Cộng Đồng

Top 10 bộ phim ăn khách nhất năm 2018 để nghiền ngẫm dịp nghỉ lễ: Sự thống trị của phim siêu anh hùng

Chia sẽ

2018 là một năm bùng nổ của thế giới điện ảnh với một loạt kỉ lục bị phá vỡ dù cho có vài bộ phim bom tấn khi ra mắt không được như mong đợi đi nữa. Năm 2018 đã đi vào lịch sử như là năm đầu tiên có tới ba bộ phim thu được hơn 600 triệu USD từ doanh thu nội địa thị trường Bắc Mỹ mà không phải quá cầu cạnh vào người xem Trung Quốc. Ấy là còn chưa kể một loạt bộ phim chỉ ngấp nghé cách top 10 có khoảng chục triệu USD mà thôi, với việc tháng 12, tháng ăn chơi giải trí của phương Tây đang đến gần thì không có gì lạ khi sẽ có một số bộ phim chiếm lấy vị trí trong bảng xếp hạng này cả, ví dụ tiêu biểu như Spider-Man: Into the Spider-Verse, Aquaman, Mary Poppins Returns… mới ra mắt chẳng hạn.

comic-movies-2018

Khác với năm ngoái, khi bom tấn màn ảnh rộng Trung Hoa Wolf Warrior 2 – Chiến Lang 2 lọt vào vị trí thư 7 của bảng xếp hạng top 10 phim ăn khách. Thì năm nay, phim Hollywood hoàn toàn thống trị vị trí top 10 với duy nhất hai bộ phim Trung Quốc ở vị trí “ngấp nghé xa” đó là Operation Red Sea ở vị trí 11 với 579,2 triệu USD và Detective Chinatown ở vị trí thứ 13 với 544,1 triệu USD. Thành thử nên trong bản danh sách này chúng ta sẽ tập trung vào những bộ phim có doanh thu ăn khách nhất thị trường Bắc Mỹ ,thị trường phim vốn nổi tiếng khó tính, là thước  đo uy tín về chất lượng của một bộ phim hơn là phim ăn khách tính trên cả thị trường quốc tế.

Tuy nhiên hai bảng xếp hạng phim ăn khác của thị trường Bắc Mỹ và thị trường quốc tế cũng… chẳng khác nhau là mấy với vỏn vẹn hai bộ phim khác biệt mà người viết sẽ chỉ ra ở trong bài viết mà thôi.

Vậy nên không nghi ngờ gì khi nới 2018 là một năm lớn của điện ảnh thế giới, tuy nhiên đằng sau vị trí top 10 đấy còn cơ man những câu chuyện thú vị hay ho vậy nên chúng ta hãy cùng điểm lại Top 10 bộ phim ăn khách nhất năm 2018: Sự thống trị của phim siêu anh hùng các bạn nhé.

10/ Venom

venom-movie-40-minutes-deleted-scenes-tom-hardy

Doanh thu nội địa: 218,8 triệu USD

Doanh thu quốc tế: 852,7 triệu USD

Kinh phí đầu tư: 100 triệu USD

Đánh canh bạc liều lĩnh khi chen chân vào thị trường phim siêu anh hùng hiện đang bị thống trị bởi Vũ trụ điện ảnh Marvel và DC trong tình trạng bản thân đang bị suy thoái. Sony đã thu được thành công lớn từ sự táo bạo, liều lĩnh của minh; Venom thực sự đã trở thành một thành công đáng ngạc nhiệt của năm nay. Ấn tượng hơn nữa là sự thành công này diễn ra trong sự chỉ trích cùng cực của giới phê bình nghệ thuật với đánh giá tích cực vỏn vẹn 29,9% trên trang Rotten Tomatoes với nhiều lỗi về kịch bản, không khí, tiết tấu phim có phần quá lố.

Ngay trong tuần đầu ra mắt Venom đã thu về 80,7 triệu USD, là màn ra mắt ăn kahsch thứ 7 của năm nay cùng doanh thu quốc tế đứng thế năm chung cuộc. Có lẽ đã lâu rồi kể từ khi ra mắt series phim về Người Nhện, Sony mới có được một bộ phim siêu anh hùng Comic thành coogn đến vậy.

9/ Solo: A Star Wars Story

cf7k1696fbr01

Doanh thu nội địa : 213.8 triệu USD

Doanh thu quốc tế:  392.9 triệu USD

Kinh phí đầu tư: 300 triệu USD

Dù thực sự có lời, có lãi, thậm chí lọt vào bảng top 10 phim ăn khách nhất. Tuy nhiên nếu nhiều người nói bộ phim này không xứng đứng trong danh sách top 10 này thì họ cũng hoàn toàn có lí bởi lẽ trong toàn bộ series phim màn ảnh rộng về thế giới Star Wars – Chiến tranh giữa các vì sao thì đây là bộ phim có doanh thu tệ hại nhất cả trong thị trường Bắc Mỹ lẫn quốc tế và vị trí này cũng đang đứng trước sự đe dọa lớn từ các ứng cử viên “ngấp nghé” khi mùa nghỉ lễ tháng 12 vẫn chưa bắt đầu khiến Solo: A Star Wars Story đứng trước nguy cơ bị “đá đít” khỏi bảng xếp hạng bất cứ lúc nào trước những chú ngựa ô mạnh mẽ như Aquaman, Spider Man: Into the Spider Verse… Âu cũng là một bài học mang tính cảnh cáo cho sự vắt sữa sai lầm và quá đà của hãng Disney mà thôi. Và dù bộ phim này có “sống sót” trong top 10 qua kì nghỉ lễ thì đó cũng là dấu hiểu cảnh báo rằng ngay cả series Star Wars lừng danh cũng không phải luôn “bất khả chiến bại” trong phòng vé đâu

8/ Ant-Man and the Wasp

ob_aa01b9_3

Doanh thu nội địa : 216.6 triệu USD

Doanh thu quốc tế:  622.7 triệu USD

Kinh phí đầu tư: 160 triệu USD

Chẳng có gì ngạc nhiện khi Marvel lại tiếp tục nối bước truyền thống của họ suốt 1 thập kỉ nay: Thành công vang dội nơi phòng vé. Và có vẻ như càng ngày, vũ trụ MCU càng trở nên lợi hại khi họ có tới 3 bộ phim góp mặt trong BXH top 10 phim ăn khách nhất. Với Ant-Man and the Wasp, bộ phim này có một sự tiến bộ về doanh thu với so với bộ phim tiền nhiệm năm 2015, Ant Man. (180 triệu USD doanh thu nội địa; 519,3 triệu USD doanh thu quốc tế, kinh phí 130 triệu USD) với Paul Rudd và Evangeline Lilly trở lại để vào vai nhân vật của họ. Dù kinh phí có cao hơn chút đỉnh so với Ant Man năm 2015 như doanh thu của bộ phim còn tăng vượt cả mức tương ứng để một lần nữa ghi dấu ấn đầy “khiếm tốn” của Marvel Studios với phòng vé thế giới. Dù không thực sự bứt phá như nhiều bộ phim Marvel gần đây nhưng khả năng đó đang có thể xảy ra với phần 3 của bộ phim như đã diễn ra với chú cừu đen Thor 3: Ragnarok không lâu trước đây.

7/ Mission: Impossible – Fallout

poster-medium

Doanh thu nội địa : 220.2 triệu USD

Doanh thu quốc tế:  791 triệu USD

Kinh phí đầu tư: 178 triệu USD

Có tuổi đời lớn… gấp đôi vũ trụ điện ảnh Marvel nhưng có vẻ series dài hơi về chàng điệp viên Ethan Hunt chưa có dấu hiệu chững lại gì cả mà trái lại còn ngày càng thành công hơn. Và với điệp vụ mới nhất trong Mission: Impossible – Fallout, bộ phim đã cán mốc trở thành bộ phim thành công nhất về doanh thu của cả series phim Điệp vụ Bất khả thi từ trước đến giờ. Bộ phim đã mang đến những pha hành động mạo hiệm đau tim nhất thế giới điện ảnh của chàng tài tử Tom Cruise và bộ phim đáng lẽ ra còn thành công hơn nữa nếu không bị phá bĩnh bởi bom tấn cuối hè, The Meg. Nhưng dù sao đi nữa, Mission: Impossible – Fallout cũng đã chứng tỏ sức sống dẻo dai của series phim hành động kinh điển này giữa thế giới điện ảnh luôn đầy biến động.

6/ Dr. Seuss’ The Grinch

grinch-mainstagemobile-5aa021aee4dad-1

Doanh thu nội địa : 239.3  triệu USD

Doanh thu quốc tế:  374.4 triệu USD

Kinh phí đầu tư: 75 triệu USD

Nếu trong vài năm gần đây, chúng ta chứng kiến sự trỗi dậy của thể loại phim hành động siêu anh hùng thì thể loại phim hoạt hình lại chứng kiến những thất bại vô cùng cay đắng dù phim được đầu tư cao đến mức dường như mọi người nhân jthayas rằng phim hoạt hình không còn được nhiều người mặn mà để ý tới nữa, kể từ khi những bộ phim hoạt hình 3D ra đời, cái thời mà gần như phim hoạt hình 3D nào ra mắt cũng gần như được đảm bảo doanh thu thành công vang dội. Nhưng năm nay, Dr. Seuss’ The Grinch đã lật ngược được thế cờ và lọt vào top 10 phim ăn khách nhất năm 2018 chỉ sau vài tháng ra rạp dù kinh phí đầu tư thấp nhất so với những bộ phim trong top 10 này, và có vẻ như nó sẽ còn tiếp tục thành công mạnh mẽ qua suốt kì nghỉ lễ nữa kia, bởi Giáng sinh, chủ đề mà phim nói tới vẫn còn chưa đến mà.

5/ Deadpool 2

__5b3f9f284b674

Doanh thu nội địa : 322.4 triệu USD

Doanh thu quốc tế:  738.1 triệu USD

Kinh phí đầu tư: 110 triệu USD

Thành công này… hoàn toàn không phải điều đáng ngạc nhiên, tiếp bước thành công của phần một với sự bạo lực, máu me và bẩn bựa của mình. Deadpool 2 tấn công phòng vé một cách ồ ạt và lần này là trong thế sẵn sàng cạnh tranh khi ra mắt vào ngay đầu mùa hè thay vì chọn thời điểm an toàn vào giữa tháng hai như phần Deadpool năm 2016. Dù canh bạc này không mang lại thành công lớn về mặt doanh thu như phần trước (361 triệu USD doanh thu nội địa, 783.1 triệu USD doanh thu quốc tế) dù chất lượng bộ phim được đánh giá cao hơn hẳn cả về nội dung, kĩ xảo và các kiểu đùa cợt…  Dẫu vậy sự thụt lùi về doanh thu là không quá đáng kể và Deadpool 2 vẫn là một trong những người khổng lồ của thể loại phim hành động có tính bạo lực cao hạng R.

Dù doanh thu của phim được dự tính sẽ còn tăng cao hơn nữa với phiên bản PG-13 cắt giảm bạo lực Deadpool 2 Once Upon a Deadpool nhưng cũng khó có khả năng Deadpool 2 chen chân lên vị trí thứu 4 được.

4/ Jurassic World: Fallen Kingdom

322699f120c17c2728457969b59af12c

Doanh thu nội địa : 416.8 triệu USD

Doanh thu quốc tế:  1 tỷ 304 triệu USD

Kinh phí đầu tư: 170 triệu USD

Cũng giống như Deadpool 2 , dù Jurassic World: Fallen Kingdom không đạt được cột mốc doanh thu như người tiền nhiệm Jurassic World (Doanh thu nội địa : 652.3 triệu USD, doanh thu quốc tế:  1 tỷ 607 triệu USD) nhưng với sự trở lại của hai ngôi sao Chris Pratt và Bryce Dallas Howard cùng đạo diễn mới J.A Bayona nó cũng mang lại cả đống tiền về cho nhà làm phim. Qúa thừa đủ cho kế hoạch ra mắt phần 3 của cuộc hành trình với sự trở lại của đạo diễn Colin Trevorrow.

3/ Incredibles 2

incrediles2-poster-crop-frontpage-700x304

Doanh thu nội địa : 608.6 triệu USD

Doanh thu quốc tế:  1 tỷ 241 triệu USD

Kinh phí đầu tư: 200 triệu USD

Thật đáng ngạc nhiên khi có một số bộ phim dù cực kì chất lượng nhưng vẫn không được mọi người đón nhận nhiều như mong đợi, nhất là về mặt doanh thu phòng vé như Incredibles 2. Là hậu bản của bom tấn phim hoạt hình của hãng Pixar, Incredibles ra mắt từ trước đó… 14 năm. Incredibles 2 đạt doanh thu mở màn kỉ lục, 187,2 triệu đô ngay trong ngày đầu ra mắt. Phim cũng có sức hút dài lâu và bền bỉ khi trụ vững ở các rạp chiếu phim tới tần 11 tuần, lâu hơ ncar Jurrasic World 2 dù ra mắt trước nó khá lâu.

Điều đáng tiếc duy nhất đó là do sự cạnh tranh quá mạnh của các bom tấn siêu anh hùng thuộc các… vũ trụ điện ảnh nên doanh thu của Incredibles 2, dù lớn, vẫn chưa thực sự tương xứng với sức mạnh nội tại của nó mà thôi.

2/ Black Panther

mv5bmtg1mty2mjyznv5bml5banbnxkftztgwmtc4ntmwndi-_v1_

Doanh thu nội địa : 700.1 triệu USD

Doanh thu quốc tế:  1 tỷ 347 triệu USD

Kinh phí đầu tư: 200 triệu USD

Là một hiện tường phòng vé đầy thú vị của năm 2018. Bởi nói rằng không ai nghĩ Black Panther thành công được như vậy có lẽ đã là một sự nói giảm nói tránh rồi, bởi thật ra mà nói, ít ai nghĩ phim này thành công được nổi có vẻ chính xác hơn trước khi ra mắt, dù khoogn nhà phê bình nào dự đoán rằng phim sẽ thất bại những không ai dự đoán rằng Black Panther sẽ thành công được đáng kể cả. Bởi khác với sự bứt phá mang tính chuyển mình của Thor: Ragnarok. Từ không khí, mô típ phim của Black Panther có vẻ chẳng có gì đột phá cả, thậm chí có phần nhàm nhàm, cũ rich với những pha hành động đánh nhau nhìn như… mèo cào.

Khác với các nhận định không quá lạc quan trước khi phim ra mắt, bản thân cách khai thác nội dung phim theo hơi hướng mang tính chính trị hơn, nghiêm túc hơn cùng vai, kĩ xảo, hình âm hoàng tráng cùng vai diễn phản diện vô cùng đáng nhớ. Phim được đánh giá rất cao về mặt chuyên môn và bước đầu thu được nhiều thành công ngoài mong đợi.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của phong trào Black Lives Matter cũng các phong bình đẳng sắc tộc bình đẳng quyền lợi đang lên trong xã hội Mỹ nên  Black Panther đã thực sự trở thành một hiện tượng phòng vé của năm 2018 với hiệu ứng truyền miệng cực tốt từ cộng đồng người da đen không chỉ tại nước Mỹ mà trên khắp thế giới với những video, hình ảnh lăng xê tự phát thổi bùng nên cơn Hype của bộ phim. Khiến cho doanh thu nội địa của Black Panther thậm chí còn cao hơn bom tấn Avengers: Infinity War, trùm cuối của vũ trụ điện ảnh MCU.

1/ Avengers: Infinity War

poster-medium-1

Doanh thu nội địa : 678.8 triệu USD

Doanh thu quốc tế:  2 tỷ 48 triệu USD

Kinh phí đầu tư: Được đồn là vào tầm 316 – 400 triệu USD

Là bộ phim được chờ đợi lớn nhất, mong mỏi dài cổ nhất trong lịch sử thế giới điện ảnh từ trước đến nay. Thành thử nên ai ai cũng nghĩ rằng bộ phim này sẽ phá được một vài kỉ lục của thế giới điện ảnh và quả thật là như vậy, Avengers: Infinity War đã có màn ra mắt hoành tráng nhất lịch sử với 257.7 triệu USD ngay trong ngày đầu ra mắt. Phá vỡ kỉ lục trước đó giữ bởi Star Wars: The Force Awakensvới 247.9 triệu USD. Ấy vậy nhưng Avengers: Infinity War vẫn không thể phá nổi kỉ lục doanh thu nội địa thị trường bắc Mỹ của Black Panther dù cho bộ phim đó có ít sao nặng đô hơn. Kể cũng dễ hiểu thôi bởi với tình hình xã hội của Mỹ hiện thời với các phong trào đấu tranh đòi quyền lợi người da đen đang nổi lên thì chuyện một bộ phim “toàn người da đen” được ủng hộ hơn bởi lí do hô ứng phong trào cũng là điều hết sức bình thường.

Dù gì đi nữa, khi tính đến tổng doanh thu, Avengers: Infinity War hoàn toàn vô địch và xứng với sự mong đợi suốt bấy lâu của người xem trên toàn thế giới.

}

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , ,
‘Thần đồng đế chế Việt Nam’ Chim Sẻ Đi Nắng mua ô tô tiền tỷ ở tuổi 22
“Treo đầu dê, bán thịt chó” – Các NPH nợ game thủ một lời xin lỗi?

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu