn đề tranh chấp xoay quanh đề tài tiểu thuyết Kim Dung tại thị trường game di động Trung Quốc đang ở mức báo động. Vấn đề game nhái xuất hiện ngày càng nhiều đang trở thành vô cùng nan giải. Thậm chí, đã xuất hiện trường hợp tranh chấp giữa hai game: “3D Tích Lịch Phi Xa: Sự trở về của nhà vua” và “Tích Lịch Phi Xa sự trở về của nhà vua”.

Trên thực tế, ngoài dấu 2 chấm ở tên game, hai game này không có gì khác nhau. Đồ họa, game play và thậm chí cả biểu tượng của hai game đều giống nhau như hai giọt nước. Nếu những cơ quan quản lí không thể sớm giải quyết vấn đề này thì tốc độ phát triển của  thị trường game mobile Trung Quốc chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Thứ hai, phát triển quá nhanh chưa hẳn đã tốt. Thị trường game mobile Trung Quốc đang bị đánh giá là phát triển nóng. Rất nhiều game mobile trên thị trường Trung Quốc hiện nay chưa tìm được nền tảng mạng xã hội phù hợp nên chưa đáp ứng được nhu cầu kết nối của người dùng với những người chơi khác.

Không những thế, hệ thống hướng dẫn trong nhiều game còn tương đối sơ sài. Hiện tượng này dẫn đến tình trạng nhiều game ra đời nhanh và cũng “chết” với “tốc độ bàn thờ”. Không những thế, những game có nội dung đơn giản và có được sức hút mạnh mẽ trong thời gian mới ra mắt như “Bắn máy bay” hay “Mèo điên” thì cũng chỉ như phù dung sớm nở tối tàn, thiếu trầm trọng tính ổn định.

Không chỉ thế, thị trường game di động Trung Quốc còn tồn tại một số vấn đề như: game không đa dạng, game nào cũng giống game nào; game bị hạn chế nhiều bởi nền tảng thiết bị di động… Nếu muốn thị trường game Trung Quốc bay xa hơn nữa thì đây là những vấn đề cần được xử lí ngay lập tức.

Mạng xã hội: con bài không ai muốn nhả

Theo những số liệu điều tra của iResearch về thị trường game di động Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay, có tới 71,1% người chơi chọn game theo “loại game”, số còn lại lựa chọn game theo những yếu tố khác như gameplay, đồ họa, chủ đề và cốt truyện của game. Điều đáng chú ý là có tới 11,2% người chơi quan tâm đến yếu tố “mạng xã hội” trong game. Khi được phỏng vấn, bạn mong muốn chơi game trên mạng xã hội nào, 29,6% người chơi chọn Weixin, 19,2% chọn QQ, khoảng một nửa người chơi chọn hệ thống nền tảng của Tencent, 23,7% người chơi thích nền tảng mạng xã hội của chính game đó và 11,2% chọn shouYOU.

Số lượng người dùng của Weixin đang ngày càng tăng.

Số lượng người dùng của Weixin đang ngày càng tăng.

Như vậy, những nhà sản xuất game di động nếu muốn phát triển game của mình thì ngoài trau truốt cho sản phẩm của mình, họ còn cần bắt tay với những trang mạng xã hội.

Thực tế chứng minh, mạng xã hội có 2 đặc điểm để hút người chơi mà chắc chắn không nhà phát hành nào muốn bỏ qua.Thứ nhất, người chơi trên những mạng xã hội sẽ cùng nhau bàn luận và PR cho game, dẫn đến hệ quả là game sẽ có sức lan tỏa vô cùng lớn. Thứ hai, có thể giúp game giảm tỷ lệ người chơi bỏ game. Mạng xã hội là công cụ “diệu kì” cho mọi game di động, không chỉ có thể rút ngắn khoảng cách giữa game và người chơi mà còn tạo ra một “diễn đàn di động” giữa những người chơi.

Trước khi có thể giải quyết vấn đề bản quyền và nội dung game thì chắc chắn đây là con bài mà nhà sản xuất game di động nào cũng muốn có trên tay.

Tạm Kết

Thị trường game mobile Trung Quốc ngoài mạnh trong yếu. Nhìn bề ngoài có vẻ “ngon ăn” nhưng lại có tính đào thải rất cao. Không những thế, đây còn là thời điểm cạnh tranh gay gắt nhất của thị trường game Trung Quốc từ trước tới nay khi mà không chỉ những công ty sản xuất game mà cả những tập đoàn thương mại điện tử và những công ty truyền thông cũng bắt đầu “nhòm ngó” tới thị trường tiềm năng này. Chắc chắn chỉ có những sản phẩm thực sự chất lượng, những công ty thực sự có năng lực mới có thể trụ lại trên “mỏ vàng” này.

Truy cập trang chủ Game4V để cập nhật những tin tức mới nhất về game!

Khổ Hải

>>>Toàn cảnh thị trường game Trung Quốc 6 tháng đầu năm

 

}

Tags:
Server Bắc Mỹ của Call of Duty và Destiny tê liệt hoàn toàn vì tấn công DDOS
Hacker đã phá nát ngành công nghiệp game như thế nào?

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu