Game Online

[Trải Nghiệm] Thief Reboot: Siêu trộm tái xuất

Chia sẽ

[taq_review]

Dòng game hành động lén lút kinh điển Thief Reboot cuối cùng đã trở lại với phiên bản reboot kể từ khi được phát hành lần đầu tiên năm 1998. Cũng giống như rất nhiều hình mẫu nhân vật nổi tiếng khác như Lara Croft trong Tomb Raider, tôi rất nóng lòng muốn xem Garret được tái tạo lại như thế nào trong kỉ nguyên đồ hoạ tiên tiến này. Tuy nhiên, Thief Reboot chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng ấy.

[su_youtube_advanced url=”https://www.youtube.com/watch?v=gvrXhYS64SQ” showinfo=”no” rel=”no”]

Tôi vẫn nhớ rõ lí do mình đến với Thief vào những năm 2000. Khi đó vốn tiếng Anh của một đứa trẻ cấp 1 là rất dở, và tôi hoàn toàn dựa vào óc quan sát, tìm ra lối đi bí mật nhất có thể trong The Dark Project. Nhưng đó cũng là lí do cho tình yêu với stealth games bắt đầu. Tôi biết cách quan sát môi trường xung quanh, làm chậm mạch game, để bối cảnh nhà phát triển dày công tạo ra thấm nhuần trong tâm trí, bám sát mạch cốt truyện sâu lắng, tinh tế nhưng không phải lúc nào cũng truyền tải qua các yếu tố bên ngoài như hội thoại hay cutscene. Đó cũng chính là tâm lý mà bạn nên chuẩn bị sẵn khi đến với Thief Reboot.

BỐI CẢNH QUEN THUỘC

Quay trở lại quê nhà sau hơn 1 năm biệt tích, Garret có rất nhiều thứ để bắt kịp. Thành phố đang bị cai trị bởi một tên vua chúa tàn ác the Baron, và tay sai đắc lực của hắn là tướng Thief-Taker. Không phải nói gì nhiều bởi cái tên của hắn đã chứng minh tất cả rồi .Kẻ  giàu vẫn sống sung túc trong khu phố riêng, trong khi đó người nghèo khốn đốn bởi đại dịch Gloom. Thành phố trong Thief với cái tên đơn giản là The City, có quy mô rộng lớn, với lối kiến trúc đặc trưng mang ảnh hưởng của Gothic Victorian. Đen tối, tĩnh lặng và ngập tràn cơ hôi để một vua trộm như Garret tung hoành.

Thief Reboot

ĐẠO CHÍCH SIÊU ĐẲNG

Góc nhìn người thứ nhất là một sự lựa chọn không thể phù hợp hơn cho hệ thống chuyển động của tựa game này. Mọi thứ đều rất trơn tru, dễ dàng nắm bắt và càng ngày càng làm người chơi tiến bộ. Có một lưu ý nho nhỏ, chơi game bằng controller giúp cho một số động tác di chuyển trở nên mượt hơn nhờ hai cần Analog Stick. Bổ sung lớn nhất của Thief Reboot trong phiên bản reboot này là tính năng Swoof, cho phép garret di chuyển nhanh trong bóng tối. Hành động lén lút Stealth vẫn là lựa chọn số một và gần như duy nhất. Tuy nhiên, thực hiện được lối chơi đó không phải dễ dàng. Luôn có những thử thách bạn cần vượt qua như kính vỡ, lọ hoa, cốc thuỷ tinh rơi vãi xung quanh, những con chim giận dữ làm bạn lộ vị trí, chó săn, bẫy v.v…

Nhưng…. tất cả đều có thể dễ dàng vượt qua bằng cách dùng Thief Vision hay Focus. Đây là lúc Thief Reboot làm tôi thất vọng bởi nhà phát triển Eidos Montreal lo lắng thái quá cho người chơi, hoặc cũng có thể sức ép doanh thu của Square Enix làm ra. Họ lo game thủ hiện đại dễ bị nản lòng nếu không được chỉ dẫn từng li từng tí như vậy. Tất nhiên mọi sự trợ giúp có thể bị tắt đi ở độ khó cao hơn, thậm chí toàn bộ HUD có thể loại bỏ nêu bạn chọn. Nhưng giả sử bạn chơi ở độ khó normal, Thief Reboot sẽ là một trải nghiệm như thế nào? Nó trở nên qua dễ dàng và đôi khi là nhàm chán nữa. Trợ giúp để tiết kiệm thời gian là hợp lý, nhưng tôi muốn tất cả mọi người phải cảm nhận được độ khó của Thief Reboot giống như phiên bản năm 1998 the dark project. Cái hay của game không phải là vượt qua level thật nhanh để xem cutscene, hoặc knock out được càng nhiều lính gác càng tốt.

Thief Reboot

Thief Reboot làm bạn thoả mãn nhất khi tự mình vượt qua được những lối đi phức tạp, rồi xử lý các tình huống bất ngờ trong tích tắc. Giá như tính năng Focus trở nên đắt đỏ hơn, sử dụng ít hơn hay không để lộ các cạm bẫy xung quanh, tôi tin rằng Thief Reboot  sẽ hấp dẫn hơn nhiều. AI trong Thief Reboot có phần đần độn, điều đó được thể hiện qua tầm nhìn hạn chế, không có khả năng hoạt động theo nhóm và nhất là trong cơ chế chiến đấu qua loa của Thief. Garret là siêu trộm, không phải siêu chiến binh nên sẽ tốt hơn nếu bạn reload checkpoint ngay khi bị phát hiện.

THIEF REBOOT VẪN CẦN THỜI GIAN

Diễn biến của Thief Reboot hơi chậm trong 3 tiếng đầu tiên nếu bạn là người mới đến. Tôi và các hardcore fan đã biết đến Garret và quen thuộc với bối cảnh này nên thói quen khám phá môi trường xung quanh vẫn còn đó. Điều này làm tôi ít quan tâm đến mạch game hơn. Tuy nhiên, đúng là có nhiều vấn đề trong cách truyền tải của Thief Reboot. Các đoạn cut scene ingame chắp vá, kì quặc, kết thúc đường đột. Loại bỏ diễn viên gốc để làm motion capture nhưng Eidos Montreal lại cho chúng ta những khuôn mặt vô hồn thế này. Mô hình nhân vật chi tiết nhưng cử động của chúng lộ rõ sự lạc hậu mà một quá trình phát triển dài 5 năm gây ra. Ngay cả trên Nextgen và PC, điều duy nhất được cải thiện là độ phân giải mà thôi. Đó là chưa kể đến vô số lỗi trong âm thanh. Đôi khi âm nhạc quá to làm tôi ko thể nghe nổi đoạn hội thoại, đôi khi âm hiệu ứng của nhân vật chính hoặc âm Ambient thành phố lại biến mất.

AI mắc kẹt trong môi trường, thời gian loading dài, thành phố bị xé nhỏ thành nhiều mảnh để giảm tải cho console v.v… Tất cả các yếu điểm này chứng tỏ Thief Reboot chưa được đầu tư kĩ lưỡng và vẫn cần thời gian chăm chút đáng kể nữa. Đây có thể là kết quả của một quá trình phát triển nhiều thăng trầm của Thief chăng?

VẪN CÒN NHỮNG ĐIỂM SÁNG

Dù luôn bị quấy rối bởi tất cả các điểm yếu ở trên, tôi có nhìn thấy những dấu hiệu rất rõ ràng của một tựa game hay trong Thief Reboot. Đầu tiên, đây là nơi mà bạn thật sự được làm một siêu trộm. Game không hề ép buộc bạn phải đánh cắp bất cứ thứ gì trong môi trường ngoài mục tiêu chính, nhưng sẽ có một động lực vô hình thúc ép. Một phần vì tiền tệ trong Thief Reboot có vai trò rất lớn, nó giúp unlock các skill đặc biệt, mua đồ, một phần để ganh đua với những người chơi khác trong bảng xếp hạng leaderboard. Hệ thống này rất giống với Splinter Cell Blacklist. Nhắc đến sự tương đồng, Thief cũng cho người chơi biết phong cách của mình như thế nào sau khi hoàn thành mỗi level. Predator, Ghost hay Oppurtunist. Dù rằng lối thiết kế tuyến tính làm phần lớn thời lượng của Thief trở nên bó hẹp nhưng có một số màn chơi nhất định thực sự cho bạn sân chơi tự do, khám phá, tiêu biểu là The House of Blossom và Dust to Dust.

Thief Reboot

Đây chính là khi thương hiệu Thief Reboot trong quá khứ của tôi đã trở lại, tự do, rộng lớn, kết hợp một cách hoàn hảo với hệ thống điều khiển trơn tru. Nhưng, tiếc là Eidos Montreal lại không thể duy trì được quá lâu. Ngoài ra, cốt truyện của Thief Reboot sau một khởi đầu chậm chạp cũng có được các nút thắt khá thú vị từ chapter thứ năm, The Forsaken. Một trong những trải nghiệm đáng sợ nhất tôi từng phải đối mặt với bối cảnh dù quen thuộc nhưng không hề mất đi sức nặng, nhà thương điên. Ngoài ra, Eidos cũng đã đầu tư rất nhiều vào các truyền tải cốt truyện thông qua hội thoại NPC, rồi chi tiết nhỏ nhất trong môi trường. Thế nên đừng vội đi tới địa điểm của nhiệm vụ tiếp theo, hãy chịu khó khám phá các phần nhỏ của Hub World và bạn sẽ tìm ra nhiều điều thú vị hơn. Từ sự phân biệt giai cấp, đến nỗi lo lắng của dân chúng rồi đây đó là hy vọng của một đứa trẻ về tương lai tốt đẹp hơn v.v…

 ĐÁNH GIÁ CUỐI CÙNG

Có những lúc Thief Reboot thực sự đem lại cảm giác của một siêu trộm cho người chơi, nhưng phần lớn thời gian nó đặt người chơi vào một thế giới chật chội, chất đầy bug, glitch và loading screen. Hồi sinh các thương hiệu kinh điển tiếp tục là một canh bạc mạo hiểm kể cả trong tay của một nhà phát triển tài năng như Eidos Montreal. Có lẽ game thủ ngày nay đã thay đổi quá nhiều rồi, chúng ta không phải lúc nào cũng đủ thời gian hay sự kiên nhẫn để một lần nữa đồng hành cùng Garret.  Một sequel là có thể nhận thấy sau khi hoàn thành cốt truyện của Thief, nhưng có nên tiếp tục nữa hay không? Hãy subcribe channel youtube và cập nhật game4v.com để có thêm nhiều chuyên mục hấp dẫn.

Thief Reboot hiện đang được bán tại Nextgen.vn

 

}

Tags: ,
Hướng dẫn nhận FREE IP, Icon và trang phục tiệc bể bơi
TTCN FO3 tuần 2/6: GTĐH của bạn đã lên tới 1 tỷ chưa?

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu