eSports

Sự ngẫu nhiên trong Hearthstone: Tốt hay xấu?

Chia sẽ

Cùng nghe “trùm” Hearthstone – Eric Dodds chia sẻ về phiên bản mới.

Trang tin game Game4V sẽ cùng các bạn nghe trùm Hearthstone – Eric Dodds chia sẻ phiên bản mới!

Khi James “Firebat” Kostesich nâng cao chiếc cup vô địch BlizzCon (có thể coi là cup vô địch thế giới của Hearthstone) vào ngày 8/11, chúng ta có thể tạm coi đó là dấu mốc cho sự kết thúc của chương đầu tiên trong lịch sử phát triển Hearthstone. Từ một game vốn được phát triển cho máy tính bảng, Hearthstone bỗng trở thành một tựa game eSports đình đám không thua kém gì Dota 2 hay LMHT. Tuy nhiên, có vẻ nhóm phát triển của Hearthstone đang đi sai đường – may mắn đang dần trở thành yếu tố tiên quyết để giành chiến thắng, thay vì trình độ, và tính “eSports” trong Hearthstone liệu có phai nhạt?

Bản cập nhật Goblins vs. Gnomes sắp hoàn thành

Một ngày trước vòng chung kết BlizzCon, Blizzard đã tiết lộ thông tin chi tiết về bản mở rộng đầu tiên của Hearthstone: Goblins vs. Gnomes. Bản mở rộng này sẽ chính thức cập bến vào tháng 12 – gần như cùng lúc với phiên bản Hearthstone trên Android. Một phiên bản hứa hẹn sẽ đem lại cho người chơi một cái nhìn hoàn toàn mới cũng như hứa hẹn thay đổi toàn bộ metagame và chiến thuật hiện hành.

Goblins-vs-Gnomes-Key-Art-resized

Điều này cũng đặt ra những thách thức mới cho Blizzard, đặc biệt là Eric Dodds – giám đốc phát triển của Hearthstone. Trong thời gian gần đây, anh đã có một buổi chia sẻ với fan hâm mộ về những thay đổi sắp tới của Hearthstone.

Sự mới mẻ đáng kinh ngạc

120 lá bài mới! Đây là một món quà thú vị mà Blizzard giành tặng cho người chơi. Tuy nhiên, chẳng ai cho không bạn cái gì, và sự hào nhoáng đến từ những lá bài mới có thể khiến bạn quên đi những khó khăn trong phiên bản mới: sự cân bằng, khả năng phối hợp giữa những lá bài và cả cách làm sao để có chúng…

Với bản mở rộng mới này, đội ngũ phát triển của Hearthstone đã nhắm tới những mục tiêu cụ thể cho gameplay hiện tại. Họ đang cố gắng giải quyết sự mất cân bằng của một số class quá bá đạo và tạo ra thêm nhiều bộ bài khả dụng (mà không cần tốn công tạo ra class mới).

Cụ thể, với loạt bài Mech sắp tới, việc thiết kế một bộ bài mới cho tứng class một là hoàn toàn khả thi. Và theo như lời Dodds nói thì nếu bạn quá sợ những bộ bài rush sớm của Warlock hay Hunter, Annoy-o-Tron hay Explosive Sheep là câu trả lời mà bạn vẫn tìm kiếm bấy lâu nay.

Hearthstone

Dù mới chỉ có hơn 30 lá bài sẽ xuất hiện tại Goblins vs. Gnomes được công bố nhưng chúng ta đã cảm thấy sự đổi mới trong lối chơi và chắc chắn rằng đây là bản cập nhật mang tính cách mạng nhất của Hearthstone.

Yếu tố may mắn luôn luôn tồn tại

Một trong những lời chỉ trích thường gặp nhất trong cộng đồng Hearthstone hiện tại đó chính là sự phụ thuộc vào cơ chế ngẫu nhiên – hay nói cách khác là yếu tố may mắn. Mặc dù từ “chỉ trích” nghe có vẻ quá nặng nề (theo lời nhà thiết kế chính của Hearthstone – Ben Brode thì những lá bài vừa được công bố chưa phải là bản chính thức, và sẽ có chỉnh sửa sau này), nhưng dù bất cứ lý do nào, yếu tố may mắn tồn tại quá nhiều ở một tựa game e-Sports là điều không hay và có thể sẽ phá vỡ tính cân bằng trong game.

Là một tựa game thẻ bài, vốn dĩ Hearthstone đã dựa rất nhiều vào may mắn trong các lượt rút, tại sao Blizzard vẫn muốn thêm yếu tố may mắn vào?

Dodds tin rằng may mắn vẫn là một yếu tố quan trọng khi thiết kế trò chơi, nó vẫn thể hiện kĩ năng của người chơi khi tính toán chính xác.

BOMB_LOBBER

Dodds đã lấy ví dụ đơn giản về Bomb Lobber: nó gây 4 sát thương lên một quân lính địch ngẫu nhiên khi được gọi ra. Người chơi có kĩ năng tốt không bao giờ ném bừa Bomb Lobber mà sẽ tận dụng tối đa khả năng của nó: hoặc chỉ đưa nó ra bàn đấu khi đối thủ có đúng một quân lính 4 máu, hoặc đưa nó ra để gây đủ 4 sát thương, hay phối hợp với một quân lính nhỏ khác để tiêu diệt một quân lính chống phép như Spectral Knight. Người chơi đẳng cấp cao luôn có mục tiêu để nhắm đến chứ không chỉ chực chờ may mắn.

Dodds chia sẻ:

“Có nhiều sức mạnh trong tính ngẫu nhiên.Nếu bạn chơi một tựa game không có sự ngẫu nhiên, bạn chỉ cần chơi thật nhiều để có thể ghi nhớ xem trong tình huống này mình phải làm những gì. Khi có thêm sự ngẫu nhiên, bạn khó trông thấy các tình huống xử lí trước đây của mình hơn, và điều đó sẽ buộc bạn phải suy nghĩ và tính toán nhiều hơn trong mỗi nước đi, thay vì lặp đi lặp lại một cách chơi đầy nhàm chán.”

Một lợi ích khác của các lá bài ngẫu nhiên là nó tạo cho khán giả sự hồi hộp. Thay vì việc đoán ngay nước đi của người chơi khi họ vừa rút bài, sự ngẫu nhiên sẽ buộc người chơi lựa chọn những cách xử lí khác nhau và họ buộc phải tính toán đường đi nước bước sau khi hiệu ứng ngẫu nhiên được kích hoạt, thay vì chơi theo kịch bản có sẵn.

“Điều này rất quan trọng với chúng tôi trong việc thiết kế những lá bài tạo nên những bước ngoặt tuyệt vời”, ai nói thì các bạn cũng biết rồi đấy.

Và Dodds lại tiếp tục lấy ví dụ về Bouncing Blade – một lá bài phép loại bỏ mới của class Warrior trong bản mở rộng này.

[fresh_youtube url=”http://youtu.be/AK8eunGmbWM”]

“Nó là một điều điên rồ nhưng đó là một khoảnh khắc lớn, khoảnh khắc mà cả 2 người chơi và khán giả hồi hộp theo dõi xem nó sẽ diễn biến ra sao, giống như Brawl vậy. Chúng tôi thích tạo ra những lá bài như vậy, và dù nó có tính ngẫu nhiên thì bạn vẫn có thể vẫn phải sử dụng cái đầu và tư duy chiến thuật của bản thân”.

Cứ cho là hiệu ứng ngẫu nhiên không phải lúc nào cũng tuyệt vời như Dodds nói (đôi khi nó thật lãng nhách). Nhưng nó vẫn luôn là một phần của Hearthstone và chưa hề có dấu hiệu dừng lan rộng…

(Còn tiếp…)

>>> Lộ diện thêm 7 lá bài siêu khỏe mới trong Hearthstone

>>> Chuyện thật như đùa: Xuất hiện tướng LMHT trong lá bài Hearthstone!

}

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Hack, Cheat tràn lan CS:GO buộc Valve phải hành động
Dota 2: Khi Faceless Void đánh Tennis

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu