Game Online

Câu chuyện “Thiết kế nhân vật Game” – Phần 1

Chia sẽ

Khi trải nghiệm một tựa Game nào đó mà cảm nhận được sự sâu sắc tới từ cốt truyện hoặc các nhân vật xuất hiện trong trò chơi, có bao giờ bạn tự hỏi rằng: đội ngũ phát triển Game đã phải làm những gì để thiết kế nhân vật game một cách ấn tượng cho Game thủ nhiều đến vậy? Với những người rành rọt về mảng đồ hoạ, có lẽ ai cũng sẽ nghĩ đây là việc không quá phức tạp. Các hoạ sĩ thiết kế chỉ cần đưa ra ý tưởng một nhân vật, phác thảo thành công về chân dung vóc dáng của rồi chuyển giao cho nhóm tạo lập trình tạo hình trên nền đồ hoạ 3D.

Tuy nhiên khái niệm đó chỉ đúng một phần vào những năm 90, khi thời điểm mảng đồ hoạ 3D vừa mới chớm nở. Do ý thức nhu cầu, yêu cầu giải trí của người chơi Game lúc này mới bắt đầu hình thành nên việc tạo ra một trò chơi hành động là việc tương đối dễ dàng với các hãng phát triển.  

Trong thời kì này, việc thiết kế nhân vật trong Game cũng tương tự như việc tạo hình nhân vật cho các bộ phim hoạt hình, kèm theo đó là những phần mềm chuyên về đồ hoạ 3D cho phép người làm có thể dàn dựng được mô hình nhân vật chân thực dưới hình tượng một bộ khung lồng. Từ đây họ sẽ tiếp tục mảng lập trình cho cái khung này, rằng nó có thể làm được những gì trong một khung cảnh nhất định. Bắt đầu từ các động tác đơn giản như đi bô, chạy nhảy, leo trèo, và chúng sẽ được thiết kế phức tạp dần lên theo sự phát triển của công nghệ hiện đại.

Trong một đội ngũ phát triển Game vào thời điểm bấy giờ, việc tạo hình nhân vật Game có thể thực hiện rất nhanh chóng với chế độ làm việc 5 tiếng mỗi ngày trên máy tính của 3 nhà thiết kế.. Thậm chí chỉ cần 7 tiếng một ngày với một nhà thiết kế, họ vẫn có thể đảm bảo được tiến độ của ông việc. Nên có thể nói việc tạo hình nhân vật thô ở khâu phát triển của một Game khi đó, nó là công việc dễ dàng với mức thù lao hấp dẫn trong mắt các nhà thiết kế.

Tuy nhiên không lâu sau đó, khi xã hội hình thành danh từ “Game thủ” với các yêu cầu cao hơn bởi những người “giác ngộ” với thời đại công nghệ. Điều này đã châm ngòi cho một cuộc đua công nghệ diễn ra từ các hãng phát triển Game lúc bấy giờ, một bài toán nan giải được vạnh ra chung cho các nhà đầu tư, làm sao để tạo ra được sản phẩm chất lượng đối với Game thủ, bám trụ với thị trường cạnh tranh mà ít tiêu tốn chi phí nhất?

Ngoài những cách thức “truyền thống” như cắt giảm nhân sự không cần thiết, tập trung mọi nguồn lực vào nguồn đầu tư tiềm năng thì một số hãng phát triển Game đã có những cách thức khá hay để có thể vượt qua cơn khủng hoảng cạnh tranh này, và chính vì thế nên đã có không ít những câu chuyện giai thoại mang tính lịch sử liên quan tới sự phát triển của Làng Game thế giới.

Câu chuyện khi đó có thể kể tới đội ngũ phát triển Remedy, thời điểm khi họ quyết định bắt tay vào làm tựa Game Max Payne, không may đó cũng chính là giai đoạn khủng hoảng kinh tế và các hãng phát triển đang phải tìm cách cạnh tranh nhau. Bản thân Remedy thời điểm này cũng gặp không ít rắc rối và khó khăn trong vấn đề tài chính, Max Payne nghiễm nhiên được coi là con át chủ bài của Công ty này khi được đặt cho cái tên “Nothing to Lose”

Để hạn chế việc ngân sách của Công ty bị tiêu trừ lãng phí, Sam Lake (cha đẻ sáng tạo nên cốt truyện của Max Payne) đã đưa ra một đề xuất với Remedy rằng họ nên tạo hình các nhân vật trong Game theo hình mẫu lấy từ chính các nhân viên làm việc tại đây, nếu có sự đồng ý của mọi người thì Remedy sẽ tích kiệm được một khoản kha khá cho việc thuê người mẫu bên ngoài về để các nhà thiết kế lấy ngoại hình và ý tưởng.

Đội ngũ thiết kế tạo hình nhân vật cho Max Payne – Tất cả họ đều xuất hiện trong Game!

Đề xuất của Sam dĩ nhiên nhận được sự tán thành của tất cả thành viên làm việc tại Remedy khi đó. Max Payne sau khi phát hành đã tạo nên cơn sốt và gặt hái được vô số giải thưởng và thành công. Mỗikhi chơi xong Max Payne và gặp lại Sam Lake, hẳn Game thủ sẽ rất ngạc nhiên khi nhận thấy gương mặt giống hệt nhân vật chính của anh chàng. Nếu có hỏi Sam về việc trùng hợp kì lạ này, chàng nhà văn sẽ trả lời bạn theo một cách khá hóm hỉnh “Con tui không giống tui thì chả lẽ nó đi giống ông hàng xóm ?!” (like Father like Son)

Và cũng nhờ ý tưởng kì lạ của chàng Sam với Remedy mà ngành Game Thế Giới đã biết tới sự học tập, không ngừng tiến bộ. Với khá nhiều các tựa Game sau đó, các nhân vật được tạo hình đều được lấy từ chính nguyên mẫu con người thật ngoài đời. Nói cho cùng thì cũng không có thứ gì tốt đẹp và bất hoàn mỹ hơn chính con người tồn tại xã hội quanh ta đây..

}

Tags:
Valve chính thức phát hành Compendium The International 5
Thằng nào đó đã cướp mất Pentakill của anh?

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu