Phim-Truyện

Cấp độ sức mạnh chính là ‘cái chết’ của shonen?

Chia sẽ

Cấp độ sức mạnh là một yếu tố quan trọng của shonen, nhưng chúng cũng kìm hãm thể loại này.

Shonen phát triển mạnh về hành động, từ trò chơi trên thẻ bài cho đến trận chiến trong không gian, chúng luôn có những pha hành động tuyệt vời. Tuy nhiên, đối với tất cả các trận chiến hoành tráng, những giải đấu hấp dẫn và các nhân vật khiến chúng ta phải tìm hiểu, thể loại này có một vấn đề khó hiểu: mức sức mạnh. Bằng cách làm cho sức mạnh thực sự của một nhân vật trở nên hữu hình, mọi thứ thường bị hủy hoại.

Mức độ quyền lực là yếu tố chính của thể loại shonen và có nhiều dạng. Loại đo lường sức mạnh phổ biến nhất là một con số, nhưng chúng cũng xuất hiện dưới dạng ký tự. Mặc dù có các quy tắc để những nhân vật hoạt động tốt, nhưng cấp độ sức mạnh khiến cho nhiều trận chiến trở nên lãng phí thời gian và nhàm chán.

Sự bắt đầu của cấp độ sức mạnh 

Cấp độ sức mạnh

Ở thể loại shonen thì cấp độ sức mạnh của Dragon Ball được thấy từ sớm

Không nghi ngờ gì nữa, một trong những ví dụ sớm nhất về mức sức mạnh shonen là Dragon Ball Z. Ở các arc đầu của series, những nhân vật như Vegeta và Freiza đeo Scouter, thiết bị có thể cho biết khả năng chiến thắng của mỗi nhân vật bằng cách đo mức sức mạnh. Sử dụng các phép đo này, những nhân vật sẽ phán đoán trước kết quả của một trận chiến, hoàn toàn dựa trên các con số do Scouter đưa ra. Về lý thuyết, những thứ này sẽ tạo nên trận chiến thú vị, Goku bằng cách nào đó thực hiện một kỹ thuật hoặc trạng thái mới để giành chiến thắng vượt trội trước Freiza. Tuy nhiên, trên thực tế, các cấp độ sức mạnh là vô ích, vì Goku hoặc bất kỳ ai đều có thể vượt qua sự khác biệt về sức mạnh nhờ vai trò nhân vật chính.

Mức sức mạnh trên shonen

Shonen

Các cấp độ sức mạnh trong shonen thường xuyên diễn ra

Không chỉ giới hạn ở các con số, sức mạnh chiến đấu của một nhân vật cũng thường được đo bằng cách xếp hạng trong bất kỳ nhóm nào mà họ là thành viên. Espada được giới thiệu ở Bleach là một ví dụ về bảng xếp hạng sức mạnh. Sosuke Aizen đã đánh số những Espada của mình từ 1 đến 10, biểu thị cho sức mạnh từ cao đến thấp.

Bảng xếp hạng sức mạnh cũng tràn lan trong One Piece, đặc biệt là phe Thủy quân lục chiến. Từ Đô đốc đến Thiếu úy, cấp bậc hải quân mà băng Mũ Rơm phải đối mặt chính là thước đo độ khó cho cuộc chiến phía trước. Một lần nữa, toàn bộ cuộc chiến dựa trên thứ hạng của nhân vật khiến chúng trở nên lãng phí thời gian. Không có giá trị nếu thứ hạng nói lên mọi thứ mà người xem cần biết.

Ngay cả những bộ như Tokyo Ghoul cũng rơi vào “bẫy” xếp hạng. Mỗi nhân vật dường như có một thứ hạng nào đó. Ghoul được xếp từ cấp C đến cấp SSS, trong khi Thanh tra Ghoul được xếp từ hạng 3 đến hạng 1. Tiêu chí để lọt vào bất kỳ bảng xếp hạng nào trong số này luôn không rõ ràng và đối với Ghoul, dường như đều là SS hoặc SSS, khiến chúng hay được tranh luận sôi nổi.

Có những trận chiến không thể đoán trước

One Punch Man

One Punch Man là một series không thể hiện rõ mức sức mạnh

Tin hay không thì tùy, shonen có thể hoạt động tốt mà không cần cấp độ sức mạnh. Tất cả cuộc chiến cần trở nên thú vị là nhờ giá trị của nó, như giải cứu thế giới, trả thù cho người bạn hay chỉ là cảm giác hồi hộp khi chiến đấu, bằng cách thiết lập điều này, những trận chiến thú vị là điều có thể. Nó cung cấp cho mọi cuộc chiến một lý do để diễn ra và cùng với đó, tăng thêm tính linh hoạt cho các nhân vật.

Đây là nơi phát huy tác dụng của các mức sức mạnh không xác định. Bằng cách biến sức mạnh của một nhân vật trở thành bí ẩn, khán giả có thể tưởng tượng kết quả của mỗi cuộc chiến. Việc biến sức mạnh thực sự của một nhân vật trở thành thứ hữu hình sẽ lấy đi sự phấn khích đó, làm mất đi nhiều cảnh hành động và gây xáo trộn tâm trạng.

Cấp độ sức mạnh shonen

Hiện tại, cấp độ sức mạnh trong shonen có thể được hạn chế và loại bỏ

Các mức sức mạnh hoàn toàn có thể bị phá vỡ chỉ đơn giản bằng cách hiển thị sức mạnh của mỗi người. Những con số đặt các nhân vật trong một chiếc hộp, gần như cho người xem biết những gì mỗi người có thể hoặc không thể làm trong các cảnh chiến đấu. Và hạn chế hiển thị giới hạn của mỗi chiến binh là một cách thú vị hơn, trong khi vẫn để lại đủ chỗ cho các nhân vật phát triển.

One Punch Man là một series đã hoàn thiện điều này, đồng thời làm sáng tỏ những mức sức mạnh. Nhân vật chính Saitama đủ sức đánh bại tất cả những kẻ thách thức mình chỉ bằng một cú đấm, lại bị mắc kẹt ở thứ hạng anh hùng thấp. Người xem có thể nhìn thấy sức mạnh của Saitama, họ thấy anh thực hiện cú đấm mỗi lần. Điều này thú vị hơn nhiều so với cấp độ sức mạnh.

Tại sao mức sức mạnh dư thừa?

Vegeta

Thể loại shonen khá phức tạp khi có cấp độ sức mạnh

Việc biến sức mạnh của một nhân vật thành các con số và dành thời gian để phát triển quy tắc, điều kiện xung quanh một hệ thống như vậy có thể rất thú vị nếu được thực hiện đúng. Series Jujutsu Kaisen làm tốt điều này, chủ yếu bằng cách biến những cấp độ trở thành một “chức năng” trong thế giới.

Tuy nhiên, chúng thường làm cho mọi thứ trở nên phức tạp một cách không cần thiết. Rốt cuộc, việc thiết lập các mức sức mạnh là vô nghĩa khi nhân vật chính chắc chắn sẽ vượt qua tất cả những điều đó và chế ngự kẻ thù của mình. Thông thường, sự đầu tư vào nó thường dẫn đến việc các mức sức mạnh bị loại bỏ sau này.

Một shonen tốt không cần phải dựa vào những con số để xây dựng sự hứng thú. Anime và manga là phương tiện hình ảnh, bất cứ thứ gì đều có thể được trình chiếu. Nói chung, thể loại này sẽ được hưởng lợi nếu tác giả chỉ “sa đà” vào các con số một chút.

>>> Xem thêm: One Punch Man: Lord Boros giống như là Evil Goku?

>>> Hóng các tin tức mới nhất về phim/truyện tại đây.

}

Tags: , ,
One Punch Man: Lord Boros giống như là Evil Goku?
Đại chiến Titan: Cuộc chiến của loài người và gã khổng lồ đã có mặt trên ứng dụng POPS

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu