Game PC – Console

Metroid – Một trong những “cụ tổ” phát minh ra xu hướng thể loại hành động, phiêu lưu

Chia sẽ

Với màn ra mắt của siêu phẩm độc quyền Nintendo Switch đáng chờ đợi trong năm nay – Metroid Dread, hãy cùng Game4v tìm hiểu về series game lâu đời của Nintendo nhé!

(*Cảnh báo: Vì bài viết này chứa một vài spoiler nên người đọc cân nhắc trước khi xem*)

Được sản xuất bởi Nintendo, Metroid là series có bề dày lịch sử với cơ chế gameplay đi trước thời đại, cốt truyện lôi cuốn không kém, kèm theo đó là “pha quay xe để đời” về diện mạo của… nhân vật chính.

Sau khi sáng tạo ra hệ máy chơi game Game Boy cùng với cố Chủ tịch Nintendo – Hiroshi Yamauchi, Satoru Okada đã lập một nhóm phát triển game bao gồm cả Gunpei Yokoi, Hiroji Kiyotake, và Yoshio Sakamoto. Họ đã cùng tạo ra một tựa game hành động, phiêu lưu dựa theo đề tài khoa học viễn tưởng, với tên của nó là Metroid.

Vào 8/6/1986, Metroid được ra đời trên nền tảng Nintendo lúc đó là NES. Ngay khi ra mắt, Metroid (1986) đã thành công không chỉ doanh thu, mà còn được tất cả các trang tạp chí game đánh giá là một trong những tựa game hay nhất mọi thời đại.

Metroid – Một trong những “cụ tổ” phát minh ra xu hướng thể loại hành động, phiêu lưu 2 1636075314 64 480x270 1

Metroid (1986) – Tựa game đặt nền móng huyền thoại cho siêu phẩm để đời của Nintendo

Kể từ lần xuất hiện tựa game Metroid cuối cùng là Metroid Prime 3 – ra mắt vào năm 2007, game thủ đã hóng chờ phần tiếp theo của nó hơn 10 năm. Đến khi sự kiện E3 năm 2016, Nintendo chính thức bật đèn xanh cho Metroid Prime 4 đã khiến cả cộng đồng fan Nintendo hò hét, đủ để hiểu series này khủng như thế nào.

Nếu đặt lên kệ mà so sánh những tựa game cùng nhà Nintendo là Mario, Zelda, Donkey Kong, etc, thì Metroid khác hoàn toàn ở khá nhiều mặt.

Cơ chế gameplay đặt nền móng cho xu hướng làm game

Nói đến đây là người đọc sẽ nghĩ tới cụm từ rất là trend trong giới game thủ là “Metroidvania” – là cụm từ kết hợp giữa 2 siêu phẩm là Catslevania (Castlevania: Symphony of the Night – 1997) & Metroid (Super Metroid – 1984), 2 tựa game này đều là 2 series khác nhau.

Xét về mặt tổng quát thì cả hai đều là thể loại hành động phiêu lưu thuần 2D, tập trung vào sự phi tuyến tính và khả năng khám phá map theo cơ chế kỹ năng – chìa khóa.

Metroid – Một trong những “cụ tổ” phát minh ra xu hướng thể loại hành động, phiêu lưu 3 1636075322 67 480x224 1

Metroid & Castlevania chính là nguồn cảm hứng của tựa game Ori

Cơ chế kỹ năng – chìa khóa là gì? Trong Metroid, có những khu vực trong map mà người chơi không biết nên mở khóa bằng cách nào, người chơi sẽ tìm nhiều cách khác nhau để mở khóa bằng cách kiếm cho bằng được chìa khóa để mở được map theo ý mình, cách duy nhất để có chìa khóa đó là sử dụng kỹ năng. Từ đó, người chơi có thể mở khóa những nơi họ cần đi tiếp, tránh trường hợp nhàm chán của game thủ khi phải bỏ game vì mù đường.

Ví dụ cụ thể của cơ chế kỹ năng – chìa khóa được áp dụng ở khu vực Brinstar (trong game Metroid: Zero Mission), khi mà người chơi tự đặt câu hỏi rằng làm cách nào để có thể mở được Missile Door (cổng màu đỏ). Cách mà người chơi mở khóa là tìm một khu vực ẩn chứa kỹ năng mới là Super Missile – cho phép Samus bắn tên lửa. Không chỉ dùng để mở khóa cổng, Super Missile là kỹ năng tuyệt vời để lợi dụng điểm yếu để đánh kẻ địch với kích thước lớn hơn, điển hình là con giun khổng lồ – Deorem.

Chính vì thế về sau, cơ chế kỹ năng – chìa khóa được khá nhiều nhà sản xuất game học tập theo để tạo ra những tựa game indie, đơn cử như Hollow Knight, Ori and the Blind Forest, etc.

Metroid – Một trong những “cụ tổ” phát minh ra xu hướng thể loại hành động, phiêu lưu 4 1636075329 29 480x320 1

Morph Ball – cơ chế đặc trưng của Metroid cho phép Samus cuộn tròn thành trái banh

Nhưng điều gì khiến cho Metroid nổi bật hơn về mặt gameplay? Với Metroid, sự phi tuyến tính được thể hiện trong sự phân bố các khu vực map để người chơi mò mẫn, khám phá ra những nơi mình chưa đến, để người chơi được đi theo hướng mình muốn. Có rất nhiều cách để mở khóa khu vực map mới trong mọi tựa game Metroid:

  • Sử dụng item có ích: Morph Ball – cho phép Samus cuộn tròn thành trái banh để dễ dàng chui qua lỗ hang.
  • Sử dụng năng lực mới: Power Grip – Samus có thể nhảy lên chỗ cao để bắn ngược hướng.
  • Đi đường vòng: mở khóa các khu vực save game hoặc teleport sang khu vực cũ.
Metroid – Một trong những “cụ tổ” phát minh ra xu hướng thể loại hành động, phiêu lưu 5 1636075335 65 480x352 1

Bản đồ của Metroid khá là rộng

Điều thú vị để cày bất kỳ 1 tựa game Metroid không phải cày để phá đảo game, mà là đi tìm những nơi chưa hề biết ẩn giấu bên trong map, tạo ra một cái map hoàn chỉnh của game.

Cốt truyện Metroid

Lối kể chuyện của series Metroid đã có nhiều sự thay đổi qua thời gian. Trong khi Metroid (1986) không chú ý gì từ lối kể chuyện đến phần hướng dẫn cũng như cách kết thúc, thì trong Super Metroid đã có những thay đổi đáng kể khi câu chuyện được thuật lại qua lời kể của Samus – nhân vật chính của game.

Có đến 14 tựa game Metroid ra mắt, các sự kiện của từng phần game Metroid đều liên kết với nhau. Điều này khiến cho cốt truyện xuyên suốt các tựa game của Metroid có phần rối rắm đối với những game thủ mới chơi. Với sự ra mắt của Metroid Dread và sắp tới là Metroid Prime 4, nhiều game thủ sẽ thắc mắc rằng những sự kiện trong 2 bom tấn sẽ diễn ra như thế nào.

Metroid – Một trong những “cụ tổ” phát minh ra xu hướng thể loại hành động, phiêu lưu 6 1636075345 1 480x270 1

Trình tự cốt truyện của Metroid

Một người dùng Twitter – Doeboy đã tạo ra một cái bảng timeline diễn ra trong game và đúc kết rằng series này có 2 cột mốc thời gian khác nhau: đó là cột mốc chính và cột mốc “Prime”, với các sự kiện trong Prime diễn ra giữa Metroid 1 và Metroid 2. Riêng Prime 4 là dựa trên giả thuyết của anh ta về nội dung siêu phẩm Metroid Prime 4 sắp tới, còn về Metroid Dread thì Nintendo xác nhận là sau sự kiện Metroid Fusion.

Nhưng tất cả các game thì có thể gói gọn trong một nội dung cốt truyện rằng ở mọi game Metroid (bao gồm 2 tiểu thuyết): Trong thời đại mà Trái Đất có nguy cơ bị xóa sổ vì bọn quái vật không tặc xâm chiếm, tổ chức Liên Đoàn Ngân Hà đã cử Samus Aran – một thợ săn tiền thưởng đến hành tinh diệt trừ bọn chúng. Đồng thời, Samus được tổ chức giao nhiệm vụ truy tìm sinh vật có thể giải cứu Trái Đất khỏi nguy cơ diệt vong là Metroid.

Pha quay xe đi vào huyền thoại của Nintendo mang tên Samus Aran

Nhân vật chính đằng sau bộ suit ngầu lòi này là… một em waifu xinh đẹp tên là Samus Aran. Nói đến đây, có thể nói điều khiến mà Metroid thành công chính là plot twist huyền thoại của tựa game Metroid sau khi người chơi phá đảo tất cả màn chơi.

Nếu người chơi may mắn tìm ra được 1 trong 5 cái kết của Metroid (1986), thân phận thật của Samus Aran sẽ hé lộ trên màn hình game. Đến đây thì người chơi phát hiện ra … Samus chính là một em gái xinh đẹp. Đây chính là bước ngoặc lịch sử của “nữ quyền” ảnh hưởng đến ngành công nghiệp game khi Nintendo lần đầu tiên ra mắt một tựa game với nhân vật chính là nữ.

Vì sao Nintendo chọn Samus là nữ thay vì là nam?

Metroid – Một trong những “cụ tổ” phát minh ra xu hướng thể loại hành động, phiêu lưu 7 1636075356 86 480x263 1

Samus là nữ

Trong một cuộc họp ở công ty, Yoshio Sakamoto đã đưa ra ý tưởng rằng: “Chúng tôi đang trong quá trình phát triển khi một trong những nhân viên nói – Này, điều đó sẽ không hay ho gì nếu hóa ra người trong bộ đồ này là nữ?”

Kết quả là, các nhà phát triển đã tán thành và đem ý tưởng trên để xây dựng hình tượng Samus. Tuy nhiên, để gây bất ngờ cho game thủ, cuốn sách hướng dẫn game dành cho hệ máy NES là “The Ultimate Guide to Metroid” mô tả rằng Samus là nam để che đi giới tính thật của mình đến khi game thủ đã hoàn thành game.

Thời đó, chưa có các công ty nào làm game mà để một nhân vật chính là nữ cả, nên chính những nhà phát triển và cả Nintendo đành phải che giấu bằng cách để người chơi khám phá 5 ending và chỉ 1 ending sẽ gây bất ngờ sau khi phá đảo.

Metroid – Một trong những “cụ tổ” phát minh ra xu hướng thể loại hành động, phiêu lưu 8 1636075359 31 480x261 1

Samus dựa trên nguồn cảm hứng của hình tượng Ellen Ripley trong series Alien

Hình tượng Samus dựa trên nhân vật chính huyền thoại – Ellen Ripley trong series phim kinh dị một thời Alien và nữ diễn viên Kim Basinger trong My Stepmother is an Alien; còn “Aran” là tên được lấy theo tên thật của tuyển thủ bóng đá nổi tiếng – Pelé.

Theo Sakamoto, xuyên suốt series Metroid, các nhà phát triển liên tục cố gắng thể hiện sự nữ tính của cô ấy mà không phản cảm về giới tính.

Metroid – Một trong những “cụ tổ” phát minh ra xu hướng thể loại hành động, phiêu lưu pibby featured 1636075363 63 480x270 1

Có thể nói, Samus là nhân vật chính đầu tiên xuất hiện trong game là nữ

Trong lịch sử trò chơi điện tử nói chung và cả Nintendo nói riêng vì thời đó, hầu như những nhân vật chính có thể là nam (như Mario, Zelda) hoặc là một nhân vật được mô tả một cách hoạt hình (Kirby, Donkey Kong, etc.). Mãi đến khi Metroid ra mắt, cả cộng đồng bật ngửa khi phát hiện ra nhân vật chính của Metroid là nữ, và thế là tựa game này nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của cả nam và nhất là fan nữ vì sự đổi mới cho nhân vật game, tạo sự bình đẳng trong giới tính của các nhân vật trong game và đồng thời đưa tên tuổi Samus Aran vào một trong những nhân vật nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Hiện tại thì siêu phẩm Metroid Dread đã ra mắt trên Nintendo Switch, người đọc hiện có thể pre-order tại các cửa hàng Nintendo E-Shop.

Nguồn tin: Tổng hợp

}

Trái ngược với giới phê bình, khán giả có vẻ như khá hài lòng với Eternals
Doinb và Tian bị cộng đồng game thủ LMHT Trung Quốc gọi là “tội đồ” của FPX tại CKTG 2021

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Có Thể Bạn Quan tâm

Menu