Game Online

Giám đốc mỹ thuật Tofu Việt Nam: Cố mà tồn tại… biết đâu lại thành công

Chia sẽ

Các Studio game Việt đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, bên cạnh việc gia tăng số lượng sản phẩm thì chất lượng game cũng được nâng cao. Vậy để thành công thì các studio Việt phải theo đuổi con đường như thế nào để thành công và cạnh tranh với các tựa game nước ngoài.

Game4V đã tìm gặp anh Đỗ Giáp Nhất hiện là Art Director (giám đốc mỹ thuật) của Tofu studio game để tìm hiểu công việc của một Art director là như thế nào và bàn luận về các sản phẩm của studio game tại Việt Nam .

Chào anh, anh có thể giới thiệu một chút về mình và công việc của anh cho độc giả biết được không?

Xin chào độc giả của Game4V, tôi là Đỗ Giáp Nhất hiện là Art Director của Tofu studio game, đến bây giờ cũng được 2 năm rồi. Tuy nhiên trước đó cũng đã có những trải nghiệm với Tofu cũng khá là lâu rồi.

tofu-3

Anh Đỗ Giáp Nhất – Art Director của Tofu game

Anh có thể miêu tả công việc Art Director là công việc như thế nào không?

Công việc của một Art Director là khi mọi người chạy dự án, bên cạnh việc theo sát đảm bảo tiến độ của dự án, chất lượng mĩ thuật tốt , làm sao để connect được các code, animation và hình ảnh tương tác với nhau như thế nào, effect hỗ trợ nhau ra sao, rồi tất cả các hiệu ứng trong game thì tôi sẽ đề xuất về vấn đề kĩ thuật và đưa ra các bài toán giải, chạy theo tất cả những cái mọi người đang làm và động viên tinh thần anh em.

Bên cạnh là một Art Director thì công việc của anh tại Tofu là gì, anh có tham gia vào dự án nào không?

Đa phần các dự án tôi đều tham gia hết, có những phần mọi người không giải quyết được thì tôi phải vào hỗ trợ, một số dự án yêu cầu hơi khắt khe thì phải tập trung tất cả vào làm, còn lại thì là động viên, chăm sóc tinh thần cho anh em giúp anh em thoải mái nhất trong quá trình thực hiện dự án.

tofu-2

Công việc của Art Director là “chăm sóc” anh em

Anh có thể kể chia sẻ với độc giả biết về con đường đến với thiết kế game của anh được không?

Cách đây khoảng 10 năm tôi theo truyện tranh, sau đó khi ra Hà Nôi thì chuyển sang mảng minh hoạ cho các nhà sách, các báo. Tiếp theo tôi có một cơ hội làm việc với anh Nicolas người Pháp của công ty Phoenix – công ty đầu tiên mà tôi làm về game, được làm các game thuộc hệ nitendo, video game cho Gray Matter là những trải nghiệm làm game đầu tiên mà tôi có được, đem đến cho mình những dấu ấn nhất định để quay lại làm game sau này.

Sau khi có những trải nghiệm đầu tiên về làm game rồi thì tôi trở lại làm ở NXB Kim Đồng, lại quay về với sách, báo, minh hoạ… (cười), làm cho các nhà xuất bản của Việt Nam. Tiếp theo thì là làm cho công ty truyền thông VCCorp 2 năm rưỡi. Sau đó thì chuyển hẳn sang làm game, và gắn bó với Tofu cho đến tận bây giờ.

Lí do khiến anh tới Tofu và gắn bó cho đến bây giờ là gì?

Khi Tofu thành lập thì tôi không có ở đây, Tofu hoạt động được 1 năm thì cũng là lúc tôi chuyển từ thiết kế sang làm game. Tôi đã đi rất nhiều studio ở Hà Nội, mỗi một nơi có một phong cách riêng, một điểm đắc sắc riêng nhưng khi về đến Tofu thì tôi thấy đây sẽ là nơi mà mình dừng chân và gắn bó lâu dài. Đấy là khi tôi gặp giám đốc hiện tại của Tofu, tôi cảm thấy đây là người đã đem đến cho mình nguồn cảm hứng và có thể học hỏi, hỗ trợ được nhiều điều (cười).

tofu-1

“Về đến Tofu thì tôi thấy đây sẽ là nơi mà mình sẽ dừng chân và gắn bó lâu dài”

Nói về phong cách thiết kế của anh, anh theo đuổi phong cách như thế nào?

Nếu mà nói về phong cách thì rất khó, nó giống như có 36 chữ cái và kết hợp nó lại thành các con chữ khác nhau vậy, nó rất rộng. Nếu là những bức mình vẽ cho bản thân thì sẽ có cái tôi trong đó. Còn khi làm game thì sẽ là một đội thiết kế họ sẽ thử nghiệm nhiều lần, trong quá trình thì nghiệm thì tôi sẽ hỗ trợ họ để lựa chọn một phong cách cuối cùng phù hợp với game, từ đó thì tất cả mọi người còn lại sẽ theo cái phong cách đấy, và mọi người sẽ tự tạo ra phong cách để hoàn thành game.

Mỗi một tựa game lại mang đến một trải nghiệm khác nhau, nếu là chủ đều dễ thương thì phải nghiên cứu những hình ảnh cute một chút, còn với những tựa game gai góc hơn thì sẽ phải thiên hướng theo dạng digital hard và vẽ khá là hoành tráng.

Đối với thị trường game Việt Nam thì người chơi thích phong cách như thế nào?

Trước đây thì phong cách kiếm hiệp Trung Quốc được người chơi rất thích. Còn bây giờ thì với lượng người dùng trẻ, họ ham chơi game hơn thì phong cách dễ thương được người chơi thích hơn và đem đến cho họ nhiều điều gần gũi hơn. Cho nên hiện tại thì thị trường game Việt là càng dễ thương càng tốt.

tofu-5

Phong cách dễ thương được game thủ yêu thích nhất

Theo anh thì một sản phẩm game để thành công ở Việt Nam thì cần những yếu tố nào?

Những sản phẩm đã thành công tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại thường sẽ là lấy một đề bài đã hoặc đang thành công tại một thị trường khác, sau đó làm và cải biến tốt hơn. Sản phẩm ở Việt Nam hiện nay như những game mobile Đại Minh Chủ, Khu vườn trên mây và những cái dòng khác thì thực ra cũng đã từng thành công ở nước ngoài như Farm, HayDay, Clash of Clans…chúng ta chưa đủ sức để sáng tạo, rất ít tựa game thực sự sáng tạo phục vụ cho người Việt.

Bên cạnh đó thì cũng có rất nhiều bạn ở Việt Nam và giành được thành công ở quốc tế như Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird, studio của Huỳnh Đông Hải hiện tại cũng có thành công một phần tại thị trường nước ngoài. Họ đã sáng tạo và đem đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Theo anh thì các studio Việt Nam cần phát triển theo hướng nào để giành được thành công?

Theo tôi thì các studio làm game tại Việt Nam phải cố gắng theo đuổi phương châm “đủ lượng thì lên chất”, nên hướng theo số lượng trước khi nâng chất lượng. Bên cạnh những ông lớn đã khẳng định được vị thế của mình thì những studio nhỏ, hoặc những bạn start up nhỏ hơn thì trước khi nâng cao được chất lượng thì họ phải sống đã, tồn tại được thì trên con đường ấy họ sẽ học hỏi được nhiều điều và những sản phẩm chất lượng sẽ đến.

Jumping-Heroes

“Trước khi nâng cao được chất lượng thì họ phải sống đã”

Trong thời gian tới thì Tofu game studio có những dự án nào đáng chú ý?

Hiện tại bây giờ thì Tofu có một số game sắp hoàn thành mang tên Tam Quốc,  vẫn là một dạng game như trước nhưng nó sẽ đem đến một trải nghiệm khác so với các sản phẩm trước đây đã từng làm sẽ ra mắt vào đầu quý 3 năm nay.

Sản phẩm Diệt Thần của Tofu game studio

Sản phẩm Diệt Thần của Tofu game studio

Cám ơn anh về những chia sẻ vừa rồi, hy vọng trong thời gian tới Tofu sẽ mang đến nhiều sản phẩm chất lượng mang đặc sắc của Việt Nam đến tay game thủ Việt, và bản thân anh cũng có những thành công với Tofu.

Một số hình ảnh trong các dự án do anh Đỗ Giáp Nhất làm Art Director:

assassin

bahamut

FireElemental

HungKing

phao

samuraiA

thuytinh

 

>>> Cuối tháng 3, game thủ yêu ‘hàng ngoại’ nên chơi gì?

}

Tags: , , , , , , ,
Choáng với người chơi có cả chục nick chết 50 mạng mỗi trận vẫn chẳng bị Riot khóa nick
Chung kết Mùa Xuân Giải đấu VPL 2017 – Dấu ấn Mobile eSport Việt

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu