eSports

Nhìn lại 10 năm – Kỳ 5: Liên Minh Huyền Thoại từ hiện tượng trở thành tượng đài

Chia sẽ

Liên Minh Huyền Thoại là một tựa game quá quen thuộc tại Việt Nam. Dù bạn không có chơi game, nhưng khi nghe đến tên, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay tới trận chiến giữa 2 phe xanh và đỏ. Vậy Liên Minh Huyền Thoại đã thích nghi ra sao để tồn tại và trở thành một tượng đài trong thập kỉ vừa qua.

Xem thêm: Nhìn lại 10 năm – Kỳ 1: Những nốt thăng trầm của thương hiệu Warcraft

Xem thêm: Nhìn lại 10 năm – Kỳ 2: 3 thể loại mới định nghĩa lại nền công nghiệp game

Xem thêm: Nhìn lại 10 năm – Kỳ 3: Top phim hoạt hình đỉnh cao đại diện cho một thế hệ

Xem thêm: Nhìn lại 10 năm – Kỳ 4: Thương hiệu Fallout trải qua một thập kỷ đầy sóng gió

1/ Hiện tượng làng game đầu thập kỷ.

Nhìn lại 10 năm – Kỳ 5: Liên Minh Huyền Thoại từ hiện tượng trở thành tượng đài

Dù được ra mắt vào tháng 10 năm 2009, nhưng mùa giải đầu tiên của Liên Minh Huyền Thoại (từ đây Game4V viết tắt thành LMHT) không được mọi người chú ý đến nhiều, đồng thời giải thưởng cho nhà vô địch thế giới cũng bèo bọt không kém. Tuy nhiên, bước qua thập kỷ 2010, sau khi LMHT được phổ cập đến rộng rãi hơn trên toàn thế giới (trong đó có Việt Nam), thì trò chơi bỗng chốc trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Nói không quá lời, nếu như khúc cuối của thập kỷ 2010 này nổi lên tựa game PUBG làm khuynh đảo làng game (2017), thì LMHT vào năm 2010 cũng làm được điều tương tự, thậm chí là to lớn hơn. Lý giải cho việc này là do sự thành công to lớn của custom map Dota All-star trên nền game Warcraft 3, đã mở ra một thể loại game MOBA, một cuộc chiến giữa 2 phe phái chia thành 3 đường, mục tiêu tối thượng là tiêu diệt nhà chính đối phương. Nhưng bước sang thập kỷ 2010, Warcraft 3 đã không còn là nền tảng phù hợp đáp ứng cho game thủ MOBA, một phần vì lý do nền đồ họa cũ kĩ, nhưng phần lớn là vì Warcraft 3 chưa thật sự được trang bị hệ thống chống hack tiên tiến, hàng loạt bảng hack map, hack tầm nhìn, hack thời gian hồi chiêu hay hack dạng tool định hướng tràn lan trên đấu trường Dota All-Star. Chính vì lý do này mà 2 nhà phát triển của Dota All-Star tách rời nhau tạo thành 2 tựa game kỳ phùng địch thủ cho tới tận ngày nay, LMHT và Dota 2.

Mùa 2 chứng kiến chức vô địch đầy thuyết phục cho TPA đến từ Đài Loan, mà chúng ta nhớ mãi đến vị tướng Ezreal của Bebe năm ấy. Tại Việt Nam, lần đầu tiên trong lịch sử, đội Sài Gòn Joker chính thức góp mặt vào Chung Kết Thế Giới, mở đầu cho làn sóng game thủ chuyên nghiệp của Việt Nam.

Tuy vậy, chắc hẳn PUBG giờ đây là một bài học thương đau cho các hiện tượng nổi sớm chóng tàn, dù lượng người chơi PUBG vẫn đạt top 3 Steam, nhưng về mặt nội dung và lượng người chơi mới, đã giảm dần qua năm tháng. Vậy LMHT đã làm những gì để xây dựng nền móng vững chắc cho tới tận bây giờ, một tượng đài bất diệt ?

2/ Liên tục tạo nên nội dung mới.

Nhìn lại 10 năm – Kỳ 5: Liên Minh Huyền Thoại từ hiện tượng trở thành tượng đài lolupdate 0 0

Đây chính là điều khác biệt giữa thời điểm nổi tiếng nhanh chóng giữa LMHT và PUBG. Các nhà phát triển của LMHT nhận ra rằng con đường duy nhất để giữ chân người chơi cũ, đồng thời tăng thêm lượng người chơi mới chính là đổi mới nội dung, bằng cách này hay cách khác. Ngoài những bản cập nhật cân bằng lại tướng, chúng ta có thể dễ dàng điểm qua những cột mốc quan trọng trong hành trình 10 năm của Liên Minh Huyền Thoại:

  • Nâng cấp đồ họa. Nền đồ họa cũ đã được Riot Games thay đổi hoàn toàn vào năm 2014, kèm theo đó là một bản đồ hoàn toàn mới. Bản thân tác giả vẫn nhớ như in vào thời điểm ấy tại Việt Nam, nghe tin nâng cấp đồ họa lẫn bản đồ, trong đầu vừa mừng vừa lo, không biết phải làm quen bản đồ mới như thế nào đây. Xem các video trên server PBE (test) mà cảm thấy tựa game lạ lạ thế nào, nhưng khi trực tiếp trải nghiệm nó, Game4V mới nhận ra được nó hoàn hảo đến thế nào, và vì sao Riot Games phải thay đổi như thế.
  • Bổ sung các chế đội mới liên tục. Các game thủ kì cựu từ mùa 1 như tác giả chắc vẫn còn nhớ các chế độ thuở ấy, đầu tiên là Đánh Thường, Đánh Hạng, rồi tới ARAM và Cướp Cờ. Sau đó, Riot Games bổ sung hàng loạt chế độ mới mẻ như Máy Siêu Khủng Khiếp, URF (cực thú vị luôn), One For All (Một cho tất cả) (chế độ tác giả thích nhất),… Tuy nhiên song hành với các chế độ mới, Riot Games cũng theo dõi sở thích người chơi để điều chỉnh kịp thời, ví dụ như chế độ Cướp Cờ đã bị loại bỏ do lượng chơi quá thấp.

Có thể 2 điều trên chưa thuyết phục các bạn đọc giả về lý do cho sự thành công của LMHT, hãy tới ngay phần tiếp theo.

3/ Hệ thống Trang Phục và sự rộng rãi của Riot Games.

Nhìn lại 10 năm – Kỳ 5: Liên Minh Huyền Thoại từ hiện tượng trở thành tượng đài ssg

Vâng nếu bạn tự hỏi một game miễn phí thì lấy đâu ra tiền để thu lại cho nhà phát hành, trang phục chính là chiếc chìa khóa ấy, cho dù còn nhiều nguồn thu nhập khác nhau nữa. Hệ thống Trang Phục trong LMHT tạo nên vẻ “sang chảnh” cho mỗi người chơi khác nhau. Tuy nhiên câu chuyện về Trang Phục cũng rất thú vị để kể lại.

Lúc LMHT mới về Việt Nam, tác giả vẫn còn là một học sinh cấp 2. Với một lượng tiền ít ỏi lúc bấy giờ, một trang phục 50.000 VNĐ quả là một cái gì đó to lớn. Các game thủ từ sau năm 2016 khó có thể biết cảm giác phải mua thẳng skin không còn cách nào khác. Tác giả vẫn nhớ như in cái Trang Phục đầu tiên sở hữu bằng Riot Points (RP) là SKT T1 Jax, trang phục vinh danh nhà vô địch SKT mùa thứ 3, suốt 1 tuần sau ngày mua, tác giả chỉ chơi đúng con Jax hết lần này đến lần khác, không chọn được thì quit luôn chấp nhận ngồi đợi hàng chờ.

Nhìn lại 10 năm – Kỳ 5: Liên Minh Huyền Thoại từ hiện tượng trở thành tượng đài

Riot Games quyết định thay đổi hệ thống này để tạo nên xu hướng hiện đại hơn. Sau năm 2016, hệ thống Chế Tạo Hextech chính thức ra đời, mở ra một con đường sở hữu trang phục miễn phí hoàn toàn dễ dàng cho toàn bộ người chơi LMHT. Sau này còn có các sự kiện diễn ra khi chào đón một bộ Trang Phục mới, giúp cho người chơi sở hữu chúng cảm thấy có chút may mắn khi mua được giá rẻ hơn công bố. Cái cảm giác mua thẳng Trang Phục, tích tiền một chút một cũng đã phai mờ dần. Nhưng đây là một bước đi đúng đắn của Riot Games.

Từ sau năm 2016, lượng người chơi thường xuyên cũng gia tăng hơn, và nhờ thế doanh thu của LMHT tăng lên đột biến. Người chơi phải chơi, chơi và chơi để nhận được các Trang Phục miễn phí. Còn nếu họ mua Trang Phục mới, một cảm giác “sướng” cũng khiến game thủ đó tiếp tục chơi và chơi.

4/ Điều cuối cùng, một cộng đồng lớn mạnh đã được xây dựng.

Nhìn lại 10 năm – Kỳ 5: Liên Minh Huyền Thoại từ hiện tượng trở thành tượng đài

Một trò chơi thành công khi cộng đồng của trò chơi đó gắn kết được với nhau. Liên Minh Huyền Thoại giờ đây như một ngôn ngữ toàn cầu, bạn có thể đi đến bất kì nơi nào để nói về LMHT, dù khác biệt về ngôn ngữ nhưng ai cũng sẽ biết đến Yasuo, Ezreal, Ryze,… Bất kì một sự thay đổi nào của Riot Games, đều có các cuộc bàn luận lớn nhỏ xảy ra trên các diễn đàn thế giới, điều đó góp phần cho LMHT sống mãi theo thời gian. Một tựa game sẽ còn phát triển khi nhà phát hành chưa bỏ rơi nó, nhưng đồng thời cộng đồng cũng vẫn còn ủng hộ nó, đó là cách LMHT chinh phục làng game thập kỷ này.

Cuối cùng, khi bước sang thập kỷ mới, có thể chúng ta sẽ đón chào các xu hướng game hoàn toàn mới, và cũng khả năng LMHT sẽ bị một tựa game nào đó, hoặc chính hậu bản của nó đánh bại. Tuy nhiên câu chuyện về Liên Minh Huyền Thoại đã hằn vào ký ức của game thủ chúng ta, rồi sẽ có ngày chúng ta kể với con cháu mình nghe, về một huyền thoại mang tên Liên Minh Huyền Thoại, một tượng đài to lớn trong làng game thế giới.

 

 

 

}

Tags:
Đội hình chính thức của 10 đội tuyển tham dự LCK mùa Xuân 2020
Điểm mặt các ứng cử viên vô địch LCS mùa Xuân 2020

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu