Game PC – Console

Tại sao các game thủ Steam lại ghét Epic Games Store?

Chia sẽ

Tại vì sao mà các game thủ sử dụng Steam lại tỏ ra phẫn nộ và ghét nền tảng phân phối game của Epic Games Store nhiều đến vậy?

1. Nói về Epic Games Store

Epic Games Store là 1 có thể nói là nền tảng phân phối game chính quy của Epic lập ra sau thành công và doanh thu mà tựa game con cưng của hãng game này thu về. Trước khi ra mắt thì Epic Games Store đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của player vì tình trạng theo như họ nói là “Độc Quyền của Steam đã diễn ra trong thời gian rất dài và cần có ai đó để ghìm Steam lại (Việc này xảy ra do rất nhiều hãng chỉ chọn Steam để bán game do họ làm ra thay vì đưa game của họ lên các store khác, tuy nhiên thì những quyết định đó lại không liên quan đến Steam.

Tại sao các game thủ Steam lại ghét Epic Games Store? epic games store 3

Nói cách khác Steam không hề liên quan đến viêc này và các Nhà phát hành, nhà phát triển hoàn toàn có thể đưa game của họ lên Store khác như Origin, GOG, Uplay… thay vì Steam). Với khoản ăn chia 88%/12% nghĩa là bên phát hành và phát triển sẽ ăn 88% tổng số tiền bán được từ sản phẩm của họ, còn Epic chỉ ăn 12% còn lại, khiến Epic Games Store được coi là đối trọng lớn của Steam, giúp tăng sự cạnh tranh trên thị trường game và giúp cho người chơi có nhiều lựa chọn tốt hơn.

2. Mâu thuẫn gay gắt ngày càng tăng cao giữa game thủ PC và Epic Games Store

Tuy nhiên ngay khi ra mắt thì Epic đã khiến cho cả cộng đồng phải ngao ngán vì hệ thống Launcher phải nói là cực kì sơ sài, thậm chí bảo mật rất kém cùng việc xây dựng Store xung quanh lợi ích của các nhà phát hành và phát triển game thay vì đặt lợi ích chung của người mua lên cao như Steam đã làm. Tuy vậy rất nhiều người hiểu rằng Epic Game Store cũng chỉ là 1 store mới ra nên thiếu sót là điều đương nhiên và nó cần thời gian xây dựng và phát triển. Nhưng đúng cái lúc mà người chơi đang có niềm hi vọng mới vào thị trường game trong tương lai, thì Epic lại dội 1 gáo nước lạnh vào mặt người tiêu dùng.

Tại sao các game thủ Steam lại ghét Epic Games Store? epic games store 2

Họ đã sử dụng hình thức Exclusive nôm na là giành sản phẩm độc quyền về phía mình, để ép người dùng muốn mua game phải download và sử dụng Launcher của Epic Games Store. Đây chính là điều mà các game thủ PC ghét nhất (điều này đã từng xảy ra ở khía cạnh của Console khi mà Sony và Microsoft, Nintendo áp dụng hình thức này). Hơn thế nữa Epic còn chi tiền để tạo ra những cú trở mặt khiến cho người dùng không kịp phòng bị. Điển hình là vụ Metro Exodus. Những điều trên đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng game thủ PC khiến họ quyết định lan truyền nhau tẩy chay Epic.

Tại sao các game thủ Steam lại ghét Epic Games Store? epic games store 1

Khi mà cơn giận chưa hết, bất ngờ trên reddit phát tán bằng chứng Epic ăn cắp thông tin người dùng. Những bằng chứng cho thấy Epic đã bí mật copy tất cả các thông tin về bạn bè và những game mà người chơi hay chơi trên Steam ra 1 file khác riêng biệt mà không có sự cho phép của người dùng(Epic đã thừa nhận việc này). Mặc dù nó không có vẻ là điều gì to tát nhưng với việc ăn cắp thông tin của Epic khiến cho người dùng tức giận và càng cảm thấy bất an hơn.

Tại sao các game thủ Steam lại ghét Epic Games Store? epic games store 6

Dù vẫn có rất nhiều tin đồn khác xoay quanh Epic Games Store tuy nhiên tính xác thực của nó chưa rõ ràng nên người viết sẽ không nêu ra hết. Hiện tại việc tẩy chay Epic đang càng ngày càng mạnh mẽ, không biết trong tương lai Epic Game sẽ làm gì để giải quyết vấn đề này. Nhưng trước mắt thì việc game Exclusive (game độc quyền) sẽ vẫn không có dấu hiệu suy giảm khi mà chính Tim Sweeney (người đứng đầu Epic) đã nói rằng: “Hiện giờ nếu muốn đánh bại Steam thì chỉ có cách dùng tiền mua hết các tựa game và phát hành độc quyền trên EGS”.

Tại sao các game thủ Steam lại ghét Epic Games Store? epic games store 4

Hiện vẫn chưa có bất cứ động thái nào đến từ phía Steam. Có vẻ như Steam vẫn tỏ ra rất đứng vững trước làn sóng này, họ đang rất tự tin về phía người dùng PC sẽ đứng về phía mình. Động thái mới nhất đã nêu trong bài viết trước về việc họ quyết không chịu thua Steam, và đã có những tín hiệu rõ ràng bằng việc tặng coupon giảm giá 10% sau khi mua mỗi game trên Epic Games Store để dằn mặt Steam. Có lẽ trong tương lai gần, đặc biệt là vào năm 2020, Epic sẽ có những nước đi táo bạo hơn trong việc giành hết người dùng trên Steam về thị phần của mình trong cuộc chạy đua giữa 2 nền tảng này. Bạn nghĩ sao về Epic, bạn có ủng hộ cách làm của họ và muốn sử dụng Launcher của Epic hơn là Steam chứ. Hãy để lại phần bình luận về cảm nghĩ của bạn ở phía bên dưới nhé.

 

}

Tags: ,
Nhà phát triển của We Happy Few ấp ủ dự án mới
Đánh giá Hoa Sơn Ngũ Tuyệt vừa ra mắt của NPH Funtap

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu