Có vẻ như sẽ còn rất lâu Alibaba mới có thể cạnh tranh chứ đừng nói đến việc lật đổ vị thế độc tôn của Tencent tại thị trường game Trung Quốc…
Cách đây hơn 1 năm, Alibaba – một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới đã quyết định lấn sân sang thể thao điện tử khi bỏ ra số tiền hàng chục triệu $ để tổ chức hệ thống giải đấu World Electronic Sports Games (viết tắt là WESG)bao gồm 4 bộ môn đó là: Dota 2, CS:GO, Starcraft 2 và Hearthstone. Mới đây, ông Wang Guan – tổng giám đốc của Alisports (công ty con của Alibaba tập trung về mảng eSports) đã bất ngờ chia sẻ với tạp chí South China Morning rằng “Chúng tôi đã lỗ 60-70% số tiền đầu tư cho hệ thống giải đấu WESG”
Đây là một thực tế đáng buồn đã được dự báo từ trước bởi cho dù WESG có số tiền thưởng không hề nhỏ (vô địch được tận 800000$) nhưng lại không hề nhận được sự chú ý của các đội tuyển eSports hàng đầu trên thế giới. Tất cả những đội tuyển Dota 2 hàng đầu như EG, Liquid, OG, Virtus Pro… đều hoàn toàn ngó lơ giải đấu này. Thậm chí mọi chuyện còn trở nên đáng buồn hơn nữa khi toàn bộ những đội tuyển Dota 2 mạnh nhất của chủ nhà Trung Quốc cũng không có hứng thú và họ đã nhường sân hoàn toàn cho những đội tuyển trẻ/ đội tuyển thứ hạng kém của Trung Quốc thi đấu. Như vậy chẳng khó hiểu khi WESG chẳng thu hút được quá nhiều người xem trực tuyến cũng như những người đến xem trực tiếp và việc lỗ là hiển nhiên.
Với mục tiêu ban đầu biến WESG trở thành ‘Olympic của thể thao điện tử’ cho đến thời điểm hiện tại có thể thấy rằng AliSports nói riêng và Alibaba nói chung đã và đang gặp phải quá nhiều thách thức. Dù lỗ tới 70% nhưng ông Wang Guan chia sẻ về những điểm sáng khi mà giải đấu WESG đã tiếp cận được tới … 4 triệu game thủ thông qua hệ thống người xem và tương tác trên mạng xã hội. Mùa thứ 2 của WESG vẫn đang được tiếp tục triển khai và ban tổ chức sẽ cố gắng giảm thiểu chi phí hết sức có thể nhưng vẫn giữ nguyên tổng giải thưởng là 5,5 triệu $. Tuy nhiên để có thể thu hút được các đội tuyển hàng đầu tham dự, Alibaba chắc chắn còn quá nhiều việc để làm. Đã từng có những nhận định rằng mục đích thực sự mà Alibaba tổ chức WESG chính là đánh giá mức độ quan tâm của người chơi để lựa chọn tựa game đầu tư để cạnh tranh với Tencent. Nhưng với việc lỗ nặng như hiện tại có vẻ như sẽ còn rất lâu Alibaba mới có thể cạnh tranh chứ đừng nói đến việc lật đổ vị thế độc tôn của Tencent tại thị trường game Trung Quốc…
}