Game Online

Hướng đi nào cho Resident Evil 7 (Phần 1)

Chia sẽ

Như chúng ta đã biết, rất có thể Capcom sẽ mang Resident Evil đến E3 2014. Series game này vốn đã đi vào lối mòn và mất đi những cái chất vốn có của nó. Liệu phiên bản lần này có lấy lại được niềm tin nơi các fan ? Hướng đi nào là cần thiết cho game ?

Resident Evil 7

PHẦN 1: YẾU TỐ KINH DỊ

Việc đầu tiên chúng ta cần làm đó là đào bới lại quá khứ của game. 2 phiên bản gần đây nhất là Resident Evil 5 và 6 đều bị chê trách là mất đi cái chất kinh dị thuần túy, chuyển sang một game hành động nhập vai tuyến tính. Còn nhớ ngày xưa, bạn phải đơn độc mò mẫm trong những hành lang tối tăm, sâu hun hút và bất chợt từ đâu đó một con Zombie chồm lấy làm bạn giật điếng người. Thời kì mà đạn dược chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, nhân vật chính chỉ có những kĩ năng cơ bản là bắn súng và chạy trốn.

Tất cả những yếu tố đó khiến cho game trở nên cực kì đáng sợ. Bạn sẽ làm gì khi bị bao vây mà lại hết đạn, bạn sẽ xử lý thế nào khi chạy nhầm phải ngõ cụt không lối thoát và bị Tyrant đuổi đến sát nút. Cảm giác sợ hãi tột độ và thất vọng tột cùng khi nhìn thấy dòng chữ “You are dead” hiện lên mà bạn chẳng thể làm gì hơn. Đó là những gì mà game thủ muốn trải nghiệm trong Resident Evil, cảm giác kinh dị thuần túy.

Resident Evil 7

Bất lực nhìn nhân vật chết là một trong những yếu tố kinh dị thường thấy

Có vẻ như Capcom lại làm rất tốt việc đó trong các phiên bản phụ như trong Resident Evil Revelations mới ra mắt năm ngoái. Chậm rãi, dè chừng khi bước đi trên một con tàu bỏ hoang với những hành lang tối tăm, mù mịt. Đối mặt với những con quái vật mà đạn dược chỉ như muỗi đốt với chúng. Cái cảm giác phải chạy trốn trong sợ hãi sau đó là bị bao vây tứ phía đã được game thủ đánh giá cao.

Nhưng tại sao, dù đã cố gắng tạo ra những trải nghiệm xưa cũ mà game vẫn không thể thành công như mong đợi ? Việc thay đổi lối chơi game làm mất đi chất kinh dị vốn có đã là một sai lầm của Capcom, nhưng việc cố gắng gây dựng lại hình tượng Resident Evil kinh dị ngày nào cũng là một sai lầm không hơn không kém.

Resident Evil 7

Những gì capcom đã làm được trong Revelations đang được đánh giá cao

Nỗi sợ hãi nguyên thủy trở thành bản năng. 

Một điểm mà chẳng mấy ai nhận ra, đó là dù có thay đổi yếu tố kinh dị hay không thì những sự việc diễn ra trong Resident Evil suốt từ phiên bản đầu tiên đến bây giờ đều có điểm chung. Và người chơi, từ cảm giác sợ hãi ban đầu đã dần dần chuyển thành một cảm giác quen thuộc. Bạn đang di chuyển, bỗng nhưng một con chó nhiễm bậy mà bạn chẳng mong đợi, từ đâu đó lao ra bất thình lình, vồ lấy bạn làm bạn hốt hoảng, bấm phím loạn cả lên. Đó chính là nỗi sợ hãi nguyên thủy, nhưng dần dần nỗi sợ hãi đó đã biến thành bản năng và nó lặp đi lặp lại hầu hết trong các phiên bản Resident Evil cả cũ lẫn mới.

Điểm khác nhau duy nhất đó là hiệu ứng trong game và âm nhạc có đủ kích thích làm bạn giật mình và sợ hãi hay không. Nhưng dù có thay đổi thế nào thì bạn cũng sẽ quan dần và chẳng còn cảm thấy sợ hãi khi phải đối mặt với những tình huống như vậy nữa.

Resident Evil 7

Những căn phòng tối tăm đầy rẫy zombie đã quá quen thuộc trong nhiều game

Ở thời điểm hiện tại, sự đi lên của dòng game kinh dị indie khiến cho các game hành động kinh dị như Resident Evil dường như không còn chỗ đứng. Các game như Outlast, Amnesia, Slender . . . đều khiến cho game thủ trải nghiệm một cảm giác tuyệt vọng khi họ chỉ biết chạy. Họ không có kĩ năng đánh trả, cũng chẳng có vũ khí phòng thân để đương đầu với những thế lực siêu nhiên hay quái dị đó. Vì vậy, nếu bạn có một khẩu súng và dù chỉ có rất ít đạn, hay thậm chí là bạn chỉ có một chiếc gậy gỗ đi chăng nữa, bạn vẫn sẽ có cảm giác an toàn hơn là chẳng có một tấc sắt trong tay.

Cảm giác an toàn hơn khi có một thứ gì đó để đáp trả dù là vô vọng nhất vẫn dễ chịu hơn nhiều là bị hấp diêm mà chẳng thể làm gì hơn. Ngay đến Silent Hill còn vấp phải sai lầm cơ bản này nói gì đến một game hành động kinh dị như Resident Evil. Và nhất là trong các phiên bản gần đây, bạn còn có thêm một hoặc nhiều người đồng đội kề vai sát cánh. Cảm giác chết một mình thật sự là khó chịu nhưng chết chung một đám thì có vẻ dễ chịu hơn nhiều.

Resident Evil 7

Sự đi lên của thể loại kinh dị indie là một rào cản lớn

Thể loại kinh dị vốn đã đi vào lối mòn.

Những yếu tố gay cấn làm người chơi giật mình vốn đã quá quen thuộc. Sự bất ngờ và kinh dị vốn dĩ có sự trợ giúp rất lớn từ hiệu ứng âm thanh và ánh sáng, tất nhiên tạo hình đáng sợ cũng là một phần quan trọng nhưng nếu thiếu hai yếu tố trên thì sẽ chẳng có mấy ai cảm thấy sợ hãi cả. Một tựa game được giới thiệu gần đây nhất, có sự kết hợp giữa Resident EvilSilent Hill đó chính là The Evil Within.

Đây là dự án mà Capcom đầu tư rất nhiều nhằm lấy lại hình ảnh của mình trong thể loại hành động kinh dị. Dù chưa thể rõ được sự thành bại của dự án này khi game còn chưa ra mắt nhưng có thể khẳng định The Evil Within vẫn sẽ đi vào lối mòn chung của thể loại kinh dị.

Resident Evil 7

Nỗi sợ hãi xuất phát từ sự thiếu hiểu biết – Capcom nên đi lên từ những thứ nhỏ nhất

  • Những yếu tố về môi trường: Các hành lang tối tăm sâu hun hút, thế giới siêu nhiên, một căn phòng đầy xác chết treo ngược hay những cái bẫy đáng sợ thình lình xuất hiện.
  • Những yếu tố về sinh vật: Những con quái vật gớm ghiếc với 3 đầu 6 tay và máu may be bét, những tên đồ tể không rõ mặt mũi vì đầu luôn đội một thứ gì đó kì cục như một chiếc két sắt, những thứ mờ ám không xác định lướt qua xung quanh người chơi.
  • Những yếu tố về hiệu ứng: Ánh sáng tối tăm, âm thanh ưu uất, nhạc nền u ám.

Tuy nhiên, The Evil Within có một  thứ mà Resident Evil không có. Khi bạn lạc vào thế giới của The Evil Within, bạn luôn phải đặt ra câu hỏi trong đầu :”Cái gì đang diễn ra vậy, thế giới này là gì”. Một sự cô độc, lạc lõng chưa là gì so với cái gọi là sự thiếu hiểu biết. Bản chất nỗi sợ hãi của con người nằm ở sự thiếu hiểu biết. Chúng ta quá biết quá ít về thế giới đầy bí ẩn này, về tâm linh, về những hiện tượng siêu nhiên. . . Và khi chúng xảy ra, chúng ta thấy sợ hãi.

Còn trong Resident Evil thì sao, trước đây cũng là do thiếu hiểu biết về thứ gọi là T-Virus làm biến đổi con người, thiếu hiểu biết về thứ gọi là Zombie tìm cách ăn thịt người còn sống nên chúng ta cảm thấy sợ hãi. Nhưng rồi thì mọi thứ đều đã biết trước, dù không biết kẻ nào đứng sau nhưng chắc hẳn phải có liên quan đến Umbrella, dù không biết kẻ thù sẽ ra sao nhưng chắc chắn là do biến đổi từ của T, C, G, Veronica hay Uroboros nên chúng sẽ rất nguy hiểm. Và khi đã biết trước thì chúng ta sẽ có sự chuẩn bị về tinh thần, cho nên dù sợ hãi đôi chút thì cuối cùng tinh thần chúng ta cũng được sốc lại để bình tĩnh xử lý và đối mặt.

Resident Evil 7

Với số lượng phiên bản nhiều như trong ảnh, việc game mất dần tính kinh dị là điều dễ hiểu

Hướng đi nào cho yếu tố kinh dị ?

Đây thực sự là một câu hỏi khó cho không chỉ riêng Capcom mà đối với tất cả game thủ và fan trung thành của RE. Bạn nói rằng cứ làm như ngày xưa, đem lại yếu tố kinh dị nguyên thủy là ổn. Bạn hoàn toàn sai rồi, đến lúc đó không khéo chính bạn lại bảo game nhàm chán, chẳng có gì đổi mới, chẳng có gì đáng sợ cả. Nhưng nếu cứ giữ nguyên hiện trạng như RE5 và RE6 thì các bạn lại  kêu là mất chất. Hãng phát triển phải làm gì để chiều theo những ý kiến ba phải của các bạn đây, thật quá khó mà.

Giải đố khi đang bị truy đuổi ? Thử tưởng tượng cảnh Chris đang đi trên một hành lang với súng ống đầy đủ, bỗng dưng rơi xuống một cái bẫy mà ở đó mọi vũ khí đều bị vô hiệu hóa. Bạn chỉ còn lại một con dao nhưng một con quái vật đáng sợ và nhanh khủng khiếp được thả ra truy đuổi bạn. Việc duy nhất bạn có thể làm đó là chạy, nhưng làm sao để thoát khỏi đây, và lúc đó một câu đố mà Capcom gợi ý sẽ hiện ra. Vừa phải giải đố, truy tìm các vật dụng lại vừa bị truy đuổi mà không thể đánh trả. Đã vậy, khu vực đó lại có nhiều hành lang tối tăm mà zombie trực chờ sẵn. . . chắc chắn bạn sẽ thấy sợ hãi tột độ, nhịp độ game được đẩy lên cao trào và bạn thì toát mồ hôi lạnh, bấm loạn bàn phím khi bị con quái vật tóm được. Một trải nghiệm đáng giá đấy chứ.

Resident Evil 7

Một cách dọa dẫm quen thuộc nhưng nếu biết cách làm đúng thì vẫn rất đáng sợ

Tuy nhiên việc đưa những tình huống như vậy vào game cũng chỉ nên xuất hiện 1 đến 2 lần để tạo sự gay cấn. Nếu xuất hiện quá nhiều sẽ gây nhàm chán và không còn chút kinh dị nào nữa. Capcom cần phải cân nhắc rất kĩ lưỡng từng tình tiết kinh dị để đưa vào. Nhưng có một thứ mà Capcom cần phải thay đổi, đó chính là hệ thống Quick Time Event.

Nói một cách không ngoa thì Quick Time Event chính là một dạng Trainer do Capcom cung cấp cho game thủ. Với tần suất xuất hiện càng ngày càng nhiều trong các bản RE gần đây. QTE chính là thứ đã làm mất đi yếu tố kinh dị của dòng RE. Xuất hiện lần đầu trong Resident Evil 4, với tần số xuất hiện ít và hầu hết chỉ góp mặt trong các đoạn cutscene. Sự xuất hiện bất ngờ của QTE trên màn hình khiến người chơi trở tay không kịp và chết chính là một yếu tố sợ hãi mà Capcom cố gắng khai thác.

Tuy nhiên, đến bản RE5 – QTE dần trở thành một thứ cứu cánh cho game thủ. Capcom dường như muốn gây dựng yếu tố phim ảnh nhiều hơn với QTE và như vậy người chơi có thể giảm thiểu tối đa sát thương mình phải nhận từ kẻ thù vì QTE thường xuất hiện vào những lúc nước sôi lửa bỏng nhất, như một vị cứu tinh cho game thủ. Và ở bản RE6 thì thôi rồi, bạn dường như chỉ phải bấm QTE để kết thúc game. Những con boss trong game trở nên đơn giản hơn rất nhiều với sự xuất hiện của QTE.

Resident Evil 7

Bình tĩnh và làm theo hướng dẫn, con boss mất dạng trong nháy mắt – QTE, phao cứu sinh của game thủ RE

Nếu loại bỏ hoàn toàn QTE thì không phải là phương án hay, nhưng Capcom nên làm người chơi phải chủ động nhiều hơn và chú trọng hơn vào kĩ năng điều khiển của họ thay vì để họ bấm tổ hợp phím định sẵn. Ý tôi muốn nói ở đây đó là cơ chế gameplay chú trọng vào kĩ năng sẽ làm game thủ phải khó nhọc hơn và nâng yếu tố kinh dị lên cao hơn. Rõ ràng, nếu họ không muốn chết thì họ phải biết suy nghĩ nên di chuyển và hành động như thế nào cho hợp lý, nhất là trong những tình huống bị vây hãm và truy đuổi. Game thủ hoàn toàn sẽ rất mất bình tĩnh và điều khoản loạn cả lên sau đó chết. . .

Đó là những thứ mà ít nhất Capcom cần phải suy nghĩ đến và thay đổi, những điều này hoàn toàn cân bằng giữa mới và cũ, những thứ mà các fan đang rất cần.

Resident Evil 7

Cố gắng hài hòa giữa mới và cũ mới là điều quan trọng

Kết luận: Dù con rất nhiều điều phải suy ngẫm và thay đổi, nhưng với khả năng của một hãng game lớn, chúng ta có thể hi vọng vào một Resident Evil 7 đậm chất kinh dị, pha lẫn giữa cũ và mới. Phần 1: Yếu tố kinh dị xin được kết thúc tại đây. Hẹn gặp lại các bạn trong phần 2: Nội dung game.

}

Tags: ,
Thống kê LMHT Số 15: Elise và Rengar quá mạnh trong thời điểm hiện tại
Gamer Việt thích chơi game “dễ xơi” hay “khó xơi”?

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu