eSports

LMHT: Giải mã bí ẩn trong từng đợt lính của LMHT

Chia sẽ

Tìm hiểu khả năng đẩy đường của những đợt lính cân bằng trong LMHT.

Cùng trang tin game Game4v tìm hiểu vấn đề này.

Không phải ai trong LMHT cũng hiểu rõ được tầm quan trọng của từng đợt lính trong mỗi trận đấu. Lính luôn xuất hiện theo một quy tắc nhất định để giúp bạn dự đoán khả năng di chuyển của nó trong nháy mắt và khi chúng ta đoán trước được điều đó, chúng ta có thể chuyển hoá nó thành lợi thế cho mình.

maxresdefault

 

Trong loạt bài này, chúng ta sẽ đi vào nghiên cứu 2 quy luật chi phối chuyển động của lính và làm thế nào để bạn có thể tận dụng điều đó. Để đi sâu vào vấn đề này thì bạn cần có những hiểu biết nhất định vì thế tôi sẽ đi nhanh qua một số vấn đề và thuật ngữ cơ bản, nếu bạn chưa nắm rõ điều này thì nên nghiên cứu những bài viết nhập môn về kiểm soát lính.

Hãy đến với thông tin cơ bản nhất đầu tiên – một đợt lính được sinh ra mỗi 30 giây với 6 con lính, bao gồm 3 đánh xa và 3 cận chiến. Mỗi đợt lính thứ ba thì đợt lính đó sẽ được cho thêm một xe pháo mạnh hơn lính thường. Một điều nữa là lính của 2 bên giống hệt nhau nên khi lính của bạn đến trụ nào thì lính của đối thủ cũng đến trụ tương tự ở phía đối diện. Đó là tất cả những thứ căn bản chúng ta cần biết, còn bây giờ hãy cùng bắt đầu vào vấn đề chính.

  • Đợt Lính Lặp Lại: đợt lính tiếp theo sẽ luôn gặp nhau tại chính giữa của đường đó (nếu đợt lính trước đã bị tiêu diệt hoàn toàn)
  • Đợt Lính Cân Bằng: những đợt lính mà hai bên cân bằng về chủng loại, số lượng, máu và sát thương.
  • Định Hình Đợt Lính: mỗi đợt lính đều được định hình theo dạng 3 lính cận chiến trước, 3 lính đánh xa theo sau và chúng đi thẳng hàng với nhau, điều này đúng với lính của cả hai bên.
  • Đợt Lính Tiếp Viện: đợt lính sắp xuất hiện của bạn có tác dụng hỗ trợ cho đợt lính hiện tại.

Trên đây là tất cả những khái niệm căn bản tôi cần bạn chú ý vì tôi sẽ dùng nó khá nhiều. Thực sự, chúng ta có thể chia các đợt lính ra làm 2 kiểu: Đợt Lính Cân BằngĐợt Lính Không Cân Bằng – Đợt Lính Không Cân Bằng là đợt lính đẩy cao hơn về một phía do đợt lính trước chưa được xoá sổ hết. Mỗi kiểu đợt lính này đều có những quy luật nhất định. Quy luật đầu tiên là những Đợt Lính Cân Bằng thì dễ phân tích và dễ hiểu hơn.

“Quy luật cân bằng” của lính là một Đợt Lính Cân Bằng

Như trong bức hình dưới đây, đợt lính đầu tiên tại đường trên, ngay khi những con lính xếp một hàng thẳng và bắt đầu đánh nhau thì đó chính là vị trí chính giữa của đường trên. Như vậy, tất cả những Đợt Lính Cân Bằng của đội tím sẽ đẩy về phía đội xanh và ở bên đội xanh thì ngược lại.

Lính trong LMHT

Gạch đỏ đậm là chính giữa của mỗi đường, đợt lính trong hình này là cân bằng.

Hẳn bây giờ bạn sẽ thắc mắc, tại sao các đợt lính hai bên cân bằng nhau mà một bên vẫn đẩy sang trụ đối thủ? (Không tính sự tham gia của tướng) Đây chính là do ảnh hưởng của Đợt Lính Tiếp Viện, ở phần trên, theo lí thuyết thì quân tiếp viện cũng sẽ gặp nhau ở giữa của mỗi đường.

Tuy nhiên thực tế lại thay đổi so với lí thuyết, chúng không gặp ở giữa đường nữa mà sẽ ở gần với đội bị đẩy đường hơn. Đợt lính dù vẫn cân bằng nhưng khi bị đẩy lại gần trụ thì bỗng nhiên nó lại có một lợi thế là Đợt Lính Tiếp Viện sẽ tới sớm hơn, đồng nghĩa với việc lính của bên đó sẽ xoá sổ đối thủ nhanh hơn, trước khi mà Lính tiếp viện của đối thủ kịp tham gia vào vòng chiến.

Điều này sẽ tạo ra một Đợt Lính Không Cân Bằng và sẽ tiếp tục đẩy đường đến khi bị dừng lại bởi trụ/tướng đối phương.

Trong hình này, dù 2 bên đều có 7 con lính với chất lượng tương đương, nhưng chắc chắn bên tím sẽ đẩy đường lên...

Trong hình này, dù 2 bên đều có 7 con lính với chất lượng tương đương, nhưng chắc chắn bên tím sẽ đẩy đường lên…

...điều này là do 2 bên chiến đấu gần Đợt Lính Tiếp Viện của đội tím hơn, và chúng sẽ đến trước lính tiếp viện đội xanh...

…điều này là do 2 bên chiến đấu gần Đợt Lính Tiếp Viện của đội tím hơn, và chúng sẽ đến trước lính tiếp viện đội xanh 10 giây…

...khi Đợt Lính Tiếp Viện của đội xanh xuất hiện thì đợt lính trước của đội xanh đã bị xoá sổ...

…khi Đợt Lính Tiếp Viện của đội xanh xuất hiện thì đợt lính trước của đội xanh đã bị xoá sổ…

...đợt lính tiếp viện của đội xanh cũng không thể chống lại đối thủ khi chúng là 2 đợt lính hợp nhất làm một...

…đợt lính tiếp viện của đội xanh cũng không thể chống lại đối thủ khi chúng là 2 đợt lính hợp nhất làm một…

...cứ như vậy, quân lính tím sẽ tích tụ ngày càng đông hơn và chỉ dừng lại nếu đối thủ có trụ hoặc tướng...

…cứ như vậy, quân lính tím sẽ tích tụ ngày càng đông hơn và chỉ dừng lại nếu đối thủ có trụ hoặc tướng…

Giờ chúng ta đã hiểu những điều cơ bản về Quy luật cân bằng lính và cả lí do mà một Đợt Lính Viện Trợ ảnh hưởng tới lính trên đường, từ đó có thể rút ra nhiều kết luận. Khoảng cách Đợt Lính Viện Trợ cần đến càng xa so với chính giữa của đường, lính viện trợ càng đến với đợt lính trước nhanh hơn, và đường đó dễ đẩy hơn và ngược lại. Và nếu khoảng cách mà lính viện trợ tới gần so với giữa đường nhỏ hơn, đường đó sẽ không bị đẩy nhanh vì thời gian để lính viện trợ 2 bên tham gia vòng chiến không chênh lệch quá nhiều.

7

Trong ví dụ ở trên, đợt lính viện trợ của đội tím chỉ mất 26 giây để tới với lính hiện tại, còn đội xanh mất tới 42 giây nên tạo ra chênh lệch rất lớn.

Và bây giờ, đi tìm chính xác điểm chính giữa của mỗi đường là một điều thú vị. Đợt lính càng gần điểm chính giữa thì lợi thế từ lính viện trợ càng nhỏ. Một khu vực có bán kính tính từ chính giữa đường cộng thêm 2 con Teemo khiến cho khả năng tính toán xem đường nào sẽ đẩy trở nên khó khăn hơn do hoạt động của một số con lính ngu ngốc là không giống nhau tại mọi thời điểm. Ví dụ như nếu chúng tập trung tấn công xe pháo của đối thủ trước thì chúng sẽ đẩy đường lên cao hơn đối thủ và ngược lại.

Khu vực tính từ giữa của đường cộng thêm 2 con Teemo chính là nơi những con lính phá tan sự cân bằng!

Khu vực tính từ giữa của đường cộng thêm 2 con Teemo chính là nơi những con lính phá tan sự cân bằng!

Sau khi đã nhớ được những quy tắc loằng ngoằng trên, bạn có thể nhìn ra được đường nào sẽ đẩy cao hơn trong nháy mắt và lợi dụng điều đó để tạo lợi thế trong vòng vài phút tiếp theo. Tập khả năng đọc sự đẩy đường của lính, bạn sẽ biết được lúc nào nên đóng băng lính, lúc nào cần đẩy đường và lúc nào cần lùi về tránh gank, bạn có thể điều khiển khả năng đẩy đường theo ý muốn và có thể tạo ra lợi thế dù là nhỏ nhất trong mỗi pha biến về, thậm chí có thể khiến bạn làm chủ hoàn toàn khoảng thời gian đầu trận đấu.

Trong bài sau, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về quy luật của lính để tận dụng nó nhiều hơn trong cả trận đấu. Ngoài ra cũng sẽ có một bài viết về những đợt lính không cân bằng, mặc dù nó rắc rối hơn khá nhiều nhưng vẫn có thể tìm ra 2 quy tắc chung để xác định hướng di chuyển của chúng.

>>> Hướng dẫn sát thủ Talon với lối chơi đường giữa

}

Tags: , , , , , , , , , , , , ,
Tường thuật diễn biến trận chung kết World Championship 2014
[Dota 2] Trò chuyện với Top Rank MMR Dota 2 thế giới: BBC.w33

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu